Esther Nguyễn: từ chuyện bản quyền nội dung số đến chuyện giáo dục giải trí  của trẻ em Việt5 năm liên tiếp, cái tên Esther Nguyễn được báo chí quốc tế nhắc tới như một đại diện cho gương mặt tiêu biểu của sự thành công trong con đường khởi nghiệp tại Việt Nam. Đó cũng chính là lý do người phụ nữ này được Doanhnhan.vn chọn làm nhân vật cho ngày Phụ nữ Việt Nam 20 tháng 10 năm nay.

Năm 2007, Esther Nguyễn về Việt Nam và thành lập POPS Worldwide. Sau 10 năm, POPS sở hữu hơn 70 tỷ lượt xem hàng năm; hơn 3,8 triệu lượt xem mỗi tháng; hơn 80 triệu lượt đăng ký theo dõi; hơn 1.500 đối tác; hơn 1.375 kênh nội dung số; 149 nút bạc và 11 nút vàng YouTube; 5 triệu người dùng POPS Kids TV app.

Esther Nguyễn: từ chuyện bản quyền nội dung số đến chuyện giáo dục giải trí  của trẻ em Việt

Sau hơn 10 năm trở về sống và làm việc ở Việt Nam, Esther Nguyễn trở thành một hình mẫu mà bất cứ người phụ nữ nào cũng mong ước: Sở hữu một công ty kinh doanh nội dung số hàng đầu Việt Nam có hơn 10 năm tuổi đời với hơn 200 nhân viên; Có một người chồng luôn đồng hành mọi lúc mọi nơi. Và khi trở về nhà, chị lại trở thành người mẹ của những đứa con xinh đẹp.

Esther Nguyễn: Từ chuyện bản quyền nội dung số đến chuyện giáo dục giải trí của trẻ em Việt

 

Là gương mặt quen thuộc trong các bảng xếp hạng các doanh nhân nữ trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nhưng Esther Nguyễn vẫn khá dè dặt trước những lời mời từ báo chí. Và chị dường như vẫn là một ẩn số đối với báo chí Việt Nam. Gương mặt chị tỏ rõ sự ngạc nhiên có chút bối rối khi tôi đề nghị: “Chị phải lên báo đi. Điều đó không phải vì bản thân chị, mà ở ngoài kia những người trẻ, họ đang cần nhiều điểm sáng của ngọn hải đăng hơn. Chị phải có trách nhiệm với họ”

Esther Nguyễn ngượng ngùng thú nhận: chị là người rất ngại xuất hiện trước công chúng, chị không có thói quen đọc những gì người ta viết về chị.

Esther Nguyễn: từ chuyện bản quyền nội dung số đến chuyện giáo dục giải trí  của trẻ em ViệtTố Nga: Sau 10 năm ở Việt Nam, chị đã thích nghi với những điều gì trong lối sống văn hóa thường ngày ở đây?

Esther Nguyễn: từ chuyện bản quyền nội dung số đến chuyện giáo dục giải trí  của trẻ em ViệtEsther Nguyễn: Cuộc sống thực sự đã dễ dàng hơn rất rất nhiều. Cách đây chừng 10 năm khi tôi về Sài Gòn, căn hộ cao cấp chỉ có The Manor. Nhưng giờ thì bạn thấy đấy, rất nhiều các building đã mọc lên, có rất nhiều lựa chọn cho nơi mà bạn muốn sống. Tôi có thể tìm thấy rất nhiều nhà hàng quán ăn từ Âu đến Á ở quanh khu vực mình ở. Và đặc biệt là làn sóng online shopping thực sự đã thay đổi rất nhiều về thói quen sinh hoạt của tôi khi ở Việt Nam, mọi thứ có chút dễ dàng hơn ở Mỹ.

Esther Nguyễn: từ chuyện bản quyền nội dung số đến chuyện giáo dục giải trí  của trẻ em ViệtTố Nga: POPS đã đi qua con số 10 năm phát triển. Điều gì khiến chị thích được làm việc ở Việt Nam đến thế?

