Foxconn mở rộng sản xuất tại Việt Nam, rót vốn đầu tư đến 270 triệu USD

Tập đoàn công nghệ Đài Loan này đang mở rộng thị trường bên ngoài Trung Quốc nhằm tìm kiếm nguồn lợi từ RCEP – Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực.

Theo thông tin từ Nikkei, tập đoàn Foxconn thuộc Hon Hai Precision Industry -Tập đoàn chế tạo linh kiện điện tử và máy tính lớn nhất thế giới, đang có kế hoạch mở rộng sản xuất tại Việt Nam với quy mô đầu tư lên đến 270 triệu USD.

Sau khi triển khai sản xuất màn hình tinh thể lỏng tại Việt Nam vào tuần trước, tập đoàn Đài Loan này ngay lập tức lập thêm kế hoạch để củng cố quy mô công ty trên thị trường Đông Nam Á. Theo đó, Foxconn dự định sẽ đẩy mạnh sản xuất linh kiện cho máy tính cá nhân (PC), ví dụ như các thiết bị hiển thị trong thời gian tới.

Nikkei nhận định, động thái của Foxconn nhằm tranh thủ hưởng lợi từ khuôn khổ Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực – RCEP. Hiệp định này được kí kết bởi 15 nước thành viên vào ngày 15/11 vừa qua, trong đó có những nội dung liên quan đến việc cắt giảm thuế quan nhằm thúc đẩy thương mại không biên giới tại Châu Á.

Foxconn sẽ sớm thành lập công ty địa phương tại Việt Nam với hoạt động sản xuất đa dạng sản phẩm. Ảnh: Nikkei.
Foxconn sẽ sớm thành lập công ty địa phương tại Việt Nam với hoạt động sản xuất đa dạng sản phẩm. Ảnh: Nikkei.

Trước bối cảnh những bất ổn trong mối quan hệ Bắc Kinh – Washington ngày càng leo thang, nhiều công ty nước ngoài đều muốn tìm kiếm cơ hội ở những vùng đất mới tốt hơn, trong đó có Foxconn. Đặc biệt khi Đài Loan hiện chưa phải là thành viên của RCEP và hầu hết hoạt động sản xuất của công ty này lại đặt tại Trung Quốc. Hiện tập đoàn Đài Loan đang cố gắng giảm thiểu sự phụ thuộc vào thị trường sản xuất Trung Quốc với mục tiêu tạo ra 30% sản lượng sản xuất tại các "vùng đất mới" bên ngoài đất nước tỉ dân. 

Và Việt Nam, thành viên mới của RCEP, lập tức trở thành nơi lý tưởng cho hoạt động thu mua và xuất nhập khẩu với mức giá vận tải thấp.

Giám đốc Foxconn, ông Young Liu cho biết “Có thể nhìn thấy được ngay cơn sốt đầu tư vào Việt Nam từ những ông lớn trên thế giới”, và “hiện đã khá khó để tìm đất sản xuất ở miền Bắc Việt Nam”. Vào thứ 4 vừa qua, Liu cũng đã tuyên bố Foxconn sẽ sản xuất đa dạng sản phẩm tại thị trường Việt Nam, từ TV, thiết bị điện thoại đến linh kiện máy tính.

Hiện tại, các đối thủ của Foxconn như công ty điện tử Đài Loan Pegatron và hãng sản xuất thiết bị theo đơn đặt hàng Wistron cũng đã có ý định mở rộng thị trường tại Việt Nam.

Tin Cùng Chuyên Mục