Đưa quyết định chưa từng có trong lịch sử, Ấn Độ làm khó tham vọng công nghệ của Trung Quốc

Đỗ Hiền

(Doanhnhan.vn) - Trung Quốc từng muốn coi Ấn Độ là chìa khóa trong cuộc đua trở thành thế lực hàng đầu trên thị trường công nghệ thế giới, nhưng căng thẳng giữa hai quốc gia tỷ dân đang bào mòn tham vọng của Bắc Kinh.

Suốt một thập kỷ qua, Trung Quốc đã làm mọi cách để xây dựng nền tảng ứng dụng internet riêng, nơi những gã khổng lồ công nghệ như Google và Facebook không có cửa để thu lời từ đất nước tỷ dân này. Ở đó, các công ty Trung Quốc dùng ưu thế của mình về sản phẩm sử dụng ngôn ngữ đặc trưng để phục vụ nhóm khách hàng dùng thiết bị do các doanh nghiệp nội địa sản xuất. Tuy nhiên, kế hoạch giờ đây đảo lộn khi “trái đắng” lại rơi về phía Trung Quốc, trong một động thái chưa từng có từ đối tác và thị trường lớn nhất, Ấn Độ.

Chính phủ Ấn Độ vừa ra quyết định cấm cửa 59 ứng dụng lớn nhất Trung Quốc tại thị trường này, trong đó có TikTok, Alibaba và Tencent. Với 200 triệu người dùng ở Ấn Độ, cùng vị thế thương hiệu điện thoại số 1 của Xiaomi, quyết định của Ấn Độ đã khiến đế chế TikTok lung lay.

Đưa quyết định chưa từng có trong lịch sử, Ấn Độ làm khó tham vọng công nghệ của Trung Quốc - Ảnh 1
Ấn Độ đã ban lệnh cấm hàng loạt ứng dụng của Trung Quốc. Nguồn ảnh: Internet

Cùng với việc Washington liên tục tỏ thái độ nghi ngờ các doanh nghiệp Trung Quốc thu thập dữ liệu người dùng, việc Ấn Độ khuếch đại thông qua cáo buộc TikTok, WeChat của Tencent, UC Web của Alibaba và nền tảng dịch thuật và bản đồ của Baidu, đe dọa chủ quyền cũng như bảo mật của quốc gia này càng làm tương lai của các doanh nghiệp internet Trung Quốc thêm u ám.

“Chính phủ Ấn Độ có cách suy nghĩ về việc quản lý internet tương tự như Trung Quốc, đó là ban hành các lệnh cấm, khẳng định ranh giới quốc gia trên mạng internet, và về cơ bản, tất cả những đường nét khắc họa này cuối cùng sẽ biến thành một “Vạn lý Trường Thành trên mạng” phiên bản Ấn Độ", Dev Lewis, nhà nghiên cứu của Digital Asia Hub nhận định.

Quyết định cấm cửa của Ấn Độ có thể khiến mọi nỗ lực suốt một thập kỷ của các công ty Trung Quốc đổ xuống sông xuống biển. Nguyên nhân là nếu Ấn Độ có thể thực hiện thành công việc chặn các ứng dụng Trung Quốc, nhiều quốc gia khác từ châu Âu tới Đông Nam Á cũng có thể thực hiện những bước đi tương tự.

Hành động của Ấn Độ không chỉ thúc đẩy các nước trên thế giới cân nhắc về việc sử dụng sản phẩm, dịch vụ của Trung Quốc với lí do để hạn chế bị thu thập dữ liệu người dùng, vốn có khả năng được dùng làm các đòn bẩy kinh tế trong các tranh chấp tương lai, mà còn là đòn chí mạng nhằm vào ngành công nghiệp như trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc.

Theo ông Alex Capri, nhà nghiên cứu tại Hinrich Foundation, chủ nghĩa dân tộc công nghệ sẽ ngày càng thể hiện trên tất cả các khía cạnh địa chính trị, từ an ninh quốc gia, cạnh tranh kinh tế thậm chí là các giá trị xã hội. "Điều này có nghĩa là các công ty công nghệ Trung Quốc càng ngày sẽ càng gặp khó trong việc hoạt động tách rời với sự kiểm soát của nhà nước, và do đó khiến các công ty này bị cô lập”.

Hiện chưa rõ Ấn Độ sẽ thi hành lệnh cấm ra sao. Tuy nhiên, với những gì New Delhi đang thể hiện, quyết tâm ngăn chặn Trung Quốc là có thật. Hàng hóa Trung Quốc đã bị nhà chức trách yêu cầu rút khỏi các công ty thương mại điện tử, bao gồm cả Amazon và Walmart. Ấn Độ cũng đã ngừng thông quan hàng hóa Trung Quốc ở các cảng của nước này.

Xét về ảnh hưởng với kết quả kinh doanh, ByteDance - chủ sở hữu ứng dụng video TikTok - có thể là nạn nhân bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong khi đó, lệnh cấm được cho là sẽ giúp ứng dụng của các công ty công nghệ Mỹ như Whatsapp của Facebook, YouTube của Alphabet vượt mặt Trung Quốc tại Ấn Độ, một thị trường hiếm hoi nơi dân số đông và vẫn chưa bị bão hòa công nghệ.

Tin Cùng Chuyên Mục