Em trai tỉ phú giàu nhất châu Á lại thuộc "nhóm nợ xấu khó đòi" của các ngân hàng

Selina Nguyễn (Theo bloomberg)

(Doanhnhan.vn) - Chuyện hy hữu trong các giới tỉ phú thế giới: Anil Ambani - em trai của người đàn ông giàu nhất châu Á đã phá sản năm ngoái và tiếp tục bị buộc phải nộp 100 triệu USD liên quan tới một vụ kiện tụng với 3 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc.

Cho đến tận 4 giờ chiều nay (theo giờ địa phương), Anil Ambani vẫn đang có mặt ở London để cố gắng hoàn tất việc thanh toán tại tòa án, thoát khỏi nguy cơ ngồi tù vì khoản vay gần 700 triệu USD trước đó. 

Tuy nhiên, mọi nỗ lực vào phút cuối của Anil Ambani đã thất bại sau khi một thẩm phán tòa phúc thẩm phán quyết hôm qua rằng những kế hoạch kháng cáo cũng như đề xuất của ông không có khả năng thành công và hoàn toàn không có giá trị.

Đơn kiện này được nộp lên bởi 3 ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc. Họ cáo buộc đã cho công ty Reliance Communication của ông Ambani vay 925 triệu USD vào năm 2012 với điều kiện đảm bảo bằng tài sản cá nhân cho khoản nợ. Những bình luận của ông Ambani được đưa ra khi ông nỗ lực tránh việc đặt cọc hàng trăm triệu USD trước khi phiên tòa diễn ra.

Em trai tỉ phú giàu nhất châu Á lại thuộc

 

Ông Ambani, 60 tuổi là em trai của Mukesh Ambani – người đang nắm trong tay khối tài sản trị giá 56,5 tỷ USD và là người giàu nhất châu Á. Anil thì khác, vài năm trở lại đây tài sản của ông này giảm mạnh và không còn là tỷ phú USD nữa. Công ty Reliance Communication của ông đã phá sản vào năm ngoái. Trong quá khứ, Mukesh đã từng giải cứu em trai mình thoát khỏi cảnh tù tội với cáo buộc từ tòa án tối cao Ấn Độ, bằng cách đứng ra trả nợ thay cho em trai khoản tiền 77 triệu USD.

Trong khi đó, việc làm ăn của người em Anil lại lụn bại dần. Các doanh nghiệp viễn thông, hạ tầng của Anil Ambani ngập trong cảnh nợ nần và bị nhiều chủ nợ kiện ra tòa. 

"Giá trị của các khoản đầu tư của tôi đều đã sụp đổ. Tài sản của tôi giờ trị giá là 0 đồng sau khi phải thu xếp các khoản nợ. Tóm lại, tôi không còn nắm trong tay bất kỳ tài sản có giá trị nào có thể thanh lý để lấy tiền trả cho yêu cầu của phía tòa án cả", ông Anil nói với thẩm phán David Waksman vào tháng 2 vừa qua.

Tại phiên xét xử đó, thẩm phán David Waksman đã yêu cầu Anil hoặc gia đình phải đưa ra 100 triệu USD, nộp vào tài khoản ngân hàng của tòa án trong vòng 6 tuần.

"Anil rõ ràng có nhiều tài sản và thu nhập hơn những gì ông ta khai báo. Chúng tôi đang muốn thỏa hiệp với gia đình giàu có của ông ta, họ từng giúp đỡ nhau trong quá khứ. Tôi tin rằng họ không bỏ mặc ông Anil", thẩm phán nói.

Trong khi đó luật sư của ông Anil là Robert Howe cho rằng tòa án không nên buộc thân chủ của ông phải trả một số tiền mà ông không thể có. "Ông ấy đang xem xét yêu cầu của phía tòa án và sẽ có những tư vấn pháp lý cần thiết cho việc kháng cáo", luật sư nói thêm. 

Bankin Thanki, người đại diện của Ngân hàng Công nghiệp và thương mại Trung Quốc, Ngân hàng Phát triển Trung Quốc và ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc nói rằng tuyên bố của ông Ambani "cho thấy rõ ông ấy đang cố gắng né tránh các nghĩa vụ tài chính đối với đơn vị cho vay".

Tin Cùng Chuyên Mục