Ford tự phát triển hệ thống lái mới để tránh phụ thuộc vào Volkswagen

Anh Vũ

Với dự định ban đầu hợp tác cùng Volkswagen để sản xuất hệ thống lái cho các mẫu xe phổ thông, Ford mới đây ngỏ ý muốn xây dựng nền tảng của riêng mình.

Khi các hãng sản xuất xe điện dần làm quen với kỉ nguyên phương tiện mới, việc làm chủ công nghệ trở thành ưu tiên hàng đầu, Ford là một ví dụ. Hợp tác với Volkswagen từ năm 2020 để sử dụng hệ thống lái điện từ VW cho các dòng xe mới, tuy nhiên Ford đang có dự định xây dựng nền tảng của riêng mình.

Hệ thống lái VW MEB phù hợp cho những dòng xe cỡ nhỏ.
Hệ thống lái VW MEB phù hợp cho những dòng xe cỡ nhỏ.

Hãng ô tô Đức cùng Ford ban đầu hợp tác để sản xuất xe cho thị trường Châu Âu. Thay vì sử dụng hệ thống lái đắt đỏ từ Mustang Mach-E hay F-150 Lightning, sử dụng linh kiện từ VW sẽ là giải pháp kinh tế hơn rất nhiều. Thêm vào đó, Ford muốn gia nhập thị trường Châu Âu nhanh và hiệu quả nhất có thể nên sử dụng linh kiện từ Châu Âu là giải pháp hoàn toàn hợp lý.

Hệ thống lái của Mustang Mach-E vượt trội hơn về hiệu năng nhưng có giá thành cao, khó đặt lợi nhuận lớn khi áp dụng lên các mẫu xe phổ thông.
Hệ thống lái của Mustang Mach-E vượt trội hơn về hiệu năng nhưng có giá thành cao, khó đặt lợi nhuận lớn khi áp dụng lên các mẫu xe phổ thông.

Với dự định sản xuất 2 ô tô điện đầu tiên trên nền tảng VW MEB, Ford cùng VW dự kiến sẽ hợp tác sản xuất tới 1,2 triệu xe trong vòng 6 năm tới. Tuy nhiên, ý định toàn cầu của Ford khiến hãng xe khổng lồ phải tìm giải pháp làm chủ động công nghệ mới.

Đại diện Ford khu vực Châu Âu ông Martin Sander cho rằng hệ thống lái mới từ Ford sẽ có khả năng tùy biến cao, vận hành tốt, Ford cũng sẵn sàng hợp tác cùng VW hay bất kì hãng sản xuất nào khác trong quá trình phát triển nên hệ thống lái mới này.

Nhận định về phát biểu của Ford, giới chuyên gia cho rằng để cạnh tranh với các đối thủ tại Mỹ như Tesla hay GM, Ford cần chủ động công nghệ tương tự như 2 hãng. Việc chủ động trong khâu thiết kế, sản xuất hệ thống lái mới cũng giúp Ford giảm phụ thuộc vào các hãng xe khác, cho phép Ford sử dụng chung hệ thống ở nhiều mẫu xe khác nhau mà không bị ràng buộc vào thỏa thuận với VW.

Tin Cùng Chuyên Mục