Elon Musk, CEO của Tesla bị cáo buộc về những mập mờ trong quỹ lương

Thùy Dương

Một cổ đông đã cáo buộc Elon Musk tự xây dựng kế hoạch trả lương cho mình với sự hỗ trợ mang tính cá nhân.

Theo CNBC, tỷ phú Elon Musk - CEO của Tesla đang phải đối mặt với vụ kiện cùng cáo buộc về khoản tiền lương được trả cho vị CEO này vào năm 2018. Cổ đông Richard J.Tornetta đã cáo buộc, khoản tiền mà Elon Musk nhận được là quá lớn và sự thao túng của Hội đồng quản trị đã dẫn đến việc vi phạm nghĩa vụ Ủy thác của công ty.

Vào năm 2018, phần thưởng dành cho những thành tích của Elon Musk bao gồm 101,3 triệu cổ phiếu, chia thành 12 giai đoạn dựa trên những cột mốc quan trọng liên quan đến giá trị thị trường và hoạt động của Tesla. Elon Musk sẽ được trả tiền nếu ông đạt được những mốc quan trọng đó, nếu không hoàn thành, vị CEO này sẽ không nhận được khoản tiền nào.

Một thời gian sau, cổ phiếu của Tesla đã tăng vọt giúp ông hoàn thành những mục tiêu đã đề ra. Những khoản thanh toán cho Elon Musk bắt đầu được thực hiện vào năm 2020. Ước tính, ông Musk đã bỏ túi hàng chục tỷ USD và giúp ông trở thành người giàu nhất thế giới.

Ảnh chụp Elon Musk tại Tesla Gigafactory trong một buổi họp báo
Ảnh chụp Elon Musk tại Tesla Gigafactory trong một buổi họp báo

Ông Tornetta cho rằng Elon Musk tự xây dựng kế hoạch trả lương cho mình với sự hỗ trợ mang tính cá nhân của luật sư Todd Maron - người phụ trách vụ ly hôn của Elon Musk và là cố vấn chung của Tesla. Cùng với đó, ông Tornetta cho rằng Hội đồng quản trị của Tesla đã không tiết lộ những thông tin cần thiết cho các cổ đông trước khi có cuộc bỏ phiếu để thông qua kế hoạch trả lương này.

Các luật sư của ông Musk đã yêu cầu toà án đưa ra phán quyết tóm tắt và tìm cách để bác bỏ vụ kiện. Tuy nhiên trong bức thư ngày 24/2, người đứng đầu toà án – bà Kathleen St.J.McCormick cho rằng, vụ kiện này có thể được giải quyết dựa trên những sự thật không thể tranh cãi và vụ án này sẽ được xét xử.

Nếu không có gì thay đổi, phiên toà đã được lên kế hoạch vào ngày 18 tháng 4  tại toà án Delaware.

Tin Cùng Chuyên Mục