EVN dừng ký hợp đồng mua bán điện mặt trời mái nhà sau 31/12

VnExpress

Do chưa có hướng dẫn mới, các yêu cầu về đấu nối, ký hợp đồng mua bán điện mặt trời mái nhà sau 31/12 bị tạm dừng.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, Thủ tướng và Bộ Công Thương hiện chưa đưa ra chính sách, hướng dẫn mới thay thế Quyết định 13/2020 về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời vốn hết hiệu lực sau 31/12.

Theo EVN, mô hình, quy mô và giá mua bán điện tương ứng cho từng loại hình điện mặt trời mái nhà vẫn đang được Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) nghiên cứu. Dự kiến đến quý I/2021, báo cáo mới được gửi đến Bộ Công Thương xem xét, trình Thủ tướng về chính sách khuyến khích điện mặt trời mái nhà cho giai đoạn tiếp theo. Do vậy, EVN nêu rõ, kể từ đầu năm sau, loại hình và giá mua bán điện đối với điện mặt trời mái nhà chưa được xác định.

Trong thời gian chờ hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền, các các đơn vị điện lực thuộc EVN sẽ chốt danh sách các hệ thống điện mặt trời mái nhà (đã hoàn thành lắp đặt toàn phần hoặc một phần) vào vận hành thương mại đến thời điểm 24h ngày 31/12. Với các hệ thống vận hành một phần đến thời điểm này, các công ty điện lực sẽ lập biên bản xác nhận với chủ đầu tư về quy mô công suất của phần hệ thống đã vận hành.

Các công ty điện lực cũng sẽ dừng tiếp nhận, giải quyết yêu cầu về đấu nối và ký hợp đồng mua bán điện từ các hệ thống phát triển sau ngày 31/12 cho đến khi có hướng dẫn mới. Sau ngày này, EVN nhấn mạnh, các đơn vị điện lực sẽ không ghi nhận điện năng phát lên lưới và không mua điện khi chưa có Quyết định mới của Thủ tướng.

Giá mua điện từ dự án điện mặt trời mái nhà theo Quyết định 13/2020 là 8,38 cent một kWh, kéo dài trong 20 năm với các dự án đấu nối, vận hành thương mại trước 31/12. Đây là mức giá cao nhất trong các loại hình đầu tư điện mặt trời (mặt trời mặt đất, nổi), một trong những lý do khiến điện mặt trời mái nhà phát triển ồ ạt. Theo EVN, đến ngày 25/12, có 83.000 công trình điện mặt trời mái nhà được đấu nối vào hệ thống điện với tổng công suất lắp đặt lên tới gần 4.700 MW. Tổng sản lượng phát điện lên lưới từ điện mặt trời mái nhà lũy kế đến nay đã đạt hơn 1,13 tỷ kWh.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục