Elon Musk trả lời nghẹn ngào trong nước mắt: Làm doanh nhân giỏi thôi chưa đủ, bạn phải là người sắt đá

Theo Vân Đàm/CafeBiz

Trong bài phỏng vấn khá dài với tờ NYTimes, Elon Musk chán nản nhắc đi nhắc lại nhiều lần rằng ông thậm chí đã suýt bỏ lỡ cả đám cưới em trai vào mùa hè này và trải qua sinh nhật tuổi 47 một mình ở văn phòng Tesla chỉ để tìm cách cho công ty hoàn thành mục tiêu sản lượng.

 

Elon Musk trả lời nghẹn ngào trong nước mắt: Làm doanh nhân giỏi thôi chưa đủ, bạn phải là người sắt đá - Ảnh 1

Phóng viên tờ NYTimes gặp Elon Musk tại căn nhà ở Los Angeles, và dường như ông ấy đang bị mất bình tĩnh. "Năm vừa qua là một năm khó khăn và đau khổ nhất trong sự nghiệp của tôi. Thật đau đớn", ông trải lòng.

Mọi chuyện trở nên tồi tệ cho Musk - ông chủ Tesla kể từ khi ông bất ngờ tuyên bố trên Twitter vào tuần trước rằng muốn chuyển Tesla thành công ty tư nhân. Tuyên bố ngay lập tức đã tạo ra một cơn bão trên toàn thị trường và cả trong nội bộ Tesla đến mức Musk thừa nhận rằng, đã xảy ra vài sự cãi lộn.

Trong bài phỏng vấn khá dài với tờ NYTimes, Musk chán nản nhắc đi nhắc lại nhiều lần rằng ông thậm chí suýt bỏ lỡ cả đám cưới em trai vào mùa hè này và trải qua sinh nhật tuổi 47 một mình ở văn phòng Tesla chỉ để tìm cách cho công ty hoàn thành mục tiêu sản lượng.

Khi được hỏi liệu sự mệt mỏi có gây ảnh hưởng tới sức khoẻ hay không, Musk trả lời rằng: "Tất nhiên là không tốt lắm. Một vài người bạn đến thăm tôi và họ tỏ ra thực sự quan ngại".

Sự kiện đăng tải dòng tweet của Musk đã kích động một cuộc điều tra liên bang và gây phẫn nộ đối với một vài thành viên hội đồng quản trị. Những nỗ lực để tìm ra lãnh đạo số 2 nhằm giảm bớt áp lực cho Musk dường như đang được thực hiện và mọi người đã thông báo cho ông về sự tìm kiếm này. Một vài thành viên hội đồng quản trị đã đặt ra lo ngại không chỉ vấn đề làm việc quá sức của Musk mà còn về việc ông ấy đang phải dùng tới loại thuốc an thần có tên Ambien.

2 thập kỷ trước, Musk là một trong những doanh nhân tham vọng bậc nhất thung lũng Silicon, giúp thành lập nên nhiều công ty công nghệ có tầm ảnh hưởng. Ông thường tỏ ra bản thân là người can đảm, bỏ ngoài tai những lời chỉ trích và không bận tâm tới hào quang bao quanh thành công và khối tài sản của ông. Tuy nhiên trong bài phỏng vấn mới đây, ông đã thể hiện bản thân ở mức độ dễ bị tổn thương bất thường.

Cũng trong bài phỏng vấn, Musk cho biết thời gian chi tiết những sự kiện diễn ra trên Twitter thông qua các post vào ngày 7/8 xung quanh việc ông muốn biến Tesla thành công ty tư nhân ở mức giá 420 USD/cổ phiếu. Ông tuyên bố rằng đã có "nguồn vốn đảm bảo" cho một thương vụ như vậy.

Buổi sáng hôm đó, Musk đã tỉnh dậy tại nhà cùng với bạn gái của mình và tập thể dục. Sau đó ông lên một chiếc Tesla Model S và lái đi sân bay. Trên đường đi, ông đã gõ ra dòng tweet định mệnh này.

Elon Musk trả lời nghẹn ngào trong nước mắt: Làm doanh nhân giỏi thôi chưa đủ, bạn phải là người sắt đá - Ảnh 2

Musk thì nói rằng ông xem dòng tweet này như một nỗ lực làm minh bạch mọi chuyện. Ông thừa nhận rằng không ai biết hoặc xem qua nội dung đó trước khi ông đăng tải.

