Đức Long Gia Lai (DLG) nói gì khi kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục?

Quỳnh Chi

Nguyên nhân được kiểm toán đưa ra khi nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của DLG là do doanh nghiệp nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn, lỗ thuần và cho vay không tài sản đảm bảo và nợ quá hạn.

Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (mã CK: DLG) vừa công bố Báo cáo tài chính bán niên ngày 14/9 thể hiện ý kiến của đơn vị kiểm toán về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp này.

Đức Long Gia Lai (DLG) nói gì khi kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục? - Ảnh 1

Cụ thể, Đức Long Gia Lai lỗ luỹ kế hơn 842 tỷ đồng tính đến cuối tháng 6 trong khi các khoản nợ ngắn hạn đã vượt tổng tài sản ngắn hạn gần 240 tỷ đồng.

Kiểm toán nhấn mạnh DLG đã cho một số tổ chức, cá nhân vay với số tiền hơn 2.410 tỷ đồng không có tài sản đảm bảo hoặc bảo lãnh của bên thứ 3. Ngoài ra, DLG còn có một số khoản nợ phải trả và vay đã quá hạn thanh toán với tổng giá trị ước tính hơn 1.808 tỷ đồng.

Trước ý kiến nhấn mạnh của kiểm toán, DLG cho biết, các khoản vay cho các bên liên quan nêu trên không có tài sản bảo đảm đều có giá trị nhỏ hơn 35% tổng giá trị tài sản của công ty tại BCTC soát xét 6 tháng đầu năm 2021.

Về vấn đề nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục, DLG hiện đang xây dựng phương án cấu trúc toàn diện tình hình tài chính, lập kế hoạch và lộ trình thoái vốn các khoản đầu tư kém hiệu quả... Tập trung thu hồi các khoản công nợ để thực hiện thanh toán một phần các khoản nợ quá hạn.

Mặt khác, Tập đoàn sẽ xin ngân hàng cơ cấu lại các khoản nợ gốc, miễn giảm lãi. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thành pháp lý của dự án thuỷ điện, điện mặt trời và điện gió để tìm kiếm đối tác huy động vốn hoặc chuyển nhượng một phần dự án để tất toán các khoản nợ quá hạn trong thời gian sắp tới, chậm nhất đến ngày 31/12/2023. Do vậy, báo cáo này của DLG được lập dựa trên giả thiết hoạt động kinh doanh liên tục.

Về kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm, DLG ghi nhận doanh thu thuần 903 tỷ đồng, tăng 11% so cùng kỳ và lãi ròng 25 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 286 tỷ đồng. Chi phí lãi vay lên đến hơn 210 tỷ đồng trong nửa đầu năm là nguyên nhân chủ yếu ăn mòn lợi nhuận. Tính đến cuối tháng 6, vay nợ tài chính của DLG lên đến 3.893 tỷ đồng, chiếm gần một nửa tổng tài sản.

Tin Cùng Chuyên Mục