Elon Musk cũng ngán ngẩm tình trạng "ngáo thuật ngữ" tại Tesla

Đạt Lê (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Dễ thấy Musk ưu tiên kết quả hơn là nể nang bất kỳ ai trong quá trình xử lý khối công việc khổng lồ.

Tỷ phú Musk đang quản trị cùng lúc công ty sản xuất xe điện Tesla, công ty không gian SpaceX và The Boring Company về phương tiện ngầm. Từng có lúc ông bận đến nỗi ngủ lại nơi làm việc, ví dụ như trên sàn nhà máy Tesla khi sắp tung ra Model 3.

Tất bật là vậy nên Musk đề ra cho mình 6 nguyên tắc để làm việc hiệu quả. Ông vừa gửi "tâm thư" chia sẻ với các nhân viên của mình để chia sẻ, trong đó nguyên tắc thứ 4 yêu cầu mọi người nói thẳng vào vấn đề, tránh sử dụng ký hiệu viết tắt hay lạm dụng thuật ngữ. 

Elon Musk cũng ngán ngẩm tình trạng

 

Cụ thể 6 nguyên tắc Elon Musk đề nghị như sau.

1. Dẹp các cuộc họp quy mô

"Những cuộc họp rườm rà đang khiến các tập đoàn lớn bị trì trệ, và tình hình ngày càng tệ hơn. Xin hãy dẹp ngay những cuộc họp quá đông đảo như vậy, trừ khi chúng đem lại giá trị cho tất cả mọi người tham dự. Trong trường hợp như vậy thì cũng nên họp ngắn gọn".

2. Tạm biệt luôn những cuộc họp thường xuyên

"Ngoại trừ lúc bạn đang giải quyết vấn đề khẩn cấp. Tần suất họp hành nên giảm xuống khi không có điều gì bức thiết".

3. Biến khỏi phòng họp ngay khi bạn "hết giá trị"

"Đi ra khỏi phòng họp hay gác điện thoại ngay lập tức nếu bạn không tạo thêm giá trị ở đó nữa. Đây không phải thô lỗ. Điều thô lỗ chính là ép người khác ở lại một cách không cần thiết, lãng phí thời gian của mọi người".

4. Đừng "ngáo thuật ngữ"

Elon Musk cũng ngán ngẩm tình trạng

 

"Đừng dùng từ viết tắt hay cách nói vớ vẩn về những phần mềm và quy trình ở Tesla. Nói chung khi giao tiếp, tránh dùng bất cứ thứ gì mà phải giải thích dài dòng. Chúng ta không muốn mọi người phải học thuộc lòng bảng chú giải để có thể làm việc ở Tesla đâu nhé".

5. Giao tiếp trực tiếp, không phân biệt thứ bậc

"Việc truyền đạt thông tin nên đi theo con đường ngắn nhất, không phải lòng vòng từ cấp này đến cấp khác. Bất kỳ quản lý nào có ý định tạo ra thứ tự báo cáo đều dễ bị sa thải".

6. Tuân theo logic thay vì các điều luật

"Nhìn chung, hãy làm theo những gì mọi người cho là hợp lí. Trong những trường hợp nhất định, nếu nguyên tắc của công ty tỏ ra ngớ ngẩn, thì nguyên tắc đó nên thay đổi".

Những nguyên tắc mạnh mẽ, thậm chí có phần cực đoan của tỷ phú Musk đang gây ra tranh cãi trái chiều. Bạn nghĩ sao về quan điểm của doanh nhân này?

Tin Cùng Chuyên Mục