Evergrande đối mặt với nguy cơ vỡ nợ, cổ phiếu "lao dốc" không phanh

Kim Dung

Không thể trả khoản lãi trái phiếu 82,5 triệu USD đã đến hạn ngày 6/12, Evergrande Group sẽ phải đối mặt với nguy cơ vỡ nợ.

Sau 2 lần được cứu nguy vào "phút chót" khi kịp thanh toán lãi suất trái phiếu ngay trước thời hạn chót hồi tháng 9, tháng 10, China Evergrande Group một lần nữa phải đối mặt với khoản trái phiếu trị giá 82,5 triệu USD khi thời gian gia hạn 30 ngày kết thúc vào ngày 6/12. Nếu như không thanh toán được khoản lãi này, tập đoàn bất động sản này một lần nữa lại đứng bên bờ vực vỡ nợ.

Ngay trong phiên giao dịch đầu tuần hôm 6/12, cổ phiếu của Evergrande đã lao dốc 20% xuống 1,82 HKD, mức thấp nhất trong lịch sử của cổ phiếu này.

Evergrande lao đao vì không thể trả khoản lãi trái phiếu
Evergrande lao đao vì không thể trả khoản lãi trái phiếu

Bên cạnh đó, trái phiếu đáo hạn vào tháng 11/2022, một trong 2 trái phiếu có thể bị vỡ nợ khi không thanh toán được trong ngày 6/12 cũng lao xuống mức 18,56 cent trên một đồng USD, giảm mạnh so với mức 20,083 cent cuối tuần trước.

Nhiều chuyên gia lo ngại, việc này sẽ châm ngòi cho tình trạng vỡ nợ chéo đối với khoản trái phiếu 19 tỷ USD của công ty trên thị trường vốn quốc tế, và khiến Evergrande đối mặt với nguy cơ trở thành công ty vỡ nợ lớn nhất từ ​​trước đến nay tại Trung Quốc. 

Trước đó, ngày 3/11, Evergrande đã cầu cứu chính quyền Quảng Đông khi không thể thanh toán khoản tiền 260 triệu USD cho các chủ nợ. Theo Nikkei, nhà bất động sản còn khoản nợ 37,5 tỷ USD đến hạn trả trong năm tới, trong khi tiền mặt và tiền gửi ngân hàng chỉ còn 25,4 tỷ USD.

Evergrande chỉ là một trong số các công ty không thể chi trả khoản lãi trái phiếu quốc tế đúng hạn. Điều này làm khiến uy tín trên thị trường quốc tế bị giảm sút và các nhà đầu tư đã bắt đầu bán bớt cổ phiếu và trái phiếu của công ty.

Chinese Estates Holdings, cổ đông lớn thứ hai của Evergrande, đã bán 108,91 triệu cổ phiếu trị giá 32 triệu USD, tương đương 0,82% cổ phần công ty này đang nắm giữ và ước tính sẽ lỗ 1,22 tỷ USD nếu bán toàn bộ cổ phần đến cuối tháng 12.

Tin Cùng Chuyên Mục