Elon Musk có thể phải "rút ví" 50 tỷ USD đóng tiền "thuế tỷ phú"

Bùi Linh

Với việc các tỷ phú phải đóng 20% thuế tài sản, cựu CEO Amazon Jeff Bezos cũng phải chi 35 tỷ USD để đóng tiền thuế.

Tờ Washington Post đưa tin, các tỷ phú Mỹ đối diện nguy cơ bị đánh tối thiểu 20% "thuế tài sản" theo kế hoạch dự kiến được chính quyền của Tổng thống Joe Biden công bố vào ngày 28/3.

Kế hoạch nhắm vào tài sản những người giàu nhất nước Mỹ được thực hiện như một phần thu ngân sách cho liên bang năm 2023.

"Thuế tỷ phú" nhắm đến những người có khối tài sản từ 1 tỷ USD trở lên hoặc thu nhập 100 triệu USD/năm trong 3 năm liên tiếp. Có khoảng 700 tỷ phú Mỹ có giá trị tài sản hơn 100 triệu USD sẽ đối diện nguy cơ bị đánh thuế tối thiểu là 20% toàn bộ thu nhập. Mức thuế suất tối thiểu này sẽ đảm bảo những người Mỹ giàu có nhất không trả mức thuế thấp hơn các giáo viên và lính cứu hỏa.

Một nghiên cứu của chính quyền Tổng thống Biden vào năm ngoái cho thấy, có khoảng 400 tỷ phú chỉ phải trả số tiền thuế trung bình 8,2% thu nhập của họ trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2018. Mức đóng này thấp hơn nhiều so với những hộ gia đình Mỹ có thu nhập thấp. 

Đề xuất thuế mới này cũng nhắm vào các khoản lãi chưa hiện thực hóa của các tài sản có tính thanh khoản, chẳng hạn như cổ phiếu, vốn không bị đánh thuế cho đến khi chúng được bán ra. Các tỷ phú cũng sẽ phải đối mặt với một khoản thuế bổ sung với bất động sản khi những tài sản này được giao dịch.

Cách tính thuế mới này có thể giúp ngân sách Mỹ tăng thêm 360 tỷ USD trong 10 năm tới. Tuy nhiên, "thuế tỷ phú" chỉ được thực hiện khi Thượng viện Mỹ thông qua.

Theo tính toán của nhà kinh tế Gabriel Zucman thuộc ĐH California, được trích dẫn bởi Washington Post, tỷ phú công nghệ Elon Musk sẽ phải đóng thuế thêm 50 tỷ USD, trong khi cựu CEO Amazon Jeff Bezos cũng phải "rút ví" 35 tỷ USD.

Tin Cùng Chuyên Mục