EcoLife Tây Hồ: Tương lai dự án sẽ ra sao?

Phong Lĩnh - Phạm Hùng

Các dự án EcoLife Capitol, khu nhà ở xã hội EcoHome 1 do Công ty CP Thương mại và Đầu tư Thủ Đô (gọi tắt là Công ty Thủ Đô) làm chủ đầu tư (CĐT) lần lượt xuất hiện những bất cập, nhiều người băn khoăn không biết dự án còn lại của CĐT này là EcoLife Tây Hồ sẽ ra sao...

Bất cập tại EcoLife Capitol

Việc chủ đầu tư tự ý thay đổi các thiết kế và danh mục hoàn thiện căn hộ so với hợp đồng cũng như cách tính sai thuế Giá trị gia tăng (VAT) và kinh phí bảo trì (KPBT) đã làm cho những cư dân ở chung cư EcoLife Capitol phẫn nộ. Tuy nhiên, trả lời báo chí và cơ quan chức năng, chủ đầu tư của dự án này là Công ty Thủ Đô lại cho rằng mình làm đúng quy định pháp luật.

Trao đổi với báo chí ngày 10/3 vừa qua, đại diện của cư dân mua nhà tại chung cư EcoLife Capitol (số 58 Tố Hữu, quận Hà Đông, Hà Nội) cho hay, chủ đầu tư dự án EcoLife Capitol đã việc thực hiện sai các cam kết trong hợp đồng mua bán nhà đã kí với khách hàng. Theo đó, CĐT đã tự ý thay đổi rất nhiều về thiết kế và danh mục hoàn thiện căn hộ so với hợp đồng. Cụ thể, tay nắm cửa theo hợp đồng là loại gạt ngang, có giá khoảng hơn 1 triệu đồng/chiếc nhưng chủ đầu tư tự ý thay đổi thành tay nắm tròn, giá chỉ khoảng hơn 100.000 đồng/chiếc; Bản vẽ thiết kế kèm theo hợp đồng mua bán của nhiều căn hộ thể hiện vị trí ngăn giữa bếp và logia là kính nhưng CĐT lại xây tường kín mít, khiến khu bếp mất ánh sáng tự nhiên. Sàn gỗ theo hợp đồng dày 12mm nhưng chủ đầu tư lắp loại sàn chỉ dày 8mm...

Hợp đồng ký kết giữa Công ty Thủ Đô và khách hàng mua nhà đã ghi rõ, khi có bất cứ sự thay đổi nào liên quan đến căn hộ, CĐT phải có trách nhiệm thông báo cho khách hàng biết và cùng thỏa thuận thực hiện những thay đổi đó sau khi được sự đồng ý của khách hàng bằng văn bản. Và điều đáng chú ý là những bất cập này đã nảy sinh từ khi người dân còn chưa về ở.

Trong thông báo tiến độ thi công vào tháng 2/2017 gửi đến các khách hàng đã sở hữu căn hộ tại dự án EcoLife Capitol, chủ đầu tư khẳng định, sẽ tiến hành bàn giao nhà vào tháng 4/2017. Như vậy là còn chưa đầy 1 tháng nữa.

EcoLife Tây Hồ: Tương lai dự án sẽ ra sao? - Ảnh 1

 Chung cư EcoLife Capitol dự kiến sẽ được bàn giao vào tháng 4/2017.

Không chỉ có nhiều dấu hiệu vi phạm hợp đồng, không ít khách hàng còn phản ánh về cách tính thuế giá trị gia tăng (VAT) và kinh phí bảo trì (KPBT) của chủ đầu tư vi phạm quy định theo Thông tư 219 của Bộ Tài chính, gây thiệt hại cho người mua. Các khách hàng mua nhà vào thời điểm CĐT xúc tiến bán có chiết khấu thương mại cho biết, CĐT đã tính sai giá thanh toán trên hợp đồng mua bán. Cách tính của chủ đầu tư đã dẫn đến việc tuy giá trị căn hộ đã giảm nhưng kinh phí bảo trì (KPBT) và thuế giá trị gia tăng (VAT) không được tính giảm tương ứng.

Qua ví dụ có thể thấy, thuế VAT được xác định bằng cách lấy 10% nhân (x) với giá trị căn hộ sau khi đã trừ (-) đi số tiền được chiết khấu 2% từ CĐT (giá trị căn hộ = giá trị căn hộ nguyên gốc trừ (-) giá trị được chiết khấu 2%).

Còn đây CĐT làm sai cách tính VAT và KPBT từ bước xác định tính giá trị căn hộ sau khi chiết khấu bằng cách lấy nguyên cả tổng giá căn hộ (bao gồm giá căn hộ tính theo m2 sàn cộng (+) 10% thuế VAT cộng (+) 2% KPBT) khi chưa chiết khấu trừ (-) số tiền được chiết khấu 2%.

