Dùng căn cước giả để đăng ký “siêu doanh nghiệp” 144.000 tỷ đồng

Nam Giang

Cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh Bùi Anh Tuấn cho biết tại họp báo công bố thông tin Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp năm 2020.

Tại buổi họp báo ngày 7/5, ông Anh Tuấn cho biết sau khi cấp phép thành lập doanh nghiệp cho Công ty CP Tư vấn đầu tư quốc tế và dịch vụ thương mại USC (USC Interco, đặt trụ sở chính tại huyện Hoài Đức, Hà Nội), Cục Quản lý đăng ký kinh doanh đã chủ động cung cấp thông tin cho báo chí.

Cục cũng đã chỉ đạo cơ quan đăng ký kinh doanh của TP. Hà Nội kiểm tra doanh nghiệp này. 

Ông Tuấn cho biết, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) sau đó đã vào cuộc xác minh, và xác định được chủ doanh nghiệp USC Interco  - doanh nghiệp có vốn đăng ký 144.000 tỷ đồng - sử dụng căn cước công dân giả để đăng ký doanh nghiệp. 

Ngày 14/4, phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch - đầu tư TP. Hà Nội đã thu hồi giấy đăng ký kinh doanh đã cấp cho USC Interco, “siêu doanh nghiệp” cũng chính thức bị xóa sổ.

Trước đó, tháng 1/2020, Công ty CP Tư vấn đầu tư quốc tế và dịch vụ thương mại USC (USC Interco) được đăng ký thành lập với mức vốn điều lệ "siêu khủng", lên đến 144.000 tỷ đồng, tương đương hơn 6 tỷ USD.

Quy mô vốn đăng ký của USC Interco thậm chí cao hơn cả Viettel và chỉ đứng sau hai tập đoàn Nhà nước là PVN và EVN, tương đương tổng vốn điều lệ của bốn ngân hàng Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank cộng lại; và thậm chí còn lớn hơn vốn điều lệ của Tập đoàn Viettel.

Ba cổ đông đều là cá nhân, với ông Nguyễn Hoàn Sơn đăng ký góp 57.600 tỷ, bà Kim Thị Phương và ông Trần Gia Phong mỗi người góp 43.200 tỷ đồng.

Giám đốc công ty là ông Trần Gia Phong, sinh năm 1979, với số thẻ căn cước 001079018541, là một trong ba cổ đông góp vốn.

Tin Cùng Chuyên Mục