EVFTA và tương lai kinh doanh số của doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam

Theo Hoàng An/Trí Thức Trẻ

Việc tăng cường giao dịch cũng như các hoạt động đầu tư giữa châu Âu và Việt Nam sẽ tạo ra rất nhiều sự cạnh tranh, nhưng cũng có nhiều cơ hội.

EVFTA và tương lai kinh doanh số của doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam - Ảnh 1

 

Trả lời phỏng vấn của EuroCham cho câu hỏi "EVFTA sẽ tạo ra cơ hội mới gì cho tương lại Việt Nam?", CEO Isobar Việt Nam - bà Thi Anh Đào cho biết: "Việc tăng cường giao dịch cũng như các hoạt động đầu tư giữa Châu Âu và Việt Nam sẽ tạo ra rất nhiều sự cạnh tranh, nhưng cũng có nhiều cơ hội. 

Khi có sự cạnh tranh, điều này có nghĩa là điều chỉnh lại, tập trung lại và tự tiến bộ. Các đối thủ cạnh tranh nước ngoài mang sẽ mang đến các kiến thức về quản lý doanh nghiệp và đổi mới ở quy mô lớn - những kiến thức rất có giá trị đối với các doanh nghiệp Việt Nam, chủ yếu là doanh nghiệp gia đình và doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Những doanh nghiệp này đôi khi không đủ trang bị kỹ năng chuyên nghiệp trong kinh doanh và quản lý. Trong khi đó, cạnh tranh với các công ty châu Âu sẽ mang lại động lực lớn hơn để phát triển, buộc các doanh nghiệp Việt Nam phải linh hoạt hơn. Hơn nữa, không chỉ có các doanh nghiệp châu Âu tham gia thị trường Việt Nam, mà còn có các tổ chức, hiệp hội và quỹ đầu tư để phát triển cả thị trường tiêu dùng địa phương.

Sự tăng trưởng trong việc sử dụng Internet, cùng với sự phát triển của các nền tảng truyền thông xã hội mới, đã tạo ra cơ hội cho rất nhiều mô hình kinh doanh độc đáo nổi lên; từ vi mô đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Mọi người trên Facebook và Instagram đang sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như một thị trường để bán hàng hóa, từ các sản phẩm cầm tay đến thủ công những cái. Những mô hình này dễ dàng để bắt đầu, thiết lập nhanh chóng, không gặp rắc rối trong hoạt động và không cần đầu tư lớn".

Trong báo cáo The EVFTA 2018, EuroCham nhận xét: "Việt Nam đang vận hành rất tốt hệ thống Internet. Kể từ khi được đưa vào sử dụng cách đây hai thập kỷ, Việt Nam đã cho thấy một sự nỗ lực đáng kể khi dân số được tiếp cận với mạng Internet ngày càng tăng cao. Hơn 50 triệu người hiện có quyền truy cập Internet (hơn 50% dân số) tăng từ mức chỉ 17 triệu trong năm 2007. Con số này cao hơn mức trung bình toàn cầu là 46%, đưa Việt Nam vào top 20 trên thế giới.

Trong khi đó, theo Trung tâm nghiên cứu Pew, tính đến cuối năm 2018, có 53% người dân Việt Nam hiện sở hữu điện thoại thông minh. Con số đó đã tăng hơn gấp đôi kể từ khi 2014, đưa Việt Nam vượt xa các nước khác ở Đông Nam Á như Philippines (44%) và Indonesia (27 phần trăm).

Phương tiện truyền thông xã hội đã trở thành yếu tố quan trọng thứ hai của quá trình chuyển đổi số, với 88% dân số trong độ tuổi từ 18 đến 30 sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook. Điều này đang mở ra những cơ hội mới: Giới trẻ sử dụng Facebook không chỉ để kết nối với nhau trong các mục đích xã hội hóa, mà còn để kinh doanh, buôn bán các sản phẩm như mỹ phẩm và quần áo.

Internet đã mở ra sinh kế mới cho mọi người, đặc biệt là những người có ít khả năng hơn trong việc tiếp cận thị trường lao động. Tất nhiên, Internet cũng mang đến những thách thức mới đối với công tác quản lý, các quốc trên thế giới đang vật lộn với vấn đề này, và Việt Nam cũng không ngoại lệ.

Vào tháng 6 năm 2017, Chính phủ đã ban hành dự thảo đầu tiên của Luật An ninh mạng, yêu cầu dịch vụ nhà cung cấp lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam và các đơn vị nước ngoài mở chi nhánh hoặc văn phòng đại diện. Việt Nam cũng đang tích cực để kiểm soát tốt hơn các nội dung bất hợp pháp, nội dung xấu độc được đăng trực tuyến.

Tin Cùng Chuyên Mục