Facebook và Google có thể mất hàng trăm triệu USD do nợ xấu

An Nhiên

(Doanhnhan.vn) – Nợ xấu hay còn gọi là khoản tiền giả định khách hàng không thể chi trả của hai ông lớn công nghệ thung lũng Silicon tăng vọt trong quý I.

Facebook và Google vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2020, cho thấy sự ảnh hưởng sâu sắc của đại dịch Covid-19 tới nền kinh tế. Mặc dù kết quả hoạt động tốt hơn mong đời, giúp cổ phiếu của tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ tăng giá Tuy nhiên số liệu về nợ xấu trong báo cáo cho thấy những doanh nghiệp nhỏ - khách hàng của họ có khả năng sẽ không thể chi trả được các khoản chi phí quảng cáo đã thực hiện với Facebook và Google nếu tình hình kinh tế tiếp tục xấu đi. 

Business Insider cho rằng, đây còn là một dấu hiệu cảnh báo triển vọng không mấy lạc quan của nền kinh tế Mỹ.

Facebook và Google có thể mất hàng trăm triệu USD do nợ xấu - Ảnh 1
CEO Facebook Mark Zuckerberg (Ảnh: AP).

Facebook cho biết: "Chúng tôi thực hiện đánh giá tín dụng liên tục của khách hàng và thường không yêu cầu tài sản thế chấp". Theo báo cáo tài chính của công ty, quý I/2019, chi phí nợ xấu của Facebook là 4 triệu USD. Tuy nhiên, quý I năm nay, con số này đã tăng gấp gần 50 lần – lên tới 197 triệu USD.

"Khả năng thu hồi nợ ngày càng trở nên không chắc chắn trong bối cảnh nền kinh tế hiện tại", Facebook nhận định.

Google cũng ghi nhận một khoản chi phí nợ xấu tương tự, có xu hướng tăng đột biến.  Quý IV/2019, nợ khó đòi của công ty này là 275 triệu USD nhưng đến quý I/2020 con số này đã tăng lên gấp đôi, ở mức 717 triệu USD.

Theo các nhà phân tích, đây là dấu hiệu cho một nền kinh tế đang ở trong giai đoạn khủng hoảng. Nếu các doanh nghiệp Mỹ không thể thanh toán các chi phí quảng cáo của họ, có thể họ đang phải vật lộn để duy trì hoạt động hoặc hoàn toàn bị phá sản. Đây cũng là một “dấu hiệu nguy hiểm” về khả năng hai ông lớn công nghệ Facebook và Google sẽ bị thất thu hàng trăm triệu USD do không thể thu hồi nợ. 

Khi cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra tiếp diễn, những thông tin từ báo cáo tài chính của Facebook và Google có thể đóng vai trò là cơ sở dữ liệu quan trọng về cách thức kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ - đại diện nhóm khách hàng quan trọng của các công ty này.  

Con số nợ xấu rất nhỏ so với tổng doanh thu của mỗi công ty. Năm 2019, doanh thu của Google là 161 tỷ USD và Facebook là 71 tỷ USD, với lợi nhuận lên tới hàng tỷ USD. Tuy nhiên, nếu tình trạng các khách hàng của hai công ty ngày càng xấu đi thì hoạt động kinh doanh của Facebook và Google trong tương lai cũng sẽ gặp vấn đề lớn, theo các nhà phân tích kinh tế.

Tin Cùng Chuyên Mục