Foxconn cắt giảm 50.000 lao động hợp đồng tại nhà máy lắp ráp iPhone

Theo BILLVN/Trí Thức trẻ

Một nhà máy lắp ráp iPhone chính của Foxconn đã cắt giảm khoảng 50.000 công việc hợp đồng kể từ tháng 10.

Vì nhu cầu iPhone là theo mùa, tăng cao khi các mẫu mới được phát hành cho tới kỳ nghỉ lễ và sau đó giảm dần, nên Foxconn thường phụ thuộc vào một lượng lớn công nhân với hợp đồng ngắn hạn để để đáp ứng các yêu cầu sản xuất thay đổi. Nhưng đợt cắt giảm lao động hợp đồng ngắn hạn lần này của Foxconn lại lớn hơn và diễn ra sớm hơn so với thường lệ.

Nikkei cho biết động thái này là nhằm đối phó với một trong những đợt suy thoái nghiêm trọng nhất trong một thập kỷ qua. Các nhà cung cấp khác cũng có những động thái tương tự.

Foxconn cắt giảm 50.000 lao động hợp đồng tại nhà máy lắp ráp iPhone - Ảnh 1

 

Theo một nguồn tin công nghiệp thì khoảng 50.000 công nhân hợp đồng đã được cho nghỉ kể từ tháng 10 tại nhà máy iPhone quan trọng nhất của Foxconn Technology Group ở Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc. Thông thường, hợp đồng của những công nhân này sẽ được gia hạn hàng tháng từ tháng 8 đến giữa tháng 1 trước khi lực lượng lao động được Foxconn thu hẹp do nhu cầu sản xuất iPhone theo mùa giảm. Pegatron, nhà lắp ráp iPhone lớn thứ hai của Apple, đã bắt đầu hủy hợp đồng lao động hàng tháng vào tháng 11. Các nhà cung cấp quan trọng khác của iPhone đã cho phép công nhân nghỉ sớm hơn bình thường vì nhu cầu của người dùng với các mẫu iPhone mới của Apple không cao như dự kiến.

Một nhà cung cấp linh kiện quan trọng có trụ sở tại Thâm Quyến đã yêu cầu 4.000 công nhân tham gia một kỳ nghỉ hè kéo dài từ tháng 10 đến tháng 3. Sau khi kết thúc kì nghỉ kéo dài này, công ty sẽ xem xét có nên sa thải họ hay không.

Nguồn tin trên cho biết số lượng công nhân Foxconn bị ảnh hưởng không khác nhiều so với mọi năm nhưng có quyết định của công ty đến sớm hơn mọi năm. Cụ thể, mọi năm Foxconn thường ít khi sa thải công nhân trước khi kết thúc năm.

Foxconn được cho là đang thực hiện một số bước giảm chi phí bổ sung kèm theo, bao gồm cắt giảm khoảng 50% văn phòng hỗ trợ và các chức vụ quản lý. Công ty gần đây đã hợp nhất các hoạt động lắp ráp MacBook và iPad của mình với một bộ phận khác làm việc cho Dell và Acer.

Foxconn thực hiện công việc lắp ráp cho một số thương hiệu công nghệ toàn cầu, nhưng Apple là khách hàng lớn nhất của họ.

Gần đây, công ty đã thông báo rằng doanh thu tháng 12 của họ giảm 8% do nhu cầu giảm trong "danh mục sản phẩm tiêu dùng". Phần lớn nguyên nhân xuất phát từ nhu cầu iPhone giảm, được biểu hiện cụ thể qua việc Apple cắt giảm đơn hàng trong quý nghỉ lễ từ 5 đến 9 tỷ USD (Apple chuyển nhiều hoạt động sản xuất iPhone sang cho nhà máy của Pegatron).

Các nhà cung cấp khác của Apple - bao gồm nhà sản xuất chip A-Series TSMC - đã cắt giảm dự báo tài chính năm 2019 của họ vì nhu cầu giảm mạnh bất thường của Trung Quốc đối với iPhone.

Bản thân Apple được báo cáo là đang lên kế hoạch cắt giảm tuyển dụng vì lí do tương tự.

Tin Cùng Chuyên Mục