Ford bán 8% cổ phần của Rivian sau khi lỗ hàng tỷ USD

Kim Dung

Nhà sản xuất ô tô Ford đã bán bớt 8% cổ phần sở hữu tại startup xe điện Rivian và tập trung vào kế hoạch phát triển dòng xe EV của hãng. Động thái này đã khiến giá cổ phiếu của Rivian "lao dốc".

Mới đây, Ford Motor tiết lộ đã bán 8 triệu cổ phiếu công ty ô tô điện Rivian với giá 214 triệu USD, tương đương 26,8 USD/đơn vị. Đây là mức giá cổ phiếu thấp hơn so với thị trường bởi sau phiên giao dịch ngày 6/5, giá cổ phiếu của startup xe điện là 28,79 USD/đơn vị. 

Động thái này diễn ra sau khi Ford báo lỗ 3,1 tỷ USD trong quý I/2022 do ảnh hưởng từ khoản đầu tư vào hãng xe điện Rivian.

Ford bán cổ phần Rivian sau khi lỗ 3,1 tỷ USD.
Ford bán cổ phần Rivian sau khi lỗ 3,1 tỷ USD.

Dù đã bán một phần cổ phiếu nhưng theo dữ liệu từ Refinitiv, Ford vẫn đang nắm giữ gần 94 triệu cổ phiếu, tương đương 10,5% cổ phần và là cổ đông lớn thứ tư của Rivian.

Sau khi thông tin Ford bán bớt cổ phiếu được tung ra, giá cổ phiếu hãng xe điện giảm gần 21% về mốc 22,78 USD/đơn vị. Đây là mức giá thấp nhất kể từ khi công ty lên sàn IPO hồi tháng 11 năm ngoái.

Rivian từng có đợt IPO hoành tráng nhất nước Mỹ và huy động được 12 tỷ USD vốn đầu tư. Vậy nhưng chỉ tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của Rivian đã sụt giảm 78%. 

Sau đợt IPO, công ty gặp phải thách thức khi đối mặt với áp lực giá cả hàng hóa gia tăng. Chi phí cho các nguyên liệu quan trọng để sản xuất pin như lithium, coban và niken tăng mạnh buộc công ty phải tăng giá bán xe. 

Ngoài ra, cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu đã kìm hãm hoạt động sản xuất và gây nên không ít trắc trở cho Rivian. Sản lượng dự kiến của năm 2022 bị cắt giảm một nửa còn 25.000 xe.

Hiện, Rivian lâm vào thế khó bởi phải cạnh tranh khốc liệt với các "ông lớn" của thị trường xe điện thế giới, trong đó có cả nhà đầu tư Ford với mẫu xe bán tải điện F-150 Lightning. 

Không chỉ có Ford bị ảnh hưởng khi cổ phiếu Rivian lao dốc. Amazon, cổ đông lớn thứ 2 của Rivian cũng chịu lỗ khi giá trị khoản đầu tư vào hãng xe điện đã "bốc hơi" 7,6 tỷ USD.

Tin Cùng Chuyên Mục