EU đề xuất các nhà sản xuất phải tạo điều kiện để người dùng tự thay thế pin

Anh Vũ

Dự thảo luật mới từ khối EU yêu cầu các hãng sản xuất phải cung cấp khả năng thay thế pin bởi người dùng đồng thời nhận về pin cũ để tái chế mà không được thu thêm bất kì chi phí nào.

Sau những yêu cầu từ việc bắt buộc trang bị cổng kết nối USB C cho tới mở cửa kho ứng dụng từ bên thứ 3, Liên minh Châu Âu mới đây tiếp tục đề nghị các hãng sản xuất cải thiện khả năng thay thế pin cho người dùng.

Thời đại của những chiếc smartphone pin rời có thể sẽ quay trở lại tại Châu Âu.
Thời đại của những chiếc smartphone pin rời có thể sẽ quay trở lại tại Châu Âu.

Dự thảo từ EU yêu cầu các hãng sản xuất phải cung cấp giải pháp thay thế pin mà người dùng có thể dễ dàng tự thực hiện. Các hãng sản xuất cũng phải nhận pin cũ từ người dùng từ đó tái chế để không làm ảnh hưởng tới môi trường.

Thông báo từ khối cho hay mục tiêu chính của dự thảo này nhằm giúp giảm thiểu lượng rác thải công nghệ, giúp người dùng theo quản lý tốt thiết bị của mình. Pin trong các thiết bị tương lai khi được bán ra tại khối sẽ phải gắn mã QR với các thông tin về dung lượng, thời lượng sử dụng, độ bền pin, các thành phần hóa học tạo nên pin cũng như nhiều tiêu chuẩn khác.

Dự kiến, các nhà sản xuất sẽ có thời hạn 3,5 năm để tuân thủ theo quy định mới từ Liên minh Châu Âu, quá trình thu lại pin cũ phải hoàn toàn miễn phí để khích lệ người dùng tái chế bảo vệ môi trường.

Những loại pin dùng một lần, không thể sạc lại cũng sẽ bị cấm nếu dự thảo được thông qua. Tuy nhiên, hạn chót của quy định này chưa được công bố và sẽ rất khó để áp dụng khi mà số lượng pin không thể sạc vẫn còn quá lớn trên thị trường.

Khi mà các hãng sản xuất trên thị trường hướng tới thiết kế tối giản, việc thay thế pin trên thiết bị rất khó để thực hiện với đại đa số người dùng. Theo nhận định, khả năng lớn các hãng sản xuất sẽ áp dụng chính sách tự sửa chữa thiết bị giống với Apple khi cung cấp linh kiện cùng hướng dẫn để người dùng tự thay thế linh kiện tại nhà.

Giải pháp cung cấp công cụ giúp khách hàng tự sửa chữa thiết bị tại nhà đã được Apple áp dụng tại nhiều quốc gia.
Giải pháp cung cấp công cụ giúp khách hàng tự sửa chữa thiết bị tại nhà đã được Apple áp dụng tại nhiều quốc gia.

Với Apple, dù đã được đưa vào hoạt động tuy nhiên hãng vẫn cần cung cấp dịch vụ tự sửa chữa trên toàn bộ 27 nước thuộc khối EU đồng thời mở rộng dịch vụ tới toàn bộ các sản phẩm từ iPhone, iPad, máy tính Mac hay các loại phụ kiện sử dụng pin khác.

Quy định trên từ EU được đánh giá là rất khó khăn với nhiều hãng sản xuất khi phải tốn thêm chi phí cho quy trình tự sửa chữa của khách hàng. Rất nhiều thiết bị sẽ phải thay đổi lại thiết kế để đáp ứng với yêu cầu từ khối EU để người dùng tự thay thế được.

Tin Cùng Chuyên Mục