Cổ phiếu Tesla ngay lập tức tăng. Các nhà đầu tư, chuyên gia phân tích và báo giới náo loạn vì nó. Trong bài phỏng vấn Musk nói rằng ông quyết định để mức 420 USD/cổ phiếu.

Musk đến sân bay và lên chiếc máy bay riêng để tới Nevada - nơi ông dành 1 ngày để thăm nhà máy pin Tesla. Tối hôm đó, ông bay trở lại San Francisco và có buổi họp vào tối muộn ở Tesla.

Cụm từ "nguồn vốn đảm bảo" trong dòng tweet của Musk đã trở thành câu hỏi quan trọng. 2 từ đó thôi đã giúp cổ phiếu Tesla tăng cao hơn.

Nhưng cái đó, hoá ra lại còn khá xa vời...

Musk nói rằng ông đang ám chỉ tới khoản đầu tư tiềm năng đến từ quỹ đầu tư nhà nước của Ả rập Saudi. Musk đã có cuộc trò chuyện mở rộng với đại diện của quỹ 250 tỷ USD này về tiềm năng rót vốn cho thương vụ biến Tesla thành công ty tư nhân - dù việc này có thể dẫn tới việc họ sẽ trở thành người sở hữu phần lớn công ty. Một trong những bước tiến đó diễn ra vào ngày 31/6 tại nhà máy Tesla ở Vịnh Area. Tuy nhiên theo một nguồn tin thân cận thì phía Ả rập Saudi chưa cam kết cung cấp bất kỳ khoản tiền mặt nào.

Một khả năng được cân nhắc là SpaceX - công ty về tên lửa của Musk sẽ giúp gây vốn cho quá trình tư nhân hoá Tesla và qua đó có một lượng cổ phần ở hãng sản xuất xe hơi này.

Tweet của Musk đã tạo ra loạt phản ứng khác nhau.

Elon Musk trả lời nghẹn ngào trong nước mắt: Làm doanh nhân giỏi thôi chưa đủ, bạn phải là người sắt đá - Ảnh 3

Khoảng 1h20 phút sau khi nó được đăng tải, cổ phiếu Tesla tăng 7%, sau đó bị tạm ngừng giao dịch, Tesla đăng tải bức thư gửi tới nhân viên từ Musk giải thích về tiềm năng đưa công ty thành công ty tư nhân. Khi cổ phiếu được giao dịch trở lại, nó lại tiếp tục tăng, kết thúc ngày với mức tăng 11%.

Ngày hôm sau, các nhà điều tra tại Uỷ ban chứng khoán đã yêu cầu Tesla giải trình. Bình thường, những thông tin kiểu này về kế hoạch của một công ty đại chúng phải được công bố chi tiết sau khi đã có sự chuẩn bị nội bộ và được công bố thông qua các kênh chính thức. Trong khi đó, các thành viên hội đồng quản trị Tesla đều không hề biết đến tuyên bố này của CEO, khiến họ cực kỳ nổi giận.

Trong bài phỏng vấn, Musk nói rằng các thành viên trong hội đồng quản trị không phàn nàn với ông về dòng tweet. "Tôi không nhớ đã có bất kỳ cuộc nói chuyện nào từ hội đồng quản trị về vấn đề đó. Tôi chắc chắn không nhận được bất kỳ cuộc gọi giận giữ nào từ các giám đốc".

Tuy nhiên chỉ một thời gian ngắn sau khi bài phỏng vấn được công khai, ông đã nói thông qua một người phát ngôn của Tesla rằng Antonio Gracias - một giám đốc độc lập tại Tesla đã gọi cho ông để thảo luận về dòng tweet vào ngày mùng 7 và rằng ông đã đồng ý không tweet lại về việc sẽ tư nhân hoá Tesla trong trường hợp có thảo luận với hội đồng quản trị.

Trong bài phỏng vấn, Musk nói thêm rằng ông không hối hận về dòng Tweet đó và rằng ông không có kế hoạch ngừng sử dụng mạng xã hội. Một vài thành viên trong hội đồng quản trị gần đây lại nói với Musk rằng ông nên từ bỏ Twitter và tập trung sản xuất xe ô tô, ra mắt tên lửa.

SEC nhanh chóng điều tra vụ việc. Chỉ vài ngày sau khi yêu cầu trình thông tin, hội đồng quản trị Tesla và Musk đã nhận được trát hầu toà của SEC. Một nguồn tin cho biết họ sẽ tới gặp các quan chức SEC vào tuần tới.

