Đừng thấy Jack Ma ung dung mà nghĩ ông ẩn dật, thật ra vị tỷ phú có 1 cỗ máy in tiền “khủng” chẳng kém Bill Gates

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Rời khỏi Alibaba là một chuyện hệ trọng nên Jack Ma đã chuẩn bị chu đáo từ nhiều năm trước. Để có thể thư giãn trên bãi biển hay đi đấm bốc, vị tỷ phú Trung Quốc phải đảm bảo tài sản của mình vẫn được quản lý ổn định, thậm chí không ngừng “đẻ thêm tiền”.

Tháng trước ở Hàng Châu, trong tiệc sinh nhật lần thứ 20 hoành tráng của Alibaba, nhà sáng lập Jack Ma đã hát lên khúc “You Raise Me Up”. Đây cũng là lời tạm biệt của Jack Ma, 55 tuổi, với đế chế kinh doanh mình gầy dựng, giờ đã trị giá 450 tỷ USD.

Đừng thấy Jack Ma ung dung mà nghĩ ông ẩn dật, thật ra vị tỷ phú có 1 cỗ máy in tiền “khủng” chẳng kém Bill Gates - Ảnh 1

 

Tuy nhiên khi đã về hưu, Jack Ma vẫn yên tâm có nguồn tiền ổn định nhờ 1 “cỗ máy bí mật”. Đó là công ty đầu tư tư nhân Blue Pool Capital, thành lập năm 2015 sau khi Alibaba niêm yết trên sàn chứng khoán New York. “Bể bơi xanh” Blue Pool hiện quản lý khối tài sản của gia đình họ Mã trị giá 40 tỷ USD, cộng thêm 10 tỷ USD từ Joe Tsai - cánh tay phải đắc lực của Jack Ma.

Trong một loạt các khoản đầu tư vào năm ngoái, Blue Pool đã đầu tư vào công ty dược phẩm Fog Pharma và công ty về thời trang Rent the Runway.

Nhưng thương vụ đáng chú ý nhất là khi ông Tsai thâu tóm Brooklyn Nets - một đội bóng rổ của Mỹ. Thỏa thuận này trị giá 2,3 tỷ đô la, trở thành hợp đồng lớn nhất của 1 đội thể thao Hoa Kỳ trong lịch sử. Ông Tsai cũng đã được Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia phê chuẩn là chủ sở hữu chính thức vào tháng trước.

Đừng thấy Jack Ma ung dung mà nghĩ ông ẩn dật, thật ra vị tỷ phú có 1 cỗ máy in tiền “khủng” chẳng kém Bill Gates - Ảnh 2

 Joe Tsai (Thái Sùng Tín) - quản lý quỹ Blue Pool trị giá ít nhất 50 tỷ USD. Ông Joe là doanh nhân tỷ phú và nhà từ thiện. Ông đồng sáng lập và giữ chức phó chủ tịch điều hành Alibaba.

Blue Pool là công ty đầu tư tư nhân lớn bậc nhất trên thế giới. Thậm chí “không ai khác tiệm cận thành công của Joe Tsai” - trích lời một nhà đầu tư mạo hiểm hàng đầu xứ Trung nói với báo Financial Times.

Thông thường, các công ty đầu tư kiểu này sẽ có mối liên kết mật thiết với gia đình của các ông trùm. Theo nhiều nhà quản lý thì vợ của Jack Ma là bà Cathy cũng liên quan tới khối tiền mà Jack Ma có, bao gồm cả quỹ đầu tư tư nhân Yunfeng Capital.

Đừng thấy Jack Ma ung dung mà nghĩ ông ẩn dật, thật ra vị tỷ phú có 1 cỗ máy in tiền “khủng” chẳng kém Bill Gates - Ảnh 3

 Bà Cathy (Trương Anh) - vợ của Jack Ma cũng có những khoản đầu tư đáng kể

Thực ra giới tỷ phú Mỹ và Trung Quốc đã có những quỹ quản lý tài sản cách đây hàng chục năm. Ví dụ như Mark Zuckerberg và Sheryl Sandberg là những khách hàng của Iconiq, rót tiền vào quỹ này để gián tiếp đầu tư vào các startup như Uber và Restaurant 365.

Một trường hợp đáng phải kể đến hơn cả là “cỗ máy in tiền bí mật của Bill Gates” - công ty đầu tư Cascade Investment. Suốt 24 năm nay, quỹ này do doanh nhân người Mỹ Michael Larson quản lý hầu hết hoạt động. 

Tiết lộ trong một buổi tiệc kỷ niệm 20 năm gắn bó với Larson tại dinh thự ở Seattle (Mỹ), tỷ phú Bill Gate chia sẻ ông “hoàn toàn tin tưởng vào Larson”. Theo đó, Larson hoàn toàn được chủ động sử dụng tiền của Bill Gates cho các mục đích mua bán và đầu tư. Theo một nguồn tin, khi Larson nắm quyền quỹ Cascade, nó chỉ trị giá 5 tỷ USD, giờ đây số tiền đã vút lên tới 80 tỷ USD, tức là khoảng 80% tài sản ròng của Bill Gates. 

Tin Cùng Chuyên Mục