Fed có thể sẽ tăng lãi suất vào năm 2023

Giang Phạm

Mặc dù ở thời điểm hiện tại Fed tuyên bố sẽ giữ nguyên lãi suất 0% nhưng dự kiến sẽ tăng lên 0,6% trong cuối năm.

Tại cuộc họp hôm 16/6, các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết kỳ vọng lạm phát năm nay sẽ tăng nhưng chưa đưa ra khung thời gian cụ thể về việc bắt đầu thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu và tăng lãi suất tiếp theo. 

Trong những tuyên bố của Fed cách đây 1 năm, Fed khẳng định chưa nghĩ đến việc nâng lãi suất cơ bản USD. Ủy ban thị trường mở thuộc Fed (Fomc) cũng đã duy trì lãi suất cho vay ngắn hạn đồng USD ở mức gần 0%.

Lãi suất thấp và việc mua trái phiếu cho phép tiền chảy vào nền kinh tế, thúc đẩy nhu cầu, giúp tăng tốc tăng trưởng và phục hồi thị trường việc làm.

Tuy nhiên, giới quan chức Fed dự đoán, khả năng cao Fed sẽ nâng lãi suất ngay từ đầu năm 2023. Mức lãi suất cũng có thể tăng từ 0,1% lên 0,6% trong cuối năm 2023. 

Chủ tịch Fed Jerome H. Powell nhấn mạnh, chi phí vay vẫn sẽ được duy trì ở mức thấp trong một thời gian dài. Tuy nhiên, ông cho biết Fed đang thảo luận về thời điểm và cách thức giảm tốc những chính sách tiền tệ quan trọng, bao gồm việc mua trái phiếu để kích cầu.  

Cùng với việc đề cập nâng lãi suất, Fed đồng thời nâng dự báo lạm phát toàn phần năm 2021 lên mức 3,4%, cao hơn 1% so với mức dự báo vào tháng 3, trong bối cảnh giá tiêu dùng tại Mỹ tăng mạnh nhất trong vòng 13 năm qua. 

Mặc dù vậy, Fed vẫn tin rằng lạm phát chỉ diễn ra trong ngắn hạn và áp lực lạm phát chỉ mang tính chuyển giao mà thôi. 

"Những chỉ số lạm phát cao mà ta thấy sẽ giảm bớt. Nếu lạm phát vẫn tăng và liên tục so với mục tiêu phù hợp, Fed không ngại sử dụng các công cụ để giải quyết vấn đề", ông Jerome H. Powell nhận định.

Tin Cùng Chuyên Mục