Đường đua bí mật của BMW

Theo R.R

BMW Performance Center và bí mật của các tay đua chuyên nghiệp.

Performance Center là nơi BMW cung cấp cho các khách hàng đam mê tốc độ những trải nghiệm huấn luyện đầy hứng khởi trên các dòng xe thể thao của hãng.

Với hai 2 cơ sở tại Spartanburg, bang South Carolina và Thermal, bang California, Hoa Kỳ, sứ mệnh của trung tâm là cung cấp khóa huấn luyện lái xe tối ưu hiệu năng cho công chúng. Những người hướng dẫn sẽ hỗ trợ hầu hết mọi cấp độ kinh nghiệm thông qua chương trình được lên giáo án cẩn thận nhằm cải thiện đáng kể khả năng và cảm giác tự tin sau tay lái của học viên.

Đường đua bí mật của BMW - Ảnh 1

Performance Center cung cấp các khóa huấn luyện lái xe tối ưu hiệu năng cho công chúng

Các khóa học tại đây vô cùng đa dạng: từ khóa M school diễn ra trong 1 – 2 ngày, khóa M School nâng cao, khóa học tùy biến Teen School và khóa MINI School. Chương trình học sẽ hạn chế tối đa thời gian trên lớp để học viên có thể nhanh chóng tiếp cận với trải nghiệm sau tay lái. Mỗi lớp đươc chia thành 3 nhóm, tham gia nhiều khóa học khác nhau, thay đổi giữa các mẫu xe M2, M4 và M5 để tối ưu kết quả huấn luyện.

Buổi đầu tiên của khóa M Schools 2-ngày sẽ tập trung vào kĩ thuật xử lý góc cua và rèn luyện tại sân tập, tiếp theo là kĩ thuật phanh và 3 phần huấn luyện đua riêng biệt với yêu cầu tốc độ trung bình và sơ đồ kĩ thuật khác nhau.

Mỗi phần học đều được hỗ trợ bởi các nhóm chỉ dẫn hướng đi cụ thể, cùng với một người hướng dẫn quan sát cách thức học viên hoàn thành đường chạy – chú ý xử lý góc cua hẹp với nhịp độ nhanh để chứng minh tầm quan trọng của cảm giác lái mượt mà, giúp củng cố lý thuyết “mượt thì nhanh”.

Đường đua bí mật của BMW - Ảnh 2

Học viên thử sức với các vòng đua dưới sự hỗ trợ từ xa của giám thị thông qua radio trong xe

Sau đó, học viên sẽ bắt đầu thử sức với các vòng đua, dưới sự hỗ trợ từ xa của những giám thị hướng dẫn thông qua radio gắn trong xe hoặc tự do kiểm tra các kĩ năng lái xe trên mặt sân chạy thử.

Dùng bữa trưa và tham dự buổi tóm tắt ngắn gọn trên lớp xong, học viên sẽ trở lại đường chạy để thử sức với các vòng đua tính giờ, áp dụng những kĩ thuật đã được học trong ngày và thử sức với các học viên khác, tất cả đều nỗ lực cán đích sớm nhất. Sau đó, học viên sẽ chia sẻ trải nghiệm sau tay lái và dùng bữa tối, đây cũng là “lễ trao giải” cho vị quán quân của cuộc đua.

Đường đua bí mật của BMW - Ảnh 3

Cuộc đua giữa các học viên là dịp thú vị để rèn luyện kĩ năng vừa được huấn luyện

Vào ngày thứ hai, học viên được phổ biến về sơ đồ bố trí đường đua và khái quát kĩ thuật phanh, xử lý đỉnh cua và tăng tốc. Một bảng chỉ dẫn sẽ thể hiện tốc độ yêu cầu trên đường đua này so với ngày trước đó.

Bài luyện tập đầu tiên sẽ giúp học viên cảm nhận hiệu năng của hệ thống chống bó cứng phanh trên những chiếc xe thể thao BMW. Học viên sẽ phải đạp phanh với một lực mạnh nhất có thể để dừng hoàn toàn.

Học viên thường phanh chậm hơn so với dự định, làm cho chiếc xe men theo đỉnh cua và tăng tốc một cách khó khăn ở các khúc cua. Những bài luyện tập trước đó, bao gồm cả đường đua lớn, giúp cho học viên hoàn thành các vòng đua với kết quả ấn tượng.

Đường đua bí mật của BMW - Ảnh 4

Học viên thường gặp khó khăn khi xử lý các góc cua

BMW Performance Center mang đến hiệu quả học hỏi cao trong khi nhịp độ theo giáo trình khá thoải mái. Có thể nói, ngoài việc bổ sung thêm kĩ năng lái xe mới, trải nghiệm tột độ ở các đường đua trên những chiếc xe đua cũng rất dễ “gây nghiện”.

Tin Cùng Chuyên Mục