Esther Nguyễn: từ chuyện bản quyền nội dung số đến chuyện giáo dục giải trí  của trẻ em ViệtEsther Nguyễn: Tôi thực sự thích văn hóa mà các thành viên của POPS tạo ra ở đây.

Điều làm tôi bất ngờ khi đến Việt Nam là văn hoá gia đình. Tôi thích cảm giác văn hoá gia đình trong môi trường công ty. Mọi người đến làm việc và cũng đi chơi với đồng nghiệp. Điều này sẽ tạo ra cảm giác dễ dàng khi làm việc teamwork. Đây gần như hoàn toàn là điều không tồn tại ở Mỹ.

Tôi cũng tạo văn hóa làm việc cho các nhân viên công ty từ điều tôi yêu thích trong văn hóa Mỹ: đó là sự cởi mở rõ ràng và minh bạch. Tôi không muốn sự quản lý làm bó buộc khả năng phát triển của mỗi nhân viên. Tôi muốn mọi người có ý tưởng, dám nói ra, dám “liều”, dám thử nếu đó là ý tưởng hay.

Esther Nguyễn: từ chuyện bản quyền nội dung số đến chuyện giáo dục giải trí của trẻ em Việt

 

Esther Nguyễn: từ chuyện bản quyền nội dung số đến chuyện giáo dục giải trí  của trẻ em Việt

 

Esther Nguyễn: từ chuyện bản quyền nội dung số đến chuyện giáo dục giải trí  của trẻ em ViệtTố Nga: Nhiều người nói với tôi POPS đã… hết thời! Vì hiện tại bất cứ người nào sản xuất nội dung trên YouTube cũng có thể đăng ký kiếm tiền từ sản phẩm của họ. Chị nghĩ tôi nên nói gì với họ?

Esther Nguyễn: từ chuyện bản quyền nội dung số đến chuyện giáo dục giải trí  của trẻ em ViệtEsther Nguyễn: Tôi nghĩ đang có sự hiểu lầm ở đây. Có lẽ nhiều người vẫn chưa hiểu rõ câu chuyện bảo vệ bản quyền YouTube mà POPS đang thực hiện ở Việt Nam.

Ví dụ bạn là một nghệ sỹ, bạn tạo ra một bài hát và bạn upload lên YouTube. Bạn có 100 ngàn lượt xem và bạn có thể kiếm tiền trực tiếp từ video của bạn. Tuy nhiên một người khác tạo video của họ và người đó thấy bài hát của bạn rất hay và phù hợp với video đó, họ lấy bài hát của bạn ghép vào. Và họ vẫn kiếm tiền từ video đó dựa trên công sức sáng tạo bài hát của bạn.

Esther Nguyễn: từ chuyện bản quyền nội dung số đến chuyện giáo dục giải trí của trẻ em Việt

 

Esther Nguyễn: từ chuyện bản quyền nội dung số đến chuyện giáo dục giải trí  của trẻ em ViệtTố Nga: POPS vừa trải qua dấu mốc 10 năm trong sự phát triển của mình bằng việc thay đổi toàn bộ nhận diện thương hiệu trên các sản phẩm của mình. Tại sao vậy?

Esther Nguyễn: từ chuyện bản quyền nội dung số đến chuyện giáo dục giải trí  của trẻ em ViệtEsther Nguyễn: Tôi nghĩ đó chỉ là sự tiến hóa của một công ty. Tất cả các công ty đều thay đổi khi họ đã phát triển đến một mức nào đó, bạn có thể thấy điều này ở Microsoft, Amazon hay Apple… đi cùng với nó đương nhiên là sự thay đổi về cấu trúc doanh nghiệp, mục tiêu phát triển.

