Elon Musk nhận ngay tin vui đầu năm mới: Tesla cán mốc vốn hoá 100 tỷ USD, CEO sắp được thưởng... 346 triệu USD

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Hiện tại, giống với đa số các CEO đình đám khác, Elon Musk không nhận một đồng lương nào. Tuy vậy, ông sở hữu tới 20% cổ phần công ty.

Trong những ngày đầu năm mới, tỷ phú Elon Musk bỗng nhận "lộc lá" khi Tesla lần đầu tiên ghi nhận mức vốn hoá thị trường hơn 100 tỷ USD.

Cụ thể, cổ phiếu Tesla đã tăng hơn 8% trong phiên giao dịch ngày thứ 4, đẩy vốn hoá thị trường công ty lên mức 107 tỷ USD trước khi chứng kiến sự giảm nhẹ và kết thúc phiên tăng tổng cộng 4%, đẩy vốn hoá thị trường lên mức 102,7 tỷ USD. 

Làm được kỳ tích này, Elon Musk xứng đáng nhận được phần thưởng hậu hĩnh. Hồi năm 2018, trong bản kế hoạch trả thưởng cho CEO Tesla, toàn bộ hội đồng quản trị và các cổ đông đã thống nhất, cho phép Elon Musk có lựa chọn mua cổ phiếu trị giá hơn 55 tỷ USD, trong 10 năm tới. 

Elon Musk nhận ngay tin vui đầu năm mới: Tesla cán mốc vốn hoá 100 tỷ USD, CEO sắp được thưởng... 346 triệu USD - Ảnh 1

Đồng nghĩa với việc, Musk có thể kiếm được 346 triệu USD trước nếu Tesla đạt vốn hoá thị trường 100 tỷ USD. 

Hiện tại, giống với đa số các CEO đình đám khác, Elon Musk không nhận một đồng lương nào. Tuy vậy, ông sở hữu tới 20% cổ phần công ty. 

Nhưng để đạt được khoản thưởng "siêu khủng" nói trên, Musk vẫn phải chờ cho tới khi Tesla giữ được mức vốn hoá thị trường trên 100 tỷ USD trong 30 ngày, và trung bình 6 tháng tiếp theo.

Cùng với đó, doanh nghiệp cũng phải đạt doanh thu hàng năm và cột mốc EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) được đề ra cùng thời gian này.

Công ty cũng sẽ cần phải báo cáo doanh thu quý 4 tiếp theo đạt 20 tỷ USD hay EBITDA đạt 1,5 tỷ USD. 

Các số liệu về lượng xe được giao liên tục cho thấy sự phát triển vượt bậc của Tesla. Trong năm 2019, họ đã giao 367.500 xe, tăng 50% so với năm trước đó.

Mới đây nhất, Tesla ghi dấu tại thị trường Trung Quốc với màn ra mắt mẫu xe sản xuất tại đất nước tỷ dân. Elon Musk cũng tuyên bố hãng sẽ tiếp tục sản xuất dòng xe Model Y (xe SUV giá rẻ) ngay tại nhà máy Thượng Hải, đồng thời mở một trung tâm kỹ thuật và thiết kế ở Trung Quốc để phát triển thêm các mẫu xe mới.

Tin Cùng Chuyên Mục