Ford bỏ tự lái để tập trung phát triển khả năng trợ lái kém an toàn

Anh Vũ

Lợi nhuận ngắn hạn từ lượng người dùng trợ lái tiềm năng khiến Ford cắt đứt khoản tài trợ cho đối tác phát triển, sử dụng các tính năng trợ lái kém an toàn hơn.

Trái ngược với xu hướng toàn cầu, Ford tin rằng các phương tiện với tính năng trợ lái bằng AI mới là tương lai chứ không phải để AI tự lái hoàn toàn. Khẳng định này mới đây được Ford tái thiết lập khi cắt đứt tài trợ cho Argo AI, đối tác phát triển công nghệ tự lái cấp độ 4.

Giám đốc tài chính Ford, ông John Lawler cho rằng: "Dừng đầu tư cho Argo AI vì chúng tôi muốn tập trung vào một mô hình kinh doanh khác khả quan hơn cho ngắn hạn". Thế nhưng, với giới chuyên xe, câu chuyện về khả năng tự lái lại hoàn toàn khác.

Mang lại nhiều tiện ích khi sử dụng nhưng khả năng tự lái cấp độ thấp chưa đạt tiêu chuẩn an toàn.
Mang lại nhiều tiện ích khi sử dụng nhưng khả năng tự lái cấp độ thấp chưa đạt tiêu chuẩn an toàn.

Thay vì phát triển xe tự lái cấp độ 4, Ford công bố sẽ tự phát triển tính năng trợ lái cấp độ 2 và 3. Trong khi cấp độ 4 cho phép xe tự xử lý các tình huống, cần rất ít thời gian người lái tương tác với xe thì cấp độ 2 và 3 chỉ là các tính năng trợ lái, bán tự động.

Cấp độ 2 ở thời điểm hiện tại hỗ trợ khả năng cruise control cũng như giữ làn tự động, Ford cho rằng họ sẽ áp dụng thêm tính năng cho phép người lái bỏ tay cầm vô lăng khi đang di chuyển trên cao tốc nhưng người lái phải kiểm soát xe lập tức khi có sự cổ xảy ra.

Ở cấp độ 3, xe bắt đầu có thể tự di chuyển, dừng hoặc tránh các xe khác nhưng không cho phép người dùng bỏ hoàn toàn sự chú ý khỏi vô lăng. Tại thời điểm hiện tại, 83.000 người dùng đang sử dụng tính năng nói trên của Ford và hãng kì vọng sẽ có 30 triệu khách hàng dùng dịch vụ này vào năm 2038.

Phần lớn các hãng xe bỏ qua cấp độ 3 và tiến thẳng tới cấp độ 4 vì cho rằng cấp độ 3 nguy hiểm khi áp dụng thực tế. Việc yêu cầu người lái thường xuyên để ý tới xe khi xe tự lái sẽ dẫn tới nhiều tình huống tai nạn do người lái chủ quan và phương tiện không xử lý kịp.

Waymo (sản phẩm của Alphabet, công ty mẹ Google) là đơn vị tiên phong phát triển xe tự lái cấp độ 4.
Waymo (sản phẩm của Alphabet, công ty mẹ Google) là đơn vị tiên phong phát triển xe tự lái cấp độ 4.

Trong khảo sát về khả năng tự lái của Tesla vào năm 2020, chuyên gia Missy Cummings có nói: "Các tài xế khi quá tin tưởng vào khả năng tự lái của xe bắt đầu chủ quan, đó là nguyên nhân dẫn tới các tai nạn nghiêm trọng. Ngoài ra, kiểm soát một thiết bị tự vận hành là điều khiến các tài xế nhanh chán, sự nhàm chán khiến người lái mất đi khả năng tập trung, tốc độ xử lý các tình huống khẩn cấp giảm đáng kể".

Điển hình như Audi, vào năm 2018 hãng công bố những chiếc A8 tương lai sẽ có khả năng tự lái khi gặp đường tắc, xe có thể tự di chuyển mà không cần tới quan sát của con người. Dù tính năng của Audi chưa được chấp thuận tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng với bản cập nhật phần mềm, những chiếc A8 thế hệ mới có thể lập tức sử dụng tính năng này.

Tính tới thời điểm hiện tại, duy nhất Honda là hãng vẫn duy trì phát triển khả năng tự lái cấp độ 3 với mẫu xe Legend Hybrid EX dành cho thị trường nội địa. Trong thử nghiệm, các nhà nghiên cứu cho rằng khả năng tự lái cấp độ thấp tạo ra nhiều rắc rối cho người sử dụng, gây thêm những căng thẳng không đáng có trong quá trình xử dụng xe.

Tin Cùng Chuyên Mục