Elon Musk bán gần 4 tỷ USD cổ phiếu Tesla ngay sau khi tiếp quản Twitter

Phong Vân

Vị tỷ phú người Mỹ đã bán khoảng 36 tỷ USD cổ phiếu của Tesla trong năm nay. Hiện giá cổ phiếu của hãng xe điện đã giảm 53% so với mức đỉnh của năm ngoái.

Trang Bloomberg đưa tin, CEO của Tesla, Elon Musk đã bán 19,5 triệu cổ phiếu hãng xe điện để thu về số tiền 3,95 tỷ USD chỉ vài ngày sau khi hoàn tất thương vụ mua lại Twitter. Tài liệu công bố trong ngày 8/11 không nêu rõ các giao dịch này có được lên kế hoạch từ trước hay không.

Hồi tháng 8, Musk bất ngờ thông báo đã hoàn tất việc bán cổ phiếu hãng xe điện. Thời điểm đó, Musk vừa tuyên bố muốn hủy bỏ thương vụ thu mua Twitter, do mạng xã hội này vi phạm nhiều điều khoản về thỏa thuận sáp nhập. 

Elon Musk cho biết ông "không muốn phải bán cổ phiếu Tesla khẩn cấp" trong trường hợp bị buộc phải tiếp tục thỏa thuận mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD. Cuối cùng, người giàu nhất hành tinh vẫn tiếp quản Twitter sau vài tháng cố gắng rút lui.

Elon Musk đã bán 36 tỷ USD cổ phiếu trong năm nay.
Elon Musk đã bán 36 tỷ USD cổ phiếu trong năm nay.

CEO Tesla không tiết lộ bản thân đã xoay xở tiền từ đâu để hoàn tất thương vụ 44 tỷ USD ngoài thế chấp 1/3 cổ phần Tesla để 13 tỷ USD từ các ngân hàng Phố Wall và huy động được 7,14 tỷ USD từ một nhóm nhà đầu tư.

Kể từ khi Musk tiếp quản Twittercác động thái nhằm mục đích cắt giảm chi phí như sa thải một loạt lãnh đạo cấp cao và cắt giảm một nửa nhân sự của công ty đã khiến nền tảng mạng xã hội này trải qua một tuần đầy hỗn loạn.

Cùng với đó, nhiều thương hiệu lớn đã tạm dừng quảng cáo trên Twitter khiến doanh thu công ty sụt giảm. Theo Bloomberg, Twitter đang lâm vào tình thế khó khăn khi đối mặt với khả năng thua lỗ và phải gánh khoản lãi ngân hàng lên tới  1,2 tỷ USD mỗi năm. 

Tình hình này khiến các cổ đông Tesla lo ngại Elon Musk sẽ còn tiếp tục bán thêm nhiều cổ phiếu hơn nữa.

Theo số liệu từ Bloomberg, CEO Tesla đã bán tổng cộng 36 tỷ USD cổ phiếu của hãng xe điện trong năm qua. Một nửa số giao dịch trên được tiến hành sau khi ông công bố ý định thâu tóm Twitter. Giá cổ phiếu Tesla đã giảm 53% so với mức đỉnh của năm ngoái khiến tài sản của người giàu nhất hành tinh bị kéo  xuống dưới mốc 200 tỷ USD. Hiện tại, giá trị tài sản của Elon Musk chỉ còn khoảng 180 tỷ USD, bằng gần nửa mức đỉnh 340 tỷ USD trước đó.

Tin Cùng Chuyên Mục