Elon Musk sẽ chi 30 tỷ USD để phủ sóng Internet vệ tinh trên toàn cầu

Ông chủ Tesla đặt mục tiêu phủ sóng toàn cầu dự án Internet vệ tinh Starlink từ tháng 8 với nửa triệu người dùng trong vòng 1 năm.

Theo Economic Times, trong bài phát biểu trực tuyến cho sự kiện MWC 2021,  nhà sáng lập Tesla khẳng định Starlink sẽ tiến tới phủ Internet băng thông rộng “gần như mọi nơi trên toàn cầu ngoại trừ hai vùng cực” vào tháng 8 tới đây với khoảng nửa triệu người dùng trong vòng 12 tháng.

Đồng thời Starlink có mục tiêu phủ sóng Internet cho khoảng 3-5% cư dân gặp khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ mạng truyền thống trên toàn cầu. 

Elon Musk phát biểu trực tuyến tại sự kiện MWC 2021.
Elon Musk phát biểu trực tuyến tại sự kiện MWC 2021.

Để hiện thực hóa được điều này, công ty tên lửa tư nhân SpaceX của Musk sẵn sàng đầu tư tới 30 tỷ USD để mở rộng Starlink. “Starlink sẽ giúp lấp đầy sự thiếu vắng Internet do yếu tố địa lý ở những vùng không thể có kết nối cáp quang trên đất liền hay 5G. Chúng tôi sẽ chinh phục cả những nơi khó tiếp cận nhất thế giới", ông chủ Tesla tuyên bố. 

Theo Musk, các vệ tinh phiên bản 1.5 sắp được công bố của Starlink có phạm vi kết nối rộng hơn, đồng thời công nghệ vệ tinh và phương tiện phóng mới cũng góp phần tiết kiệm chi phí. Thêm vào đó các tàu vũ trụ Starship có khả năng mang thêm nhiều vệ tinh hơn lên quỹ đạo. 

Hiện nay Starlink đang hoạt động ở 12 quốc gia và sẽ mở rộng quy mô tại nhiều khu vực khác mỗi tháng. Mạng Internet phát từ trên không trung do dự án này phát triển đang thực hiện bởi hơn 1.500 vệ tinh tầm thấp và đã có khoảng 69.000 người dùng. 

Tuy nhiên vấn đề lợi nhuận đang là thách thức lớn mà dự án Starlink phải đối mặt. Mặc dù không đề cấp đến tiềm năng doanh thu của dự án nhưng Musk từng dự báo Starlink có thể mang về 30 tỷ USD hàng năm đến năm 2030. 

Nhà sáng lập Tesla thừa nhận rằng tất cả những nỗ lực trước đây của công ty ông nhằm cung cấp dịch vụ băng thông rộng từ vệ tinh từ thập niên 1990 đều đã thất bại. Musk cho rằng rất nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực này đã phá sản nên mục tiêu hàng đầu của dự án là duy trì được hoạt động. 

Một đĩa vệ tinh Starlink đã có giá 499 USD, cộng thêm phí thuê bao hàng tháng 99 USD, mức chi phí thiết bị phần cứng này đã cao gấp hai lần so với mức giá mà Starlink thu của khách hàng, Musk cho biết đồng thời tiết lộ Starlink đã ký thỏa thuận đối tác với hai nhà mạng viễn thông lớn nhưng chưa thể nêu tên.

“Về lâu dài chúng tôi muốn giảm giá thiết bị từ 500 USD xuống 300 USD hoặc  250 USD để hấp dẫn nhiều khách hàng hơn”, Musk cho biết.

Tin Cùng Chuyên Mục