Đường đi của trái phiếu Ngôi Sao Việt

Mai Chi

Ngôi Sao Việt cũng chính là công ty đã bỏ cọc đấu giá khu đất tỷ đô tại Thủ Thiêm và là đơn vị bị hủy bỏ phát hành trái phiếu vừa qua.

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu từ tháng 07/2021 đến tháng 03/2022 của 3 công ty con thuộc tập đoàn Tân Hoàng Minh là: Ngôi Sao Việt, Cung Điện Mùa Đông Soleil. Tổng giá trị các lần huy động trái phiếu này lên tới 10.030 tỷ đồng.

Dựa theo số liệu của HNX thì trong năm 2021, 3 công ty trên đã có 8 đợt phát hành trái phiếu với tổng trị giá 8.130 tỷ đồng: Cung Điện Mùa Đông - 3.680 tỷ đồng, Ngôi Sao Việt - 2.700 tỷ đồng, Soleil - 1.750 tỷ đồng. Còn khoảng 1.900 tỷ đồng trái phiếu có khả năng cao được phát hành trong tháng 03/2022 nhưng chưa được đưa thông tin lên website của HNX.

Đường đi của trái phiếu Ngôi Sao Việt - Ảnh 1

Tuy nhiên, theo tìm hiểu thì trong đợt phát hành trái phiếu vào ngày 05/07/2021 với quy mô 800 tỷ đồng, đơn vị mua trái phiếu lại chính là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh.

Được biết, sau khi mua trái phiếu của Ngôi Sao Việt, Tân Hoàng Minh đã tạo nên các sản phẩm trái phiếu phái sinh khác và bán lại cho các nhà đầu tư cá nhân, tổ chức bên ngoài với kỳ hạn linh động từ 3, 6, 9, 12 tháng, lãi suất 12%/năm.

Tân Hoàng Minh bán lại trái phiếu của Ngôi Sao Việt như thế nào?

Tân Hoàng Minh đã dùng vai trò là tổ chức phát hành để ký “hợp đồng đầu tư trái phiếu” với các khách hàng của mình. Trái phiếu phát hành với mệnh giá tiền Việt Nam Đồng, không chuyển đổi, không kèm chứng quyền hay tài sản đảm bảo.

Mệnh giá ghi trên trái phiếu là 100.000 đồng nhưng số tiền khách phải trả sẽ lớn hơn. Cụ thể thì để “đầu tư” một trái phiếu giá trị 100.000 đồng, khách hàng sẽ phải bỏ ra số tiền tương đương 109.195 đồng. Tỷ suất lợi nhuận trung bình 1 năm cho mỗi trái phiếu sẽ là khoảng 11,46%.

Nhà đầu tư có thể chấm dứt hoạt động đầu tư trái phiếu với Tân Hoàng Minh nhưng sẽ phải chịu phạt khi quyết định dừng đầu tư trước thời hạn. Cụ thể thì khi kết thúc thời hạn đầu tư, nhà đầu tư có quyền đề nghị chấm dứt hợp đồng nhưng phải gửi văn bản trước ít nhất 5 ngày làm việc, phải chịu phí phạt tương đương 2% số tiền đầu tư. Không chỉ vậy, lợi nhuận chi trả sẽ chỉ được tính 6%/năm thay vì 12%/năm. Dù vậy nhưng đây mới chỉ là về phía khách hàng, còn trường hợp Tân Hoàng Minh đơn phương chấm dứt hợp đồng không hề được nêu rõ khi ký HĐ.

Ngay sau khi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hủy bỏ các đợt phát hành trái phiếu của Tân Hoàng Minh, đơn vị này đã có văn bản gửi khách hàng nêu rõ rằng tập đoàn sẽ làm việc với Doanh nghiệp phát hành trái phiếu, cơ quan quản lý nhà nước và các bên liên quan để hoàn trả lại toàn bộ số tiền đã huy động từ Khách hàng theo đúng quy định pháp luật.

Đối với các Hợp đồng đến hạn thanh toán: Số tiền đầu tư của Khách hàng sẽ được hoàn trả trong thời gian sớm nhất.

Đối với các Hợp đồng chưa đến hạn thanh toán: Tập đoàn sẽ khẩn trương phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước, làm việc với Doanh nghiệp phát hành, ngân hàng quản lý tài sản để xử lý và hoàn trả lại Khách hàng theo đúng hướng dẫn, chỉ đạo của các cơ quan chức năng trên tinh thần thiện chí và tuân thủ quy định của pháp luật.

Tin Cùng Chuyên Mục