Fitch dự báo GDP Việt Nam tăng 7% năm 2021

Giang Phạm

Nhờ thành quả về tài khóa, nợ công, kiểm soát thành công bệnh dịch Covid-19, Việt Nam xếp hạng tín nhiệm ở mức BB, nâng triển vọng từ "ổn định" lên "tích cực” trong đánh giá của Fitch Ratings.

Theo tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings, Việt Nam là một trong rất ít nền kinh tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thuộc nhóm các nước hạng BB có thể duy trì tăng trưởng dương ở mức 2,91% vào năm 2020 trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Đây cũng là cơ sở để đơn vị nâng triển vọng lên "tích cực".

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng ghi nhận thành quả về tài khóa, nợ công của Việt Nam, thành công trong việc kiểm soát dịch Covid-19 cùng chính sách hỗ trợ phục hồi hoạt động kinh tế xã hội, nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh đưa vị thế tài chính đối ngoại tăng với tài khoản vãng lai thặng dư liên tục và dự trữ ngoại hối ổn định.

Fitch Ratings dự báo mức tăng trưởng GDP của Việt Nam năm nay sẽ đạt khoảng 7% và duy trì sang năm 2022, thấp hơn 0,5 điểm phần trăm so với dự báo được đưa ra vào tháng 2/2021. Tỷ lệ nợ trên GDP của Chính phủ sẽ duy trì ở mức khoảng 39% vào năm 2021 và 2022, thấp hơn mức trung bình của nhóm BB.

Bên cạnh đó, đơn vị này nhận định tỷ trọng xuất khẩu toàn cầu của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng nhờ tham gia các hiệp định thương mại lớn như CPTPP, EVFTA... Việt Nam sẽ tiếp tục thu hút vốn FDI trong điều kiện các doanh nghiệp muốn đa dạng sản xuất.  

Trước đó, vào giữa tháng 3, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s Investors Service (Moody’s) cũng thông báo xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam ở Ba3 và nâng triển vọng từ "tiêu cực" lên "tích cực". Đây là xếp hạng đánh giá cho khả năng thanh toán nợ dài hạn và nợ "được ưu tiên trả trước" không có tài sản bảo đảm được phát hành bởi Chính phủ Việt Nam.

Tin Cùng Chuyên Mục