Trò chuyện đến đây, thái độ của Musk xen kẽ vài nụ cười và những giọt nước mắt...

Ông nói rằng thời gian gần đây thường làm việc 120 giờ một tuần. Trong bài phỏng vấn, Musk nói rằng ông đã không có nhiều hơn 1 tuần nghỉ làm kể từ năm 2001.

"Có thời gian tôi ở lại nhà máy trong 3 - 4 ngày - tôi cũng không ra ngoài. Mọi thứ trở nên quá khó khăn để gặp gỡ các con và bạn bè".

Nói đến đây, Musk ngừng lại, nước mắt trực tuôn ra...

Ngày 28/6 vừa qua, Musk bước sang tuổi 47 và ông nói rằng cả ngày hôm ấy ông dành để làm việc. "Cả đêm - không bạn bè và không gì cả".

2 ngày sau, ông đã có lịch trình xuất hiện tại lễ cưới của người em trai Kimbal tại Catalonia. Musk nói sẽ bay thẳng tới đây từ nhà máy Tesla, và ông đến chỉ 2 giờ trước buổi lễ, ngay sau đó, ông quay lại máy bay và bay thẳng về trụ sở Tesla.

Musk lại ngừng nói…

"Tôi nghĩ thứ tồi tệ nhất cũng đã qua. Nhưng điều tồi tệ đó là từ quan điểm về hoạt động của Tesla. Còn điều tồi tệ của cá nhân tôi dường như vẫn chưa đến".

Ông đổ lỗi cho những nhà bán khống - những nhà đầu tư đặt cược rằng cổ phiếu Tesla sẽ mất giá trị - điều đó đã khiến ông chịu áp lực. Ông nói rằng đã bị giằng co "ít nhất là một vài tháng với những tra tấn cực đoan từ các nhà bán khống - những người muốn đẩy Tesla vào khả năng phá sản".

Để có thể ngủ được lúc không làm việc, Musk nói rằng thi thoảng phải dùng tới Ambien - một loại thuốc an thần. "Đôi khi tôi phải lựa chọn giữa việc không ngủ hoặc là Ambien".

Tuy nhiên, điều đó khiến các thành viên hội đồng quản trị lo ngại. Họ nói rằng có thể loại thuốc đó không khiến Musk ngủ được mà thay vào đó nó khiến ông đưa ra những dòng tweet bất thường vào tối muộn.

Elon Musk trả lời nghẹn ngào trong nước mắt: Làm doanh nhân giỏi thôi chưa đủ, bạn phải là người sắt đá - Ảnh 4

Các lãnh đạo Tesla đã nỗ lực trong nhiều năm để tuyển một Giám đốc điều hành hoặc một lãnh đạo cấp cao số 2 để gánh vác bớt một vài trách nhiệm điều hành hàng ngày của Musk. 2 năm trước, Musk nói công ty đã tiếp cận với Sheryl Sandberg - hiện là lãnh đạo cấp cao số 2 ở Facebook về công việc này.

Musk nói rằng "theo hiểu biết của tôi", "hiện Tesla không tìm kiếm cho vị trí này". Tuy nhiên một nguồn tin thân cận thì cho biết, việc đó đang được khởi động lại sau dòng tweet vào ngày mùng 7.

Phản hồi lại câu hỏi trong bài báo, Tesla đã đưa ra tuyên bố rằng: "Đã có nhiều lời đồn sai trái và vô trách nhiệm trên báo chí về các cuộc thảo luận của hội đồng quản trị Tesla. Chúng tôi muốn làm rõ rằng sự cam kết và cống hiến của Elon Musk đối với Tesla là hiển nhiên. Trong 15 năm qua, đội ngũ Tesla dưới sự lãnh đạo của Eln Musk đã giúp chúng tôi phát triển từ một startup nhỏ thành công ty với hàng nghìn chiếc xe gửi tới khách hàng, 10 nghìn nhân viên khắp thế giới và tạo ra giá trị đáng kể cho các cổ đông".

Musk thì khẳng định rằng ông không có kế hoạch từ bỏ vai trò kép của mình như là chủ tịch và CEO công ty.

Tuy nhiên ông nói thêm rằng "Nếu có bất kỳ ai làm việc tốt hơn, hãy cho tôi biết. Họ có thể nhận việc. Liệu có ai làm việc tốt hơn? Họ có thể nắm quyền điều hành ngay bây giờ".

Tin Cùng Chuyên Mục