Eximbank có tân chủ tịch người Nhật

Thành Trung

(Doanhnhan.vn) – Dù từng bị cổ đông nắm 15% vốn là Sumitomo Mitsui Banking Corporation yêu cầu bãi nhiệm khỏi HĐQT nhưng ông Yasuhiro Saitoh bất ngờ được bầu vào chiếc ghế chủ tịch Eximbank kể từ ngày 25/6.

Sau 3 lần xin từ nhiệm dù mới chỉ giữ ghế chủ tịch Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vỏn vẹn 1 năm, cuối cùng, ông Cao Xuân Ninh cũng được HĐQT của nhà băng này chấp thuận trong buổi họp vào ngày 25/6. Thay thế ông Ninh là nguyên Phó chủ tịch Yasuhiro Saitoh.

Tân chủ tịch Eximbank là thành viên người nước ngoài duy nhất nằm trong ban lãnh đạo của EIB. Tuy nhiên, nhiều tháng trước, cổ đông chiến lược đang nắm giữ 15% vốn điều lệ Eximbank là Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) đã có văn bản kiến nghị gửi HĐQT Eximbank về việc triệu tập phiên họp bất thường riêng nhằm bàn về 2 vấn đề mà SMBC yêu cầu là bãi nhiệm ông Yasuhiro Saitoh và cắt giảm số lượng HĐQT.

Trên thực tế, những mâu thuẫn, bất đồng giữa các cổ đông không thể dung hoà dẫn tới tranh chấp nội bộ, gây khó khăn trong hoạt động quản trị, điều hành, ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và hoạt động của ngân hàng đã diễn ra từ lâu. Trong lá đơn từ chức đầu tiên vào tháng 7/2019 của người tiền nhiệm Cao Xuân Ninh, vị này cũng đã nêu rõ thực trạng trên và thừa nhận "mâu thuẫn sẽ còn tiếp diễn, khong thể dung hoà" dù khi ấy ông này vừa tại vị chưa đầy 2 tháng.

Việc HĐQT Eximbank "có quá nhiều bất đồng khó dung hòa" cũng đã được ngân hàng này thừa nhận. "Dù vậy, cho đến nay Eximbank đang hoạt động ổn định, hiệu quả và kiểm soát tốt các hoạt động hằng ngày", phát ngôn từ Eximbank khẳng định.

Vị trí chủ tịch HĐQT của Eximbank đã biến động liên tục kể từ năm 2019 khi chỉ trong vòng 15 tháng đã có tới 4 nhân sự thay nhau tiếp quản. Trước ông Yasuhiro Saitoh và ông Cao Xuân Ninh, 2 nhân sự khác là ông Lê Minh Quốc và bà Lương Thị Cẩm Tú đã thay nhau nắm giữ, nhưng trong khoảng thời gian chỉ tính bằng ngày.

Tin Cùng Chuyên Mục