POPS cũng đã đến lúc thay đổi để thích ứng hơn, vì tầm nhìn của tôi cho ý tưởng kinh doanh của công ty đã trở nên rất khác biệt cho đến thời điểm này. Chúng ta đang ở trong môi trường mà văn hóa của đất nước cũng đang thay đổi.

Esther Nguyễn: từ chuyện bản quyền nội dung số đến chuyện giáo dục giải trí  của trẻ em Việt

 

Esther Nguyễn: từ chuyện bản quyền nội dung số đến chuyện giáo dục giải trí  của trẻ em ViệtTố Nga: Chị đang muốn nói đến sự đẩy mạnh đầu tư của POPS trong phát triển môi trường video giáo dục giải trí cho trẻ em thông qua nền tảng ứng dụng mang tên POPS Kids TV?

 

 

Esther Nguyễn: từ chuyện bản quyền nội dung số đến chuyện giáo dục giải trí  của trẻ em ViệtEsther Nguyễn: Có lần tôi bật một video trên YouTube mà tôi nghĩ là phù hợp cho con tôi xem, nhưng rồi màn hình đột ngột bật ra quảng cáo về… một sản phẩm dành cho người lớn, thực sự là rất phản cảm. Do đó, tôi thấy đây không thực sự là nơi dành cho trẻ nhỏ.

Đó chính là lý do mà tôi thực sự toàn tâm toàn ý “sinh” ra ứng dụng để phát triển riêng một môi trường giáo dục – giải trí an toàn lành mạnh cho trẻ.

Esther Nguyễn: Từ chuyện bản quyền nội dung số đến chuyện giáo dục giải trí của trẻ em Việt
Esther Nguyễn: Từ chuyện bản quyền nội dung số đến chuyện giáo dục giải trí của trẻ em Việt

Esther Nguyễn: từ chuyện bản quyền nội dung số đến chuyện giáo dục giải trí  của trẻ em ViệtTố Nga: Người Việt luôn dùng YouTube như một “người trông trẻ” vì sự miễn phí và đa dạng nội dung. POPS Kids TV sẽ làm gì để bố mẹ và những đứa con muốn dùng ứng dụng?

Esther Nguyễn: Từ chuyện bản quyền nội dung số đến chuyện giáo dục giải trí của trẻ em Việt

 

 

Esther Nguyễn: từ chuyện bản quyền nội dung số đến chuyện giáo dục giải trí  của trẻ em ViệtEsther Nguyễn: Điều cốt lõi phải là nội dung phù hợp. Khi phát triển nội dung trên ứng dụng POPS Kids TV, Chúng tôi luôn nghĩ về “gu của người Việt”. Các bậc phụ huynh muốn con mình xem gì? Liệu sản phẩm của chúng tôi có đem đến thông điệp gì cho con trẻ? Thông điệp truyền tải là điều rất quan trọng.

Doraemon nói về những ước mơ hoài bão lớn, ước mơ về những điều con người có thể thực hiện, Powerpuff girls nói về nữ quyền, Rosy nói về học tập theo cách rất “giải trí”. Tất cả các nội dung được mua bản quyền về Việt Nam đều được bản địa hóa để “chạm được vào tim hay cảm xúc” khán giả nhí Việt Nam.

Esther Nguyễn: từ chuyện bản quyền nội dung số đến chuyện giáo dục giải trí của trẻ em Việt

 

Đặc biệt, ứng dụng POPS Kids TV trên điện thoại có tính năng quản lý thời gian tiếp cận sử dụng thiết bị công nghệ. Phụ huynh hoàn toàn có thể quyết định và giám sát để con mình sử dụng ở mức mình cho là phù hợp.

Esther Nguyễn: từ chuyện bản quyền nội dung số đến chuyện giáo dục giải trí  của trẻ em Việt

 

Esther Nguyễn: từ chuyện bản quyền nội dung số đến chuyện giáo dục giải trí  của trẻ em Việt

 

Esther Nguyễn: từ chuyện bản quyền nội dung số đến chuyện giáo dục giải trí  của trẻ em ViệtTố Nga: Vậy chị nghĩ mình sẽ dạy con theo phong cách Mỹ hay phong cách Việt?

Esther Nguyễn: từ chuyện bản quyền nội dung số đến chuyện giáo dục giải trí  của trẻ em ViệtEsther Nguyễn: Tôi không biết chắc đó là phong cách kiểu Mỹ hay phong cách Việt Nam nữa. Các bé thể hiện tính cách rất rõ từ nhỏ và tôi trọng sự phát triển riêng đó.

Esther Nguyễn: từ chuyện bản quyền nội dung số đến chuyện giáo dục giải trí  của trẻ em ViệtTố Nga: Thẳng thắn nhìn nhận về bản thân mình trong vai trò của người vợ, người mẹ, chị đã làm tốt chưa?

Esther Nguyễn: từ chuyện bản quyền nội dung số đến chuyện giáo dục giải trí  của trẻ em ViệtEsther Nguyễn: Thật sự là khó, vì tôi là một “working mom”.

Tôi nghĩ thử thách lớn nhất là giữ được 100% sự hoàn hảo cho cả 3 điều: công việc ở công ty, làm mẹ, và làm vợ. Tôi nghĩ là khó có thể làm tất cả hàng ngày, ở thước đo 100% cho mỗi việc. Nhưng tôi nghĩ nếu chúng ta có thể cân bằng: một vài ngày, bạn dồn phần lớn sự tập trung cho công việc ở cơ quan, phần ít hơn dành cho gia đình và con trẻ; Một vài ngày khác bạn dồn hết tâm trí cho việc làm mẹ, phần ít hơn cho làm vợ và làm việc…

Thế nên, yếu tố quan trọng chính là sự cân bằng. Thỉnh thoảng tôi cũng thấy có lỗi khi không dành đủ thời gian cho con mình…

Esther Nguyễn: Từ chuyện bản quyền nội dung số đến chuyện giáo dục giải trí của trẻ em Việt

 

Chị bật cười lớn khi tôi hỏi liệu chồng chị có hài lòng với người vợ như chị không? Chị nói việc này phải hỏi chồng mình chứ chị không thể nói thay anh được. Trước khi đứng dậy, tôi hỏi nhanh một câu tiếng Việt: Chị có đang hạnh phúc không?

“Of course!’ –  Câu trả lời được Esther bật ra ngay lập tức cùng nụ cười rạng rỡ, nó khiến tôi tin rằng: người phụ nữ trước mặt mình, thực sự trọn vẹn với danh xưng là người phụ nữ truyền cảm hứng cho bất cứ ai tiếp xúc với chị.

Esther Nguyễn

Tốt nghiệp Đại học Southern California năm 1998, chị bắt đầu bước chân vào lĩnh vực kinh doanh thông qua bán hàng trực tuyến rồi tham gia lĩnh vực công nghệ xanh. Sau khi dừng lại với 2 startup này, Esther theo học ngành Luật tại đại học Golden Gate.
Năm 2007 Esther Nguyễn về Việt Nam và thành lập POPS Worldwide.

Sau 10 năm, POPS đã trở thành mạng lưới đa nền tảng, đa kênh lớn nhất ở Việt Nam và Thái Lan với nội dung bao trùm nhiều thể loại: âm nhạc, hài kịch, trẻ em & gia đình, làm đẹp, thời trang, thực phẩm và tin tức. Với hơn 70 tỷ lượt xem hàng năm; hơn 3,8 triệu lượt xem mỗi tháng; hơn 80 triệu lượt đăng ký theo dõi; hơn 1.500 đối tác; hơn 1.375 kênh nội dung số; 149 nút bạc và 11 nút vàng YouTube; 5 triệu người dùng POPS Kids app.

Esther Nguyễn: từ chuyện bản quyền nội dung số đến chuyện giáo dục giải trí  của trẻ em Việt

 

Thực hiện: Tố Nga
Thiết kế: Dương Lê