Foxconn đầu tư 270 triệu USD sản xuất Macbook và iPad tại Bắc Giang

Nhà máy của Foxconn dự kiến có quy mô công suất khoảng 8 triệu sản phẩm/năm với mục tiêu sản xuất, gia công máy tính bảng và máy tính xách tay.

Ngày 18/1, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức lễ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 4 dự án FDI của 3 chủ đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đăng ký gần 570 triệu USD.

Cụ thể, Dự án Nhà máy Fukang Technology của nhà đầu tư Foxconn Singapore PTE Ltd đầu tư tại khu công nghiệp Quang Châu (Việt Yên) với mục tiêu sản xuất, gia công máy tính bảng và máy tính xách tay. Dự án có quy mô công suất khoảng 8 triệu sản phẩm/năm, tổng vốn đầu tư đăng ký 270 triệu USD.

Ba dự án còn lại là Dự án công nghệ tế bào quang điện Ja Solar PV Việt Nam với tổng vốn đầu tư 210 triệu USD, Dự án Nhà máy Risesun New Material Việt Nam với tổng vốn đầu tư 75 triệu USD và Dự án Nhà máy Kodi New Material Việt Nam với quy mô 6 triệu USD. 

Foxconn đầu tư nhà máy sản xuất Macbook và iPad trị giá 270 triệu USD tại Bắc Giang.
Foxconn đầu tư nhà máy sản xuất Macbook và iPad trị giá 270 triệu USD tại Bắc Giang.

Ông Trác Hiến Hồng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải tại Việt Nam, đại diện nhà đầu tư Foxconn Singapore PTE Ltd cho biết tính đến tháng 12/2020, tổng vốn đầu tư của tập đoàn này tại Việt Nam là 1,5 tỷ USD, trong đó, riêng tỉnh Bắc Giang số vốn đầu tư là 900 triệu USD.

Dự kiến năm 2021 tập đoàn sẽ mở rộng đầu tư thêm 700 triệu USD và tăng 10.000 lao động. Tính đến nay, Bắc Giang đã có 472 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 6 tỷ USD. 

Trước đó tập đoàn Foxconn, đối tác quan trọng chuyên sản xuất, lắp ráp sản phẩm cho Apple, đã có kế hoạch mở rộng sản xuất iPad và MacBook tại Việt Nam. Hãng tin Reuters cho biết động thái này đã được Apple yêu cầu vì hãng công nghệ muốn đa dạng hóa sản xuất sau những ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Foxconn được cho là đang chuyển hơn 30% dây chuyền sản xuất của mình ra ngoài Trung Quốc đại lục.

Tuy nhiên, Reuters không nêu rõ những mẫu iPad hoặc Macbook nào sẽ được lắp ráp tại Việt Nam, cũng như sản lượng chuyển sang Việt Nam sẽ chiếm bao nhiêu phần trăm trong tổng sản lượng mà Apple sẽ chuyển ra khỏi Trung Quốc.

Ngoài ra Foxconn cũng có kế hoạch sản xuất TV tại nhà máy Việt Nam cho các khách hàng bao gồm Sony Corp của Nhật Bản, với việc bắt đầu sản xuất dự kiến ​​từ đầu năm 2021, nguồn tin này cho biết. 

Foxconn bắt đầu vào Việt Nam từ năm 2007 và đã có ba nhà máy quy mô nhỏ chuyên sản xuất, lắp ráp máy tính và phụ tùng ô tô. Việc đầu tư dự án nhà máy Fukang Technology ở Bắc Giang được đánh giá là hoạt động sản xuất iPad và Macbook đầu tiên của Foxconn bên ngoài Trung Quốc. 

Tin Cùng Chuyên Mục