Elon Musk muốn SpaceX đến sao Hỏa để nhân loại không phải “cô đơn"

Thu Hằng

Ông chủ SpaceX muốn nhân loại trên trái đất được giao lưu với các hành tinh khác và không còn cô đơn nữa.

Người sáng lập kiêm CEO SpaceX Elon Musk vẫn luôn kiên định với tầm nhìn: đưa con người lên sao Hỏa bằng tên lửa Starship. 

“Chúng tôi không muốn nhân loại phải ‘cô đơn'. Chúng ta phải được giao lưu với các hành tinh khác", tỷ phú 49 tuổi nói trong bài phát biểu tại công ty hôm thứ Sáu, ngay sau khi SpaceX khởi động sứ mệnh Crew-2 - đưa 4 phi hành gia lên trạm vũ trụ vào sáng sớm ngày 23/4 theo giờ Mỹ.

“Quá lâu rồi kể từ lần cuối cùng con người đặt chân lên mặt trăng. Đã gần nửa thế kỷ trôi qua, chúng ta cần quay lại và xây dựng một căn cứ lâu dài trên đó. Chúng ta cũng phải lên kế hoạch xây dựng một thành phố trên sao Hỏa hướng tới tương lai trở thành một nền văn minh du hành vũ trụ, một giống loài đa hành tinh”, Musk hào hứng nói.

CEO SpaceX vẫn luôn kiên định với tầm nhìn đưa con người lên sao Hỏa. Ảnh: New York Post
CEO SpaceX vẫn luôn kiên định với tầm nhìn đưa con người lên sao Hỏa. Ảnh: New York Post

Starship là tên lửa khổng lồ bằng thép không gỉ mà SpaceX đang chế tạo và thử nghiệm tại nhà máy ở Boca Chica, Texas. Mục tiêu của Starship là đưa hàng hóa và con người lên mặt trăng và sao Hỏa. Các nguyên mẫu Starship hiện tại có chiều cao khoảng 45,7 m, tương đương với kích thước của một tòa nhà 15 tầng và mỗi chiếc được trang bị ba động cơ tên lửa Raptor.

Trước đó, Musk ước tính sẽ tốn khoảng 5 tỷ USD để phát triển phiên bản hoàn chỉnh của Starship. Cho đến nay, SpaceX chưa tiết lộ họ đã chi bao nhiêu cho dự án này. 

SpaceX của tỷ phú Elon Musk đã liên tục huy động vốn trong vài năm qua, để rót tiền vào Starship và dự án internet vệ tinh Starlink. Hiện định giá của SpaceX đã tăng vọt lên khoảng 74 tỷ USD và trở thành một trong những công ty tư nhân có giá trị nhất trên thế giới.

Tuần trước, SpaceX đã giành được hợp đồng trị giá 2,9 tỷ USD từ NASA, để phát triển tàu vũ trụ đưa các phi hành gia lên mặt trăng sớm nhất là năm 2024.

SpaceX đã thực hiện nhiều chuyến bay thử nghiệm đối với tàu Starship. Lần gần đây nhất là ngày 30/3, Starship SN11 ("Serial No. 11"), được phóng trong chuyến bay thử nghiệm từ cơ sở của SpaceX ở nam Texas, gần làng Boca Chica. Đợt thử nghiệm này gần như đã thành công trước khi con tàu phát nổ tạo thành quả cầu lửa lớn do sự cố đường ống dẫn.

Bất chấp việc tàu Starship bị phá huỷ, SpaceX coi các chuyến bay thử nghiệm là quá trình tiến tới việc tạo ra một tên lửa có thể tái sử dụng hoàn toàn. Đội tên lửa Falcon hiện tại của SpaceX có thể tái sử dụng một phần.

Nhưng Musk tham vọng nhiều hơn thế. Tỷ phú muốn biến Starship thành tàu du lịch vũ trụ để có thể đưa người lên dạo chơi trên sao Hoả. Musk “rất tự tin” rằng SpaceX sẽ đưa con người lên sao Hỏa vào năm 2026 và đến năm 2050 công ty sản xuất tàu không gian này sẽ đưa 1 triệu người lên sao Hỏa.

Để đạt được mục tiêu đó, SpaceX còn rất nhiều cột mốc phải đi qua. Năm ngoái, Musk nói rằng công ty sẽ thực hiện “hàng trăm sứ mệnh với vệ tinh trước khi đưa mọi người lên máy bay”.

Tin Cùng Chuyên Mục