Fed tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2018, dự kiến sẽ có thêm 6 lần nâng trong năm nay

Giang Phạm

Theo Fed, dự kiến vào cuối năm nay, lãi suất sẽ tăng lên mức khoảng 1,9%. Sang năm 2023, số lần tăng sẽ là 3, sau đó dừng lại trong năm 2024. 

Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định nâng lãi suất lần đầu tiên trong hơn 3 năm. Cụ thể, sau khi giữ lãi suất chuẩn ở mức gần 0 kể từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát, Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) thông báo sẽ nâng lãi suất thêm 0,25% hay 25 điểm cơ bản.

Động thái tăng lãi suất này của Fed nhằm ứng phó với tình trạng lạm phát tăng nóng mà không kéo tụt tăng trưởng kinh tế.

FOMC cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình kinh tế và lạm phát để có thêm 6 đợt nâng lãi suất nữa từ nay tới cuối năm. Dự kiến vào cuối năm nay, lãi suất sẽ tăng lên mức khoảng 1,9%. Sang năm 2023, số lần tăng sẽ là 3, sau đó dừng lại trong năm 2024. 

Lần gần nhất Fed nâng lãi là tháng 12/2018. Sau đó, họ phải hạ lãi suất trong tháng 7/2019 và bắt đầu quá trình giảm liên tục.

"Chúng tôi cảm thấy nền kinh tế hiện rất mạnh và đủ khả năng chống chịu khi chính sách tiền tệ thắt chặt hơn", Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết trong họp báo.

Trong cuộc họp, giới chức Ngân hàng trung ương cũng điều chỉnh triển vọng kinh tế ở nhiều khía cạnh, trong bối cảnh dự đoán lạm phát sẽ tăng cao hơn nhiều so với dự kiến trong tháng 12 và tăng trưởng GDP sẽ chậm lại đáng kể.

Các thành viên FOMC nâng ước tính lạm phát, dự đoán chỉ số giá chi tiêu cá nhân (PCE) không bao gồm thực phẩm và năng lượng sẽ tăng 4,1% trong năm nay, so với dự báo 2,7% vào tháng 12/2021. PCE lõi dự kiến tăng lần lượt 2,7% và 2,3% trong 2 năm tới, sau đó giảm xuống 2% trong dài hạn.

Theo FOMC, lạm phát hiện vẫn ở mức cao, điều này phản ánh sự mất cân bằng giữa cung và cầu do ảnh hưởng của đại dịch. Giá năng lượng dự kiến sẽ tiếp tăng lên và áp lực giá sẽ ảnh hưởng ở quy mô rộng hơn.

FOMC cũng hạ dự đoán tăng trưởng GDP xuống còn 2,8% so với mức 4% hồi tháng 12. Ủy ban cũng dự báo tỷ lệ thất nghiệp trong năm nay sẽ ở mức 3,5%.

Tin Cùng Chuyên Mục