Elon Musk bị cáo buộc gian lận chứng khoán vì chậm trễ công bố khi sở hữu quá 5% cổ phần của Twitter

Kim Dung

Các cựu cổ đông Twitter Inc lên tiếng cáo buộc CEO Tesla đã không công bố thông tin sở hữu trên 5% cổ phần của Twitter đúng thời gian quy định dẫn đến giá cổ phiếu của công ty bị "kìm hãm" trong khoảng thời gian chậm trễ. 

Hãng tin Reuters cho biết, các cựu cổ đông của Twitter do Marc Bain Rasella đại diện đã đâm đơn lên tòa án liên bang Manhattan cáo buộc tỷ phú Elon Musk có hành vi gian lận chứng khoán.

Theo Marc, người đứng đầu Tesla đã có những thiếu xót, sai lầm và gây hiểu nhầm vì không tiết lộ thông tin sở hữu 9,2% cổ phần của Twitter theo đúng quy định pháp luật.

Tại Mỹ, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) yêu cầu các nhà đầu tư sở hữu trên 5% cổ phần của một doanh nghiệp phải công bố thông tin về số cổ phần nắm giữ trong vòng 10 ngày.

Elon Musk đã thực hiện các giao dịch mua lại 9,2% cổ phần Twitter vào ngày 14/3. Thế nhưng đến tận ngày 4/4, tức 21 ngày sau đó, ông mới gửi hồ sơ về phi vụ đầu tư này lên SEC.

Tỷ phú xe điện bị cáo buộc gian lận chứng khoán.
Tỷ phú xe điện bị cáo buộc gian lận chứng khoán.

Sau khi thông tin lộ ra, giá cổ phiếu Twitter đã tăng mạnh 27%, từ 39,31 USD lên 49,97 USD/đơn vị. Ước tính Musk đã mua số cổ phần của Twitter với giá 2,9 tỷ USD và hiện tại giá trị của nó đã tăng thêm 1,1 tỷ USD.

Các cựu cổ đông hãng truyền thông Twitter cho rằng sự chậm trễ trong thông báo của Musk khiến giá cổ phiếu bị "kìm hãm", từ đó Musk có thể mua thêm cổ phiếu Twitter với giá rẻ hơn, đồng thời khiến họ bỏ lỡ cơ hội hưởng lợi từ sự tăng giá cổ phiếu.

Được biết, từ 25/3 đến 29/3, cựu cổ đông Marc đã bán 35 cổ phiếu Twitter với giá 1.373 USD, tương đương giá trung bình 39,23 USD/đơn vị cho vị tỷ phú xe điện.

Đến nay, luật sư của Elon Musk vẫn chưa liên tiếng về vấn đề này. Nhưng rất có thể ông chủ hãng xe điện hàng đầu thế giới sẽ phải bồi thường cho các cựu cổ đông và bị phạt vì vi phạm điều luật.

Trước đó, vào ngày 5/4, CEO Tesla còn "đánh tiếng" về việc tham gia hội đồng quản trị với dòng tweet trên tài khoản cá nhân rằng "mong được làm việc với ban quản trị Parag & Twitter để tạo ra những cải tiến đáng kể cho Twitter trong những tháng tới”. Đồng thời, ông cũng đã cam kết sẽ không mua lại quá 14,9% cổ phần trong suốt nhiệm kỳ kéo dài đến năm 2024 Twitter bởi đây là một phần của thỏa thuận khi tham gia vào hội đồng quản trị . 

Thế nhưng hôm 11/4, CEO Twitter Parag Agrawal cho biết Elon Musk đã từ chối lời mời gia nhập hội đồng quản trị của Twitter. Khi không nằm trong ban quản trị, tín đồ cuồng nhiệt Twitter Elon Musk có thể tiếp tục mua thêm cổ phiếu mà không bị ràng buộc bởi giới hạn cổ phần ở mức 14,9%.

Tin Cùng Chuyên Mục