Được hỏi "sẽ ra sao nếu có nhiều tiền hơn", câu trả lời của tỷ phú Warren Buffet khiến nhiều người phải suy ngẫm

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Thay vì trả lời một cách trực diện hay bày tỏ tham vọng lớn, Warren Buffett lại đưa ra một triết lý sâu sắc về tiền bạc.

Nhà đầu tư huyền thoại Buffett hiện đang nắm giữ 82 tỷ USD, chiếm vị trị người giàu thứ 3 thế giới sau Jeff Bezos của Amazon và người bạn thân Bill Gates.

Được hỏi

 Hai người bạn tỷ phú Gates và Buffett

Với tâm thế chủ sở hữu của núi tài sản khổng lồ, Warren Buffett thường lúc nào cũng vui vẻ, thoải mái. Ông giản dị, khiêm tốn và tiết kiệm trong nhiều việc chi tiêu cá nhân. Buffett cũng hay nói về tình yêu và lòng ngưỡng mộ dành cho vợ của mình.

Nhiều người cho rằng chính việc giàu có đã giúp Buffett sống thoải mái như thế. Tuy nhiên trong một lần được hỏi về mùi vị của giới siêu giàu, và liệu có nhiều tiền hơn nữa thì sẽ ra sao, nhà tỷ phú 89 đã có lời đáp đầy bất ngờ.

Ông cho rằng, tiền bạc không làm thay đổi bản chất của con người mà nó chỉ khiến bản chất ấy thể hiện rõ hơn. "Nếu bạn là kẻ gian manh, bạn sẽ càng muốn dối trá và lọc lừa hơn nữa khi có nhiều tiền bạc. Nếu là tên keo kiệt, bạn sẽ khư khư giữ tiền khi trở nên giàu có. Ngược lại, nếu đã sẵn tính rộng lượng, bạn sẽ càng hào phóng hơn khi nắm giữ tài sản lớn" - theo Buffett.

Ông nói thêm: "Tôi cho rằng tiền bạc và thời gian sẽ đẩy con người ta đi xa hơn hướng mà họ lựa chọn ban đầu. Dù cho một vài trường hợp ngoại lệ, nhưng nhìn chung là như vậy".

Câu nói của Buffett tưởng đơn giản mà chứa đựng nhiều triết lý sâu sắc. Nếu có đủ tiền giúp chúng ta hoàn thành ước mơ hoài bão, dĩ nhiên đó là chuyện tốt. Nhưng khi bỗng dưng sở hữu số tiền lớn bất ngờ, ngoài tầm chi tiêu và kiểm soát, e rằng những tính xấu nằm sâu bên trong mỗi người sẽ bắt đầu trỗi dậy.

Được hỏi

Khi ngồi ghế Shark Tank Việt Nam, chủ tịch tập đoàn Sunhouse - Shark Phú - cùng đôi lần nói với startup rằng đến một mức tài chính nào đó mà đủ thỏa mãn các nhu cầu vật chất và tinh thần, việc có thêm tiền sẽ chẳng còn quan trọng đối với cá nhân nữa (trừ khi bạn điều hành doanh nghiệp hay đóng góp cho tập thể).

Hay cũng có thể nhìn sang các ông bà cụ sống tiết kiệm nhưng tinh thần thoải mái với đồng lương hưu; hoặc có những hoàn cảnh khó khăn, phải vất vả mưu sinh nhưng họ nói không với cám dỗ tiền bạc, sẵn sàng nhặt của rơi trả người mất... Đó là những bài học sáng giá cho thấy dù thế giới có ngày càng vật chất hóa, bạn sẽ "bớt khổ" hơn khi đừng bị ám ảnh quá nhiều về tiền bạc.

Được hỏi

Warren Buffett thường nói lời ngọt ngào với vợ và cho rằng bà xã là thành công lớn của cuộc đời mình

Bên cạnh nỗ lực kiếm tiền, còn có những điều đáng để dành thời gian quan tâm, ví dụ như sức khỏe của bản thân và gia đình, bạn bè. "Được cho đi tình yêu thương vô điều kiện mới là thứ lợi nhuận lớn nhất mà bạn có thể đạt được" - trích lời khuyên của Warren Buffett.

Một lần khác ông nói: "Tôi luôn bảo với sinh viên rằng, khi đến tuổi của tôi, bạn sẽ được xem là thành công khi những người mà bạn yêu thương cũng yêu thương bạn!".

Tin Cùng Chuyên Mục