Elon Musk cùng nhóm chuyên gia kêu gọi tạm dừng phát triển AI

Anh Vũ

Hơn 1.000 chuyên gia tới từ nhiều lĩnh vực khác nhau trong đó có cả nhà đồng sáng lập Apple, Pinterest hay tỷ phú Elon Musk đều có mong muốn tạm dừng quá trình huấn luyện AI để xây dựng các giải pháp an toàn hơn cho công nghệ mới.

Khác với rất nhiều tỷ phú công nghệ, Elon Musk mới đây đã tham gia vào nhóm kêu gọi dừng phát triển trí tuệ nhân tạo trong 6 tháng để bảo vệ sự an toàn của loài người. Ở thời điểm hiện tại, nhóm đã có hơn 1.000 thành viên là chuyên gia từ các lĩnh vực khác nhau. Đơn đề nghị sau đó được gửi đi bởi một quỹ từ thiện của Elon Musk.

Elon Musk cùng nhóm chuyên gia kêu gọi tạm dừng phát triển AI - Ảnh 1

Trong đơn đề nghị, nhóm có nói rằng việc phát triển trí tuệ nhân tạo cần được tạm dừng cho tới khi các biện pháp xử lý, đối phó an toàn được xây dựng thành công. Nhóm liệt kê rất nhiều nguy hiểm AI có thể mang lại từ việc đánh cướp việc làm của con người, đăng tải thông tin sai sự thật cho tới trí tuệ nhân tạo một ngày sẽ vượt qua khả năng của con người và rồi thay thế nhân loại trên Trái Đất.

Lấy dữ liệu từ OpenAI, startup từng được Elon Musk đầu tư để giúp AI không lật đổ nền văn minh nhân loại. OpenAI cho rằng trong tương lai họ sẽ cần có những kiểm duyệt chặt chẽ hơn trước khi huấn luyện các AI thế hệ mới.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các đơn vị phát triển AI lập tức tạm dừng huấn luyện 6 tháng với các trí tuệ nhân tạo mạnh mẽ hơn GPT-4. Đợt tạm dừng phải được công khai, với các mục tiêu rõ ràng để ai cũng theo dõi được", thư đề nghị viết.

Ngoài Elon Musk, những cái tên lớn khác còn xuất hiện trong nhóm bao gồm nhà đồng sáng lập Apple, ông Steve Wozniak, nhà sáng lập Pinterest, ông Evan Sharp cùng nhiều nhân sự đang làm việc tại phòng nghiên cứu AI thuộc Google.

CEO Sam Altman của OpenAI chưa có bất kì phát biểu nào về kiến nghị trên.
CEO Sam Altman của OpenAI chưa có bất kì phát biểu nào về kiến nghị trên.

"Các nhóm nghiên cứu AI nên tận dụng khoảng thời gian nghỉ để cùng nhau phát triển giải pháp, các phương thức an toàn chung khi vận hành AI. Mục đích chính để đảm bảo an toàn cho con người khi sử dụng trí tuệ nhân tạo. Các quyết định không nên để một hay một vài doanh nghiệp thực hiện, những mẫu AI mạnh mẽ hơn nên chỉ được tung ra khi những gì AI mang lại đều là tích cực, các rủi ro hoàn thoàn có thể kiểm soát", thư viết tiếp.

Dù liên tục xây dựng hình ảnh lo sợ AI, giới chuyên môn cho rằng Elon Musk đang làm mọi cách để phát triển một AI tương tự, đối đầu với ChatGPT hay các AI khác. Vào tháng vừa rồi, tờ The Information tiết lộ Elon Musk đang hợp tác cùng nhiều nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo để phát triển sản phẩm cho Twitter.

Tuy nhiên, tỷ phú này cũng cho rằng việc áp dụng AI đang chưa được chú trọng, nó có thể là mối nguy lớn nhất cho nhân loại theo Elon Musk.

"Tôi cho rằng AI nên được kiểm soát một cách an toàn. Bất kì công nghệ mới nào cũng ẩn chứa rủi ro đằng sau, giống như máy bay, ô tô hay thuốc, chúng ta đã có nhiều ủy ban phụ trách sự an toàn của thuốc, ô tô cùng máy bay. Theo tôi, chúng ta nên có hành động tương tự với AI vì nó có thể gây hại lớn hơn cho con người, khác xa máy bay, ô tô hay thuốc", Elon Musk cho biết.

Tin Cùng Chuyên Mục