Như vậy có thể thấy, việc tính sai thuế VAT và KPBT với các hợp đồng mua nhà được CĐT chiết khấu thương mại, khách hàng sẽ phải chịu một khoản tiền vô lý cho thuế VAT và KPBT. Với cách tính trên của CĐT thì căn hộ nào được chiết khấu càng nhiều thì thiệt hại càng lớn.

Những cách tính tiền "trên trời"

Không chỉ ở dự án EcoLife Capitol, Công ty Thủ Đô cũng có biểu hiện vi phạm quy định pháp luật tại dự án khác do công ty này làm CĐT.

Tại phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), dự án khu nhà ở xã hội EcoHome 1 là một trong những dự án nhà ở xã hội được rất nhiều người kì vọng. Tuy nhiên trên thực tế, những người dân mua nhà tại khu nhà ở xã hội này cũng rất bức xúc về việc CĐT thu tiền chênh bán căn hộ trái quy định.

Để làm rõ những bức xúc của người dân ở đây,  nào ngày 7/10/2016, UBND TTP.Hà Nội có văn bản số 5775/UBND-KT quy định giá bán tại dự án EcoHome1 đã bao gồm thuế GTGT và phí bảo trì là 11.183.606 đồng/m2. Đồng nghĩa với việc Công ty Thủ Đô sẽ phải hoàn lại tiền chênh đối với các hộ đã phải trả giá cao hơn trước đó.

Tuy nhiên, một số hộ dân tại EcoHome 1 cho hay, vào tháng 12/2016, khi tiến hành hoàn trả tiền chênh theo đúng quy định pháp luật, những cư dân đã mua nhà hoàn toàn bất ngờ vì chủ đầu tư không áp dụng mức giá mà UBND TP.Hà Nội đã phê duyệt, mà tự ý đưa thêm hệ số cho từng căn hộ, tùy thuộc diện tích và vị trí từng căn. Theo cách tính này của Công ty Thủ Đô thì người dân chỉ nhận được phần bồi hoàn rất nhỏ. Có những căn chỉ được hoàn tiền chênh 8,5 triệu đồng, trong khi theo quyết định của UBND TP.Hà Nội phải là gần 50 triệu đồng.

Về phần mình, Công ty Thủ Đô phản hồi rằng hệ số giá được áp dụng dựa trên đánh giá lợi thế kinh tế của từng căn hộ về hướng nhà, tầng cao... làm cơ sở cho giá bán tạm tính từng căn hộ(?).

Về sự việc này, Văn phòng của UBND TP.Hà Nội đã có công văn hỏa tốc số 954/VP-KT ngày 8/2/2017 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Doãn Toản (Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội). Theo đó, yêu cầu Công ty Thủ Đô cần ra soát, kiểm tra các hồ sơ liên quan như hợp đồng mua bán căn hộ, hồ sơ xây dựng giá bán, tính toán hệ số điều chỉnh theo từng tầng, từng căn hộ, hồ sơ tính toán kinh phí hoàn trả cho người mua nhà, gửi về Sở Xây dựng trước ngày 10/2/2017.

EcoLife Tây Hồ: Tương lai dự án sẽ ra sao? - Ảnh 2

Công văn hỏa tốc đề nghị làm rõ những bất cập của CĐT mà người dân phản ánh. 

Trước những bất cập đó, PV đã liên hệ làm việc với đại diện CĐT là Công ty Thủ Đô, tuy nhiên thay vì việc giải thích rõ từng vấn đề, đại diện chủ đầu tư khi làm việc với PV chỉ trả lời một cách chung chung và luôn cho rằng mình làm đúng.

Như vậy, những bất cập về việc vi phạm nội dung hợp đồng và cách xác định thuế VAT, KPBT, tiền mua căn hộ chênh lệch dựa trên đánh giá lợi thế của từng căn hộ trái với quy định của CĐT đã và đang khiến rất nhiều người dân bức xúc. Những bất cập này đều được người dân phát hiện và đã được cơ quan chức năng có công văn đề nghị làm rõ. Tuy nhiên không hiểu sao, Công ty CP Thương mại và Đầu tư Thủ đô vẫn để những sự việc trên tồn tại. Điều này khiến người dân không khỏi băn khoăn về số phận của một dự án khác mà công ty này làm chủ đầu tư và đang thi công, đó là Dự án chung cư EcoLife Tây Hồ, dự kiến bàn giao cho khách hàng vào quý II năm nay.

Tin Cùng Chuyên Mục