Elon Musk khẳng định Tesla chưa bán bất kỳ đồng Bitcoin nào, giá đồng tiền ảo tăng trở lại

Thu Hằng

Tỷ phú Elon Musk tiếp tục chứng minh sức ảnh hưởng của mình trong thị trường tiền ảo khi kéo giá trị của đồng Bitcoin tăng lên mức 45.436 USD vào lúc 11h12 sáng ngày thứ Hai theo giờ London (17/5).

Ông chủ hãng xe điện Tesla viết trên Twitter vào sáng sớm ngày thứ Hai: “Để làm rõ những đồn đoán, Tesla chưa bán bất kỳ đồng Bitcoin nào”.

Dòng tweet của Elon Musk vào sáng sớm ngày thứ Hai
Dòng tweet của Elon Musk vào sáng sớm ngày thứ Hai

Đợt bán tháo và trượt giá cuối tuần trước đã khiến giá của đồng Bitcoin lao dốc xuống mức 42,185 USD, thấp nhất kể từ tháng 2/2021 và cách xa mức kỷ lục hơn 60,000 USD thiết lập trong tháng trước.

Trước đó, vào sáng 13/5, tỷ phú Elon Musk thông báo trên Twitter rằng Tesla chính thức "đình chỉ việc mua xe bằng Bitcoin" vì lo ngại việc khai thác Bitcoin đang gây ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Sau đó đã xuất hiện nhiều đồn đoán rằng Tesla rất có thể đã bán Bitcoin khi Musk trả lời một tweet của một người dùng Twitter có nickname @cryptowhale với nội dung: “Những người sở hữu Bitcoin sẽ tự vả mặt mình trong quý tới khi họ phát hiện ra Tesla đã bán toàn bộ danh mục tiền ảo. Với sự căm ghét mà Elon Musk sắp đón nhận được, tôi sẽ chẳng trách anh ta”. Đáng chú ý là Elon Musk cũng trả lời trên dòng tweet này: “Thật đấy”. 

Loạt động thái này của ông chủ Tesla đã khiến thị trường tiền ảo rung chuyển, đồng thời cũng làm lung lay niềm tin của các nhà đầu tư. Theo đó, Bitcoin đã giảm 10% vào cuối tuần qua, chạm mức thấp nhất trong ba tháng. 

Elon Musk là một người hâm mộ với đồng tiền kỹ thuật số. Trong một hồ sơ gửi lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) trong tháng 2/2021, Tesla tiết lộ đã mua 1.5 tỷ USD Bitcoin. Sau đó, Công ty cho biết ghi nhận lãi ròng 101 triệu USD từ việc bán Bitcoin trong quý trước, đồng thời giúp hãng xe điện ghi nhận quý lãi kỷ lục.

Tesla ghi nhận lãi kỷ lục nhờ bán Bitcoin
Tesla ghi nhận lãi kỷ lục nhờ bán Bitcoin

Sau pha “lật kèo” với Bitcoin, vị tỷ phú này đã quay sang ủng hộ Dogecoin, đồng tiền kỹ thuật số được tạo ra cho vui và dựa trên meme chú chó Shiba Inu. Dưới một nội dung chỉ trích lập trường Bitcoin của mình, Musk đã tweet lại: “Những chủ đề đáng ghét như thế này khiến tôi muốn đầu tư vào Dogecoin”.

Ông chủ Tesla sau đó đã phải hứng chịu nhiều chỉ trích từ nhà đầu tư về những động thái thao túng thị trường tiền ảo.

“Musk cần phải cẩn trọng hơn trong mỗi phát ngôn của mình. Anh ấy phải biết rằng, dù chỉ một từ mà anh ấy nói ra cũng có thể làm thay đổi thị trường”, Antoni Trenchev, đối tác quản lý và đồng sáng lập của Nexo, một công ty cho vay tiền điện tử có trụ sở tại London, nói.

“Hành động của Elon Musk đã tự đánh mất uy tín ở một mức độ nhất định. Một lần nữa, anh ta lại chứng tỏ bản tính sáng nắng chiều mưa của mình”, Vladimir Vishnevskiy, đồng sáng lập của St. Gotthard Fund Management, một công ty đầu tư tiền điện tử cũng như các tài sản thông thường, cho biết.

Các chuyên gia phân tích của Tesla cũng tự hỏi, liệu có điều gì nghiêm trọng đằng sau những dòng tweet của Musk hay không. Trong hai ngày qua, CEO Tesla đã tweet không dưới tám lần về tiền điện tử, kèm theo đó là các biểu tượng cảm xúc. 

Musk dường như đã “tiếp cận tất cả những người dùng trên Twitter vào cuối tuần qua và gây ra một số biến động lớn trên thị trường tiền ảo”, Chris Weston, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Pepperstone Group Ltd., đã viết trong một ghi chú.

Tin Cùng Chuyên Mục