Dừng bán sim điện thoại qua đại lý

Khanh Vy

(Doanhnhan.vn) - Để mua sim, người dùng di động sẽ phải tới cửa hàng của nhà mạng thay vì các đại lý uỷ quyền như trước đây.

Từ ngày 1/6, cả ba nhà mạng lớn gồm Viettel, VinaPhone và MobiFone thông báo ngừng bán bộ hòa mạng tại các đại lý ủy quyền và dừng quyền đấu nối số thuê bao của các đại lý.

Theo đó, người dùng muốn mua sim mới, đăng ký thuê bao sẽ phải tới các điểm cung cấp dịch vụ của chính nhà mạng thay vì các đại lý được ủy quyền. Đây là động thái nhằm siết chặt quản lý sim rác trên thị trường. 

Việt Nam hiện có 96 triệu dân nhưng lại sở hữu hơn 125 triệu thuê bao di động. Tỷ lệ sở hữu thuê bao di động trung bình tại Việt Nam là 1,3 thuê bao trên mỗi người dân. Thực tế này cho thấy, việc phát triển thuê bao di động tại Việt Nam hầu như đã bão hòa.

Các nhà mạng hiện đang đề xuất Bộ Thông tin & Truyền thông xem xét cho triển khai phương án bán sim, đăng ký thông tin thuê bao trực tuyến. Điều đó có nghĩa là người dân không cần đến trực tiếp điểm giao dịch mà có thể đăng ký online và nhận bộ sim tại nhà. 

Liên quan đến chiến dịch ngăn chặn sim rác, từ đầu năm 2019, cơ quan quản lý đã đẩy mạnh chiến dịch thanh, kiểm tra với các nhà mạng, đại lý về vấn đề trên. Bộ này đã ban hành văn bản nêu rõ, khi phát hiện tình trạng sim rác được bán, Bộ Thông tin & Truyền thông sẽ có công văn nhắc nhở chủ tịch, tổng giám đốc hai lần trước khi báo cáo Thủ tướng xem xét chỉ đạo xử lý hành chính, kỷ luật. Bên cạnh đó, lãnh đạo các nhà mạng không được xem xét tặng các danh hiệu nếu để xảy ra sim rác.

Tin Cùng Chuyên Mục