Đừng chỉ nhăm nhăm gửi tiết kiệm, đây là 3 kênh đầu tư sinh lời cho người không chuyên

Ken

Nếu là người không chuyên tài chính, bạn hoàn toàn có thể đầu tư vào 3 kênh này để tiền đẻ ra tiền.

Để có lợi nhuận, thay vì chỉ chăm chăm gửi tiết kiệm, bạn có thể lựa chọn những loại hình khác để đầu tư giúp "tiền đẻ ra tiền". 

Đừng chỉ nhăm nhăm gửi tiết kiệm, đây là 3 kênh đầu tư sinh lời cho người không chuyên - Ảnh 1

1. Chứng chỉ tiền gửi 

Chứng chỉ tiền gửi là loại giấy tờ có giá gần tương tự sổ tiết kiệm, được ngân hàng phát hành từng đợt tuỳ vào nhu cầu huy động vốn. Chứng chỉ tiền gửi có mệnh giá, kỳ hạn đa dạng nhưng thường là dài trên 1,5 năm. Đây là một kênh đầu tư ít rủi ro, lãi suất cao hơn so với gửi tiết kiệm.

Đừng chỉ nhăm nhăm gửi tiết kiệm, đây là 3 kênh đầu tư sinh lời cho người không chuyên - Ảnh 2

Người mua chứng chỉ tiền gửi thường không được rút trước hạn nhưng có thể chuyển nhượng và cầm cố để vay vốn. Tính thanh khoản nói chung kém hơn gửi tiết kiệm. Kênh đầu tư này phù hợp với những người không có ý định dùng tiền trong thời gian dài (trên 1,5 năm).

2. Trái phiếu ngân hàng

Trái phiếu ngân hàng là một loại giấy tờ có giá khác do ngân hàng phát hành, có các mệnh giá khác nhau, rủi ro thấp. Trong các đợt phát hành gần đây, kỳ hạn của trái phiếu ngân hàng thường dài hơn 2 năm, thậm chí lên tới 5-10 năm.

Đừng chỉ nhăm nhăm gửi tiết kiệm, đây là 3 kênh đầu tư sinh lời cho người không chuyên - Ảnh 3

Lãi suất của trái phiếu ngân hàng kỳ hạn 2-3 năm thường từ 6,5% đến 7,3% mỗi năm, ngang với lãi suất tiết kiệm dài hạn, nhưng số tiền bỏ ra lớn hơn. Còn trái phiếu kỳ hạn dài 5-10 năm, có mức lãi suất cố định khoảng 8% hoặc lãi suất thả nổi bằng trung bình tiết kiệm 12 tháng cộng biên độ 1-2%.

Nếu ngân hàng không mua lại trái phiếu vào ngày thực hiện quyền mua lại, lãi suất trái phiếu áp dụng cho 2 năm cuối có thể lần lượt bằng lãi suất kỳ hạn 12 tháng cộng thêm 2,5-3% một năm, tuy nhiên đa phần ngân hàng đều mua lại để tránh việc phải trả lãi cao.

Đừng chỉ nhăm nhăm gửi tiết kiệm, đây là 3 kênh đầu tư sinh lời cho người không chuyên - Ảnh 4

Với lãi suất thực tế, trái phiếu ngân hàng đang kém hấp dẫn hơn so với chứng chỉ tiền gửi cùng kỳ hạn.

Về tính thanh khoản, loại trái phiếu này không được phép thanh toán trước hạn, nhưng các ngân hàng có thể mua lại sau khoảng nửa thời gian. Khách hàng cũng có thể cầm cố tại chính ngân hàng hoặc bất kỳ nhà băng nào khác khi có nhu cầu vay vốn với lãi suất chênh lệch khoảng 0,5% một năm. Ngoài ra, người sở hữu trái phiếu có quyền chuyển nhượng, bán, cho tặng, thừa kế...

3. Quỹ mở

Ngoài các sản phẩm do ngân hàng cung cấp, người dân cũng có thể bỏ tiền vào chứng chỉ quỹ của quỹ mở, được phân phối qua kênh ngân hàng.

Thay vì trực tiếp chơi chứng khoán, đây là hình thức khách hàng góp tiền cho quỹ đầu tư vào trái phiếu, cổ phiếu của các công ty có tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn.

Số tiền tối thiểu có thể đầu tư vào quỹ mở thường là vài triệu đồng. Có 3 loại: đầu tư vào trái phiếu; đầu tư vào trái phiếu, cổ phiếu và đầu tư vào mỗi cổ phiếu.

Mức lợi suất kỳ vọng nhận được cho ba danh mục này là khác nhau và cũng không có bất kỳ cam kết lợi suất nào từ phía quỹ mở bởi giá trị danh mục đầu tư biến động từng ngày. Đây là kênh đầu tư có rủi ro đi kèm với mức lợi nhuận kỳ vọng tốt hơn nhiều so với gửi tiết kiệm, mua trái phiếu và chứng chỉ quỹ của ngân hàng.

Ví dụ, quỹ mở VCBF, liên doanh giữa Vietcombank và FTI. Quỹ đầu tư vào trái phiếu của VCBF có lợi nhuận kỳ vọng trên 8% một năm.

Quỹ đầu tư vào trái phiếu và cổ phiếu có lợi nhuận 13,6% trung bình mỗi năm kể từ khi quỹ thành lập trong 5 năm gần đây. Quỹ đầu tư vào cổ phiếu có lợi nhuận trung bình hơn 14% một năm trong 4 năm trở lại đây.

Về tính thanh khoản, khách có thể rút tiền khỏi quỹ bất kỳ lúc nào. Quỹ có trách nhiệm mua lại với giá được công bố tại ngày giao dịch. Đây là kênh đầu tư sinh lời trong dài hạn và tỷ suất lợi nhuận thay đổi hàng năm tùy theo kết quả đầu tư của quỹ.

Tin Cùng Chuyên Mục