Dùng hợp đồng “ma”, ẵm hơn 5 tỷ đồng

Hồng Mây

TAND TP Hà Nội vừa đưa bị cáo Triệu Ngọc Diệp (SN 1983, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Bị hại là 3 người có quan hệ quen biết với bị cáo.

Từ hành vi “buôn ngược”

Theo cáo trạng, Triệu Ngọc Diệp mở công ty để kinh doanh buôn bán điều hòa. Tuy nhiên, Diệp không đứng tên đại diện pháp luật mà mượn chứng minh nhân dân của bố để thành lập, tự ý ký giả chữ ký của ông Triệu Văn Bảo (bố Diệp) vào các giấy tờ, tài liệu để làm thủ tục đăng ký kinh doanh. Sau đó, Diệp thuê một người không quen biết trên mạng xã hội làm dịch vụ thành lập công ty, lấy tên là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ vận tải Minh Triệu (Công ty Minh Triệu).

Tháng 5/2017, Diệp bắt đầu hoạt động kinh doanh mặt hàng điều hòa nhiệt độ nhãn hiệu Daikin. Diệp rủ những người quen biết là anh Hoàng Minh Thái (SN 1983), anh Hoàng Minh Đức (SN 1983) và chị Tô Phương Hoàng (SN 1983) đều ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) cùng tham gia góp vốn để kinh doanh. 

Dùng hợp đồng “ma”, ẵm hơn 5 tỷ đồng - Ảnh 1
Bị cáo Triệu Ngọc Diệp tại tòa

Quá trình góp vốn kinh doanh, thời gian đầu, việc kinh doanh có lãi, sau đó, do không nhập được nguồn hàng giá rẻ như đã báo với khách hàng, mặt khác do Diệp đã nhận tiền đặt cọc, để giữ uy tín với khách hàng, Diệp đi mua máy điều hòa ngoài thị trường (giá cao hơn đã thỏa thuận với khách hàng) về giao cho khách. Việc làm này, Diệp không nói với những người cùng góp vốn mà nói dối là việc kinh doanh vẫn đang có lãi.

Do nghi ngờ hoạt động kinh doanh của Diệp, khoảng tháng 5/2018, anh Thái, anh Đức và chị Hoàng đã yêu cầu Diệp giải trình về hoạt động kinh doanh đối với số tiền mà họ đã góp vốn. Để anh Thái, anh Đức và chị Hoàng không nghi ngờ và không đòi lại tiền góp vốn, Diệp nảy sinh ý định làm giả Hợp đồng mua bán với Công ty Cổ phần Thương mại Kỹ thuật An Việt (Công ty An Việt - Công ty mà Diệp thường xuyên ký kết Hợp đồng mua bán máy điều hòa nhiệt độ). 

Theo cáo trạng, Diệp nhờ đối tượng không quen biết trên mạng Internet làm giả con dấu của Công ty An Việt và con dấu chức danh Tổng Giám đốc Nguyễn Hoài với giá 35 triệu đồng. Sau đó, Diệp dùng các con dấu giả này làm giả hợp đồng mua bán, biên bản giao nhận tiền đặt cọc có nội dung thể hiện 2 bên mua bán máy điều hòa nhiệt độ với nhau.

Đến lừa đảo chiếm đoạt tiền

Sau khi dùng thủ đoạn nêu trên, thấy những người góp vốn không nghi ngờ, Diệp lại nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của họ. Tài liệu điều tra thể hiện, ngày 15/5/2018, Diệp đưa ra thông tin gian dối với anh Thái, anh Đức và chị Hoàng là Công ty An Việt đang có lô hàng gồm 2.200 bộ điều hòa nhãn hiệu Daikin cần bán với giá gần 6.000 000 đồng/bộ, tổng giá trị đơn hàng là hơn 13 tỷ đồng, nếu muốn mua phải đặt cọc 30% giá trị hợp đồng (tương đương gần 4 tỷ đồng), đề nghị 3 cá nhân trên tiếp tục góp vốn.

Ngày 16/5/2018, Diệp tự thảo Hợp đồng kinh tế số 1605 ngày 25/1/2018 với nội dung Công ty An Việt đồng ý cung cấp cho Công ty Minh Triệu điều hòa Daikin số lượng 2.200 bộ, tổng giá trị là hơn 13 tỷ đồng rồi tự ký, đóng dấu giả của Công ty An Việt… sau đó đưa cho anh Thái, anh Đức và chị Hoàng xem. Do tin tưởng Diệp, ngày 17/5/2018, 3 người trên đã đưa cho Diệp tổng số 5,2 tỷ đồng.

Để anh Thái, anh Đức và chị Hoàng tin tưởng Diệp đang thực hiện Hợp đồng giả nêu trên, Diệp đã sử dụng một phần tiền trong số 5,2 tỷ đồng để mua 490 bộ điều hòa Daikin của Công ty Cổ phần Điện lạnh Ngọc Nguyên Châu với giá hơn 7,1 triệu đồng/bộ và  Công ty An Việt với giá 7 triệu đồng/bộ (cao hơn giá trong hợp đồng). Sau đó, từ ngày 18/5/2018 đến 6/6/2018, Diệp đã giao 490 bộ điều hòa Daikin cho anh Thái, anh Đức, chị Hoàng để họ đem đi bán. Diệp nói dối đây là điều hòa mua theo Hợp đồng kinh tế số 1605 đã ký với Công ty An Việt.

Tin tưởng, anh Thái đã mang số điều hòa trên đi bán với giá 6,7 triệu đồng/bộ được tổng số tiền gần 3,3 tỷ đồng. Sau đó, anh Thái đưa lại cho Diệp với mục đích để Diệp tiếp tục mua máy điều hòa nhiệt độ theo Hợp đồng mà Diệp tự làm giả nêu trên. 

Do sợ anh Thái, anh Đức và chị Hoàng nghi ngờ và đòi lại tiền góp vốn nên Diệp lại tự soạn thảo Biên bản đề nghị tất toán hợp đồng tiền hàng đề ngày 11/6/2018 có nội dung: “Công ty An Việt không đáp ứng được nhu cầu cung cấp máy điều hòa Daikin… ngày 14/6/2018 chúng tôi sẽ bồi hoàn trả lại số tiền gần 14,3 tỷ đồng cho Công ty Minh Triệu” rồi đưa cho anh Thái, anh Đức và chị Hoàng xem.

Đến khoảng giữa tháng 6/2018 anh Thái, anh Đức và chị Hoàng không thấy Diệp trả lại số tiền góp vốn theo nội dung Biên bản đề nghị tất toán hợp đồng tiền hàng đề ngày 11/6/2018 giả nêu trên nên đã yêu cầu Diệp giải trình. Do không có tiền để trả, Diệp đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Do đó, trung tuần tháng 6/2018 anh Hoàng Minh Thái, anh Hoàng Minh Đức đã làm đơn tố cáo Triệu Ngọc Diệp ra Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an TP Hà Nội, tố cáo Diệp chiếm đoạt tiền của họ.

Quá trình xét xử, do xuất hiện chứng cứ mới nên HĐXX TAND TP Hà Nội đã hoãn phiên tòa để triệu tập bố bị cáo. Dự kiến, phiên tòa sẽ được mở lại vào ngày 27/8 tới.

Tin Cùng Chuyên Mục