“Đường ngược chiều” của những gã khổng lồ công nghệ

Bách Nguyễn

Google, Apple, Facebook, Amazon, Microsoft sẽ công bố báo cáo tài chính của họ trong tuần này trong bối cảng lưu lượng người dùng tăng gấp hàng chục lần mà doanh thu quảng cáo giảm một nửa do Covid-19.

Nền kinh tế toàn cầu bị tê liệt bởi đại dịch Covid-19, nhưng các đại gia công nghệ như Amazon, Google và Facebook, lại đang phá vỡ các kỷ lục sử dụng hứa hẹn những lợi ích lớn cho tương lai của họ.

Khi cả hành tinh chìm trong đại dịch và khủng hoảng kinh tế, thì trên các ứng dụng của các “ông lớn” mạng xã hội, ngày nào cũng như đêm Giáng sinh: mức độ cuộc gọi được thực hiện qua WhatsApp và Messenger đã tăng gấp đôi, đạt mức tương đương dịp năm mới – thời kỳ cao điểm hàng năm.

Số lượng cuộc gọi video được thực hiện thông qua "Nhóm" - giải pháp hội nghị video của Microsoft - đã tăng 1.000% trong tháng 3.

Khi thất nghiệp bùng nổ, Amazon tuyển dụng  175.000 việc làm thêm ở Hoa Kỳ - để đối phó với dòng đơn đặt hàng trực tuyến kể từ thực hiện cách ly xã hội.

Về phần mình, Google và Apple đang tung ra các sản phẩm mới, hoặc vật lý hoặc kỹ thuật số, và đang đề xuất các giải pháp để ứng dụng các công cụ mới theo dõi liên hệ của con người nhằm chống lại sự lây lan của virus corona chủng mới.

Khi cách ly xã hội, được thực hiện rộng rãi ở nhiều nước trên khắp toàn cầu, những người miễn cưỡng nhất đối với thương mại trực tuyến cũng đã bắt đầu những đơn hàng đầu tiên của họ trên Amazon. Người cao niên đã bắt đầu chơi trò chơi video. 

Trẻ em bắt chước cha mẹ, mỗi người một thiết bị để làm việc từ xa. Các gia đình đã đăng ký lại tài khoản Netflix.

Nhưng tất cả không phải là màu hồng. Quảng cáo, mấu chốt trong các cuộc chiến với Google và Facebook, là nguồn ngân sách đầu tiên bị cắt giảm do các doanh nghiệp đang gặp khó khăn.

Nhiều doanh nghiệp đã hạ dự báo doanh thu năm 2020.

"Các số liệu quý đầu sẽ không phản ánh những gì thực sự đang diễn ra", Bob O'Donnell của tổ chức nghiên cứu Technalysis Research nói, "Các vấn đề chỉ bắt đầu vào tháng Ba, và hậu quả sẽ thể hiện rõ từ quý hai."

"Toàn bộ ngành công nghiệp quảng cáo sẽ phải chịu đựng, nhưng họ có đủ nguồn lực dự trữ để chống lại khó khăn", David Sidebottom, nhà phân tích tại Futuresource, cho biết.

Khủng hoảng hoặc không khủng hoảng cũng sẽ được các ông lớn công nghệ giải quyết trong chế độ tấn công.

Apple Music đã chinh phục 52 quốc gia mới với 6 tháng miễn phí cho các thuê bao mới. Google đã tạo ra Stadia, dịch vụ trò chơi video trên nền tảng đám mây, miễn phí trong 2 tháng.

Facebook tuần này đã ra mắt một ứng dụng phát trực tuyến trò chơi video, cạnh tranh trực tiếp với Twitch (Amazon) hoặc Trình trộn (Microsoft) và giao diện cuộc gọi video mới, Messenger Rooms - đủ để làm cho Zoom mờ dần.

Google và Apple, có hệ điều hành được sử dụng nhiều nhất trên điện thoại thông minh trên thế giới, đã cùng đề xuất một liên minh chưa từng có để có thể theo dõi kỹ thuật số những người gần gũi với người nhiễm bệnh.

"Thật hấp dẫn. Chúng có thể có tác động quyết định đến toàn hành tinh", Bob O'Donnell bình luận. Theo ông, điều đó cho thấy sức mạnh và tầm ảnh hưởng của các ông lớn công nghệ, bởi không có chính phủ nào có thể tiếp cận nhiều người như vậy cùng một lúc như những doanh nghiệp công nghệ có thể làm.

Tin Cùng Chuyên Mục