Essential đang phát triển một chiếc điện thoại AI tự xem mình là người dùng

Theo Tấn Minh/Tri Thức Trẻ

Thiết bị này hiện vẫn đang trong giai đoạn phát triển, và nó có một tính năng độc đáo: tự động phản hồi lại tin nhắn và email dưới danh nghĩa người dùng.

Essential đang phát triển một chiếc điện thoại AI tự xem mình là người dùng - Ảnh 1

Startup điện tử tiêu dùng Essential Products được cho là đang phát triển một thiết bị mới có khả năng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nhại lại người dùng và phản hồi các tin nhắn dưới danh nghĩa của họ. Theo một bản tin từ Bloomberg thì thiết bị thú vị này đã trở thành trọng tâm mới nhất của công ty sau khi sản phẩm phần cứng đầu tiên - Essential Phone - thất bại thảm hại trên thị trường hồi năm ngoái.

Thiết bị mới đang phát triển của Essential có một mục đích: giải phóng con người khỏi chiếc điện thoại của họ. Nó sẽ có màn hình nhỏ và điều khiển chủ yếu thông qua các câu lệnh giọng nói, trong khi một trình AI tích hợp sẵn sẽ nhại lại chủ sở hữu, tự động phản hồi email và tin nhắn văn bản, và đặt lịch các cuộc hẹn dưới danh nghĩa họ.

Nhà sáng lập và CEO của Essential Products - Andy Rubin - người được mệnh danh là "cha đẻ" của hệ điều hành Android - trước đây từng chia sẻ về trải nghiệm người dùng tương tự thế này. Trong một bài phỏng vấn với Bloomberg vào năm ngoái, ông đã nói đến giấc mơ của mình về một chiếc điện thoại đồng thời cũng là "một phiên bản ảo của bạn". Sản phẩm này, theo lời Rubin, sẽ cho phép người dùng quên đi chuyện ngày ngày phải điều khiển chiếc smartphone.

"Bạn có thể tận hưởng cuộc sống, ăn tối, mà không lo đến việc phải chạm vào điện thoại của mình, và bạn có thể tin tưởng rằng nó có thể làm nhiều thứ dưới danh nghĩa của bạn" - Rubin nói.

Essential đang phát triển một chiếc điện thoại AI tự xem mình là người dùng - Ảnh 2

Andy Rubin và chiếc Essential Phone

Chiếc điện thoại mới của Essential sẽ mở ra một viễn cảnh chẳng xa lạ mấy đối với bất kỳ ai từng xem bộ phim Her vào năm 2013 của đạo diễn Spike Jonze, và đó cũng là một điều mà nhiều công ty công nghệ lớn đang tập trung thực hiện, với Google là một trong những kẻ đi đầu mở lối.

Phần mềm Duplex của gã khổng lồ tìm kiếm đã có thể nhại lại giọng nói con người, và nó có thể thực hiện những tác vụ cơ bản như đặt lịch cắt tóc hay đặt bàn ăn tại nhà hàng. Hôm qua, trong sự kiện ra mắt điện thoại Pixel 3, Google còn công bố một tính năng mới cho phép diễn dịch nội dung các cuộc gọi lên màn hình cho người dùng. Một trình AI phản hồi cuộc gọi và diễn dịch những gì người gọi đến đang nói, đưa ra cho người dùng lựa chọn nhấc máy nghe tiếp hoặc chặn số trong trường hợp đó là cuộc gọi spam. Các công ty khác cũng đang phát triển các dự án tương tự, như những con chatbot có thể đặt lịch họp cho người dùng đang ở công sở.

Tuy nhiên, dù cho những dự án đang ngày một phát triển mạnh, các AI đối thoại vẫn đang ở giai đoạn tương đối cơ bản. Ví dụ, trong trường hợp của Duplex, trình AI này chỉ có thể xử lý các cuộc gọi với trọng tâm hẹp (nếu cuộc gọi đi theo một kịch bản đơn giản như "Khi nào bạn sẽ đến nhà hàng?", "Bạn đặt chỗ cho bao nhiều người?", vân vân). Và bất kỳ ai từng sử dụng một trợ lý AI như Alexa hay Siri sẽ biết được những giới hạn đáng kể của các chương trình này. Do đó, dù tầm nhìn của Rubin nghe khá hấp dẫn trên giấy tờ, công nghệ cần thiết vẫn chưa xuất hiện để hỗ trợ nó.

Đối với Essential Products, thiết bị mới này có thể là "phát súng cuối cùng" của hãng trên thị trường. Công ty được đầu tư khá đầy đủ, khoảng 300 triệu USD chống lưng, nhưng thiết bị đầu tiên lại là một cú sẩy chân đáng quên.

Hồi tháng 5, Essential Products được cho là sắp giải tán và chiếc điện thoại tiếp theo của họ - Essential Phone 2 - đã bị hủy bỏ. Rubin thậm chí còn rời công ty vào tháng 11 sau khi xuất hiện nhiều báo cáo về một mối quan hệ "không đứng đắn" từ thời ông còn ở Google. Andy Rubin sau đó đã trở lại Essential vào tháng 12 năm nay.

Tin Cùng Chuyên Mục