Fed liệu có mắc sai lầm khi quyết định tăng lãi suất, niềm tin nào giúp giá vàng thế giới đi lên trong tuần tới?

Giang Phạm

Thông thường, sau các đợt tăng lãi suất, giá vàng sẽ giảm. Tuy nhiên, ở thời điểm này, đà biến động của thị trường vàng còn phụ thuộc vào tình hình địa chính trị ở Đông Âu hay lạm phát đang bao phủ toàn cầu.

Giá vàng thế giới ghi nhận tuần giảm thứ 3 liên tiếp trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra tín hiệu sẽ tích cực tăng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát trong thời gian tới. Đóng cửa phiên cuối tuần, giá vàng thế giới niêm yết tại 1.881 USD/ounce. 

Nhiều chuyên gia nhận định, vàng đã không thể giữ được trên ngưỡng 1.900 USD/ounce do thị trường phản ứng thất thường trước việc Fed công bố nâng lãi suất 0,5% vào ngày 6/5. Fed nhấn mạnh mục đích của việc tăng lãi suất là đưa lạm phát xuống mức 2% và khi lạm phát được kiểm soát sẽ giảm xuống mức tăng 0,25%.

Bên cạnh đó, "đồng bạc xanh" hướng tới tuần tăng thứ 5 liên tiếp, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ neo gần mốc quan trọng 3%. Đây đều là những yếu tố tác động đến giá vàng. 

Fed liệu có mắc sai lầm khi quyết định tăng lãi suất, niềm tin nào giúp giá vàng thế giới đi lên trong tuần tới? - Ảnh 1

Thông thường, sau các đợt tăng lãi suất, giá vàng sẽ giảm. Tuy nhiên, ở thời điểm này, đà biến động của thị trường vàng còn phụ thuộc vào tình hình địa chính trị ở Đông Âu hay lạm phát đang bao phủ toàn cầu. Dù vậy, nhiều chuyên gia vẫn đặt niềm tin vào kim loại quý.

Bên cạnh đó, việc các ngân hàng trung ương trên thế giới tiếp tục tăng lượng vàng nắm giữ trong kho dự trữ ngoại hối, hay ngừng lại trong thời gian tới cũng có thể tác động đến giá vàng trong ngắn hạn.

Kết quả cuộc khảo sát của Kitco News chỉ ra, nhiều chuyên gia phân tích và nhà đầu tư cá nhân vẫn kỳ vọng xu hướng tăng của giá vàng vào tuần tới. Cụ thể, cuộc khảo sát với 17 nhà phân tích Phố Wall cho thấy, có 9 người (tương ứng 53%) nhận định kim loại quý sẽ tăng; trong khi đó, 6 người (tương đương 35%) đưa ra quan điểm ngược lại và 2 nhà phân tích còn lại dự báo giá vàng đi ngang.

Kết quả khảo sát nhận định về giá vàng tuần 9 - 15/5
Kết quả khảo sát nhận định về giá vàng tuần 9 - 15/5

Cuộc thăm dò trực tuyến Main Street thu hút 1.049 nhà đầu tư cá nhân tham gia. Trong đó, có 637 người (chiếm 61%) nhận định giá vàng sẽ tăng trong tuần tới. Ngược lại, có 245 người (tương đương 23%) quả quyết giá vàng sẽ giảm và 162 nhà đầu tư còn lại giữ ý kiến trung lập về giá vàng.

Nhà phân tích thị trường cấp cao của Oanda, Edward Moya đặt câu hỏi, liệu Fed có mắc sai lầm hay không khi đưa quyết định tăng lãi suất cơ bản bởi suy thoái kinh tế ở Mỹ là điều không thể tránh khỏi?

"Nhiều nhà giao dịch đã nghĩ rằng, Fed đang cân nhắc có tiếp tục đưa ra các đợt tăng lãi suất 0,5% trong vài cuộc họp tiếp theo để chống lạm phát. Ở một khía cạnh khác, Fed cũng đang báo hiệu rằng, lạm phát đang đạt đến đỉnh điểm. Điều này khiến cho giới chuyên gia lo ngại, liệu Fed có đang mắc sai lầm và có thể những quyết định này sẽ đưa nền kinh tế Mỹ vào suy thoái sớm hơn rất nhiều", ông Moya nhận định. 

Trong khi đó, Philip Streible, chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line Futures cho rằng, ngân hàng trung ương Mỹ đã tự khóa mình vào việc thắt chặt dần dần chính sách tiền tệ. Để đáp lại, thị trường trái phiếu đã tiếp tục bán tháo, đẩy chỉ số đồng USD trở lại gần mức cao nhất trong năm. Đây được cho là tin xấu đối với vàng.

Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management tin tưởng, động thái thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ đẩy giá vàng lên cao trong thời gian tới. "Môi trường tiền tệ thuận lợi, Fed nghe có vẻ cứng rắn nhưng trên thực tế, mức siết của ngân hàng trung ương vẫn trong tầm kiểm soát", vị chủ tịch này chia sẻ.

Ông Day cũng nói thêm rằng, sự biến động gia tăng trên thị trường chứng khoán cũng hỗ trợ triển vọng tăng giá của vàng trong tuần tới. “Thị trường chứng khoán chìm trong sắc đỏ sẽ là yếu tố giúp nhà đầu tư dịch chuyển dòng vốn vào vàng như một nơi trú ẩn tài sản an toàn".

Cũng bày tỏ niềm tin lạc quan vào vàng, trưởng chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management - ông Colin Cieszynski cho biết, đồng USD sẽ bước vào đà suy giảm trong tuần tới. Bởi lẽ ông tin đồng bạc xanh đang ở mức cao so với nhiều đồng tiền ngoại tệ khác nên sẽ bắt đầu điều chỉnh, qua đó giảm bớt áp lực lên giá vàng.

Dù vậy, không phải tất cả các nhà phân tích đều lạc quan về vàng trong ngắn hạn. Darin Newsom, Chủ tịch Darin Newsom cho rằng về cơ bản, không có lý do gì khiến đồng USD suy giảm và nó sẽ tiếp tục gây ra áp lực lên kim loại quý.

Tin Cùng Chuyên Mục