Fed tăng 50 điểm lãi suất cơ bản, mức cao nhất 22 năm qua

Bùi Linh

Cũng tại buổi họp, Fed cho biết sẽ bắt đầu giảm quy mô bảng cân đối kế toán từ tháng 6.

Kết thúc cuộc họp chính sách ngày 4/5, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định nâng lãi suất thêm 0,5% nhằm kiểm soát tình trạng lạm phát vốn đang ở mức tồi tệ nhất trong vòng 40 năm. Đây cũng là bậc tăng lãi suất cao nhất của ngân hàng trung ương sau 22 năm qua.

Phát biểu với báo giới, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, các đợt nâng 0,5% bổ sung sẽ được thảo luận trong vài cuộc họp tới. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương hiện nay chưa muốn điều chỉnh thêm.

Fed tăng 50 điểm lãi suất cơ bản, mức cao nhất 22 năm qua - Ảnh 1

Trước đó vào tháng 3, Fed cũng có đã nâng lãi suất đầu tiên kể từ cuối năm 2018 với 0,25%.

“Mức tăng 75 điểm cơ bản không phải là đích mà Fed hướng tới. Nếu lạm phát giảm, Fed sẽ điều chỉnh và giảm xuống mức 25 điểm cơ bản”, vị lãnh đạo của Fed cho biết.

Tại Mỹ, người dân đang phải vật lộn với các loại chi phí gia tăng, từ cửa hàng tạp hóa cho đến cây xăng. Việc kiểm soát giá cả là một phần nhiệm vụ của Fed, tuy nhiên, tình trạng lạm phát tiếp tục leo thang khiến một số người nghi ngờ sự can thiệp của ngân hàng trung ương.

“Lạm phát đang ở mức quá cao và Fed hiểu những khó khăn mà nó đang gây ra. Fed đang khẩn trương giảm thiểu tình trạng này”, ông Powell chia sẻ.

Dẫu vậy, sự bất ổn ở Đông Âu, áp lực giá cả lương thực, năng lượng khó giảm... là yếu tố đè nặng lên nền kinh tế Mỹ. Bên cạnh đó, việc Trung Quốc siết chặt lệnh phong tỏa để khống chế dịch bệnh cũng phần nào tạo áp lực lên chuỗi cung ứng vốn chưa ổn định của nền kinh tế toàn cầu.

Để thắt chặt điều kiện tiền tệ, ngân hàng trung ương bắt đầu điều chỉnh bảng cân đối kế toán đang "phình ra" trong giai đoạn đại dịch từ tháng 6.

Tin Cùng Chuyên Mục