Eximbank triệu tập họp thường niên 2020 lần thứ 5 sau 4 lần "thất hẹn"

Trong 2 ngày liên tiếp Eximbank sẽ triệu tập đại hội cổ đông thường niên 2020 và đại hội 2021.

HĐQT Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (mã CK: EIB) vừa thông qua nghị quyết triệu tập cuộc họp đại hội cổ đông thường niên 2020 lần 3 và đại hội cổ đông thường niên 2021 tại Hà Nội.

Theo đó, đại hội cổ đông thường niên năm 2020 sẽ tổ chức vào ngày 26/4/2021, danh sách cổ đông chốt tại ngày 10/3/2020. Một ngày sau, đại hội cổ đông thường niên năm 2021 cũng sẽ diễn ra và danh sách cổ đông chốt tại ngày 22/3/2021. Địa điểm tổ chức cuộc họp là Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Ba Đình, Hà Nội.

Trong năm 2020, Eximbank là ngân hàng duy nhất chưa tổ chức thành công đại hội cổ đông thường niên sau 4 lần hoãn liên tục. Ngân hàng này trong năm qua cũng thay vị trí chủ tịch đến 5 lần.

Lần gần đây nhất Eximbank thông báo triệu tập họp đại hội cổ đông thường niên vào ngày 15/12 nhưng phải hoãn lại vì lý do tuân thủ quy định phòng dịch Covid-19.

Trước đó, ngân hàng này cũng “thất hẹn” lịch họp cổ đông thường niên 3 lần. Phiên họp lần đầu và lần hai không thể tổ chức do không đủ số lượng cổ đông tham dự. Riêng phiên thứ ba bị hoãn cũng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.  

Cuối năm ngoái, nội bộ nhóm cổ đông Eximbank đã xảy ra “lục đục” căng thẳng khi HĐQT ngân hàng này liên tiếp nhận các văn bản yêu cầu làm rõ vấn đề nhân sự cấp cao.

Cụ thể, nhóm cổ đông sở hữu trên 10% vốn đề nghị miễn nhiệm 4 thành viên HĐQT là các ông Yasuhiro Saitoh, Lê Minh Quốc, Cao Xuân Ninh và Lê Văn Quyết trong chương trình họp cổ đông thường niên 2020 tổ chức 15/12.

Trước đó nhóm cổ đông ngoại là Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) yêu cầu bổ sung nội dung thanh lọc HĐQT thông qua bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với từng thành viên, nhằm giảm số lượng từ 9 người xuống còn 5-7 người trong phiên họp cổ đông. Đây cũng là vấn đề mà SMBC theo đuổi trong hơn 1 năm qua và từng muốn xử lý dứt điểm trước khi bầu HĐQT mới trong đại hội 2020.

Hiện tại, HĐQT của Eximbank gồm 9 người là các ông Saitoh, Cao Xuân Ninh, Lê Minh Quốc, Ngô Thanh Tùng, Lê Văn Quyết, Nguyễn Quang Thông, Đặng Anh Mai, Hoàng Tuấn Khải và bà Lương Thị Cẩm Tú.

Tin Cùng Chuyên Mục