Elon Musk nhắn gửi người trẻ: Một vài người không thích thay đổi, nhưng bạn buộc phải thay đổi

Theo Ngọc Tú/CafeBiz

Để thấy rằng "trên bước đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng", Elon Musk đã bày tỏ nhiều quan điểm về giá trị lao động, nỗ lực làm việc và cách đầu tư thời gian.

 

Elon Musk nhắn gửi người trẻ: Một vài người không thích thay đổi, nhưng bạn buộc phải thay đổi - Ảnh 1

Sáng lập kiêm CEO của SpaceX, đồng sáng lập công ty Telsa, Chủ tịch SolarCity và mới đây là nhà sáng lập "công ty buồn tẻ" (Boring Company), Elon Musk được đánh giá thực sự là một "quái vật", là một "Iron man" đời thật với khả năng làm việc phi thường. 

Gần đây, trong bài phỏng vấn mới đây nhất với The New York Times, Elon Musk đã chia sẻ về lịch làm việc dày đặc đến đáng sợ của mình. Vị tỷ phú điển trai cho biết, năm 2018 đã là năm "khó khăn và đau đớn nhất" trong cuộc đời của ông, khi tổng thời gian làm việc mỗi tuần của Musk lên tới 120 tiếng, tương đương với 17 tiếng một ngày.

Có những đợt ông không thể ra khỏi nhà máy nhiều ngày liền, phải "cắm trại" ngủ tại công ty để tiện làm việc. Cuộc sống của Musk là chuỗi ngày vùi đầu vào công việc, không có thời gian cho gia đình và bản thân, thậm chí ông phải đón sinh nhật tuổi 47 của mình với 4 bức tường của văn phòng Tesla suốt 24 giờ để giám sát việc sản xuất những chiếc xe Model 3 đang bị chậm tiến độ.

Kết quả, CEO Tesla đang phải trả giá bằng cả thể xác lẫn tinh thần, bằng chứng ông thường xuyên mất ngủ và phải dùng thuốc an thần điều trị tạm thời cho các vấn đề liên quan tới giấc ngủ. Thế nhưng, Musk vẫn không có dấu hiệu ngừng làm việc. Ông chấp nhận đánh đổi rất nhiều thứ như thời gian, sức khỏe để chiếm lĩnh đỉnh cao công nghệ.

Tất nhiên, việc đánh đổi những tài sản vô giá ấy là không tốt, nhưng cảm hứng làm việc, năng lượng lao động của Elon Musk thì xứng đáng là tấm gương để người trẻ học hỏi. Để thấy rằng, "trên bước đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng", Musk đã bày tỏ nhiều quan điểm về giá trị lao động, nỗ lực làm việc và cách đầu tư thời gian. 

Elon Musk nhắn gửi người trẻ: Một vài người không thích thay đổi, nhưng bạn buộc phải thay đổi - Ảnh 2

Dưới đây là những lời khích lệ đáng quý của vị CEO tài ba này dành cho những người trẻ giàu tinh thần vươn lên, hết mình phấn đấu cho sự nghiệp bản thân. 

- Thất bại chỉ là một lựa chọn tất yếu trên con đường thành công. Nếu bạn không thất bại, bạn sẽ chẳng bao giờ có sự cải tiến, chẳng thể nào thay đổi được tư duy.

- Nhân tài là vô cùng quan trọng. Giống như khi chơi thể thao, đội nào sở hữu thành viên xuất sắc hơn thường là đội thắng cuộc, thế nhưng sức mạnh của toàn đội sẽ được nhân lên gấp bội khi tất cả các thành viên cùng đồng tâm hiệp lực và thi đấu dựa trên cùng một chiến thuật.

- Một công ty thành công không phải ở quy mô hàng nghìn nhân viên, mà quan trọng là công ty đó có bao nhiêu người giỏi.

- Con người nên theo đuổi những thứ mà họ đam mê. Đó mới chính là niềm hạnh phúc đích thực của họ.

- Hãy để ý tới những lời nhận xét tiêu cực và sẵn lòng đón nhận chúng, đặc biệt từ những người bạn. Rất ít người muốn nghe góp ý nhưng những lời nhận xét thực sự rất có ích đối với họ.

- Làm việc điên cuồng. Nếu những người khác dành 40 giờ để làm việc, thì bạn hãy tận dụng 100 giờ để làm việc mỗi tuần. Có thế, ngay cả khi làm cùng một công việc, bạn sẽ sớm đạt được kết quả trong vòng 4 tháng thay vì 1 năm như họ.

- Nếu bạn thức dậy vào mỗi sáng và nghĩ rằng ngày mai sẽ là một ngày tươi sáng hơn, thì ngày hôm đó sẽ là một ngày tốt lành với bạn.

- Một vài người không thích thay đổi, nhưng bạn buộc phải thay đổi bởi lạc hậu chính là một thảm họa.

- Không ai là hoàn hảo và điều quan trọng là bạn phải biết được điểm yếu của bản thân.

- Con người sẽ làm việc tốt hơn khi biết mục tiêu của mình là gì và lý do tại sao họ theo đuổi mục tiêu đó. Điều quan trọng là bạn phải tiến về phía trước để luôn hào hứng khi bắt đầu ngày mới mỗi buổi sáng và cảm thấy hạnh phúc khi được làm việc.

Tin Cùng Chuyên Mục