Foxconn đề xuất chi 7.400 tỷ xây 3 dự án nhà ở cho công nhân

Giang Phạm

(Doanhnhan.vn) - 3 dự á‌n nhà ở cho công nhân này được đề xuất xây cạnh các khu công nghiệp nơi tập đoàn này đang đầu tư.

Tập đoàn khoa học kỹ thuật Hồng Hải (Foxconn) vừa gửi kiến nghị lên Văn phòng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất xây 3 dự án nhà ở công nhân cho khu công nghiệp với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 325 triệu USD, tương đương 7.400 tỷ đồng. 

Trong đó, dự án nhà ở xã hội Golden Park tại xã Phương Liễu, Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh do Công ty TNHH MTV công trình Kim Xương Trí đầu tư, quy mô sử dụng đất 6,3ha, vốn đầu tư khoảng 2.900 tỷ đồng (tương đương 125,8 triệu USD).

Dự án nhà ở xã hội Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang do Công ty TNHH Fugiang đầu tư, quy mô sử dụng đất 16,7ha, tổng vốn đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng (tương đương 150 triệu USD).

Dự án công nhân và công trình dịch vụ công cộng Phoenix Town, do Công ty TNHH Fuchuan đầu tư gần khu công nghiệp Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, rộng 9,9ha cùng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng (gần 50 triệu USD). 

Foxconn là tập đoàn toàn cầu sở hữu hơn 800 công ty với chi nhánh tại nhiều quốc gia trên thế giới, doanh thu năm 2019 đạt hơn 220 tỷ USD. Đơn vị này là đối tác sản xuất iPhone của Apple và xếp thứ 24 trong nhóm 500 tập đoàn lớn nhất toàn cầu theo Fortune. Đầu tư tại Việt Nam từ 2007, nay Foxconn hiện mở rộng địa bàn tại Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh với 50.000 lao động Việt Nam.  

Giá trị xuất khẩu các nhà máy của ‘đại bàng’ Foxconn tại Việt Nam năm 2019 đạt khoảng 3 tỷ USD, dự kiến tăng lên 6 tỷ USD trong năm 2020. 

Trong văn bản vừa gửi đi, doanh nghiệp cũng đề xuất một số giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án nhà ở công nhân. Theo đó, Foxconn kiến nghị cho phép doanh nghiệp trong khu công nghiệp có thể đại diện cho người lao động đứng ra thuê, mua nhà ở xã hội cho công nhân ở, xem xét các ưu đãi trong cơ chế khuyến khích phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân mà doanh nghiệp được hưởng.

Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội cho công nhân trong khu công nghiệp, Foxconn kiến nghị Chính phủ sửa đổi quy định trong vòng 20 ngày kể từ ngày được giao đất doanh nghiệp phải có danh sách người lao động mua nhà mới được hưởng ưu đãi đất đai. 

Bên cạnh đó, tập đoàn này cũng kiến nghị thống nhất quy định trong việc chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án để doanh nghiệp trong khu công nghiệp có thể đầu tư, xây dựng cho công nhân của mình, tránh trường hợp doanh nghiệp sản xuất, không có chức năng bất động sản cũng có thể nhận chuyển giao và làm chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân.

Tin Cùng Chuyên Mục