Foxconn mở rộng sản xuất xe điện tại Mỹ và Thái Lan, khẳng định mục tiêu chiếm 5% xe điện toàn cầu vào năm 2025

Linh Anh

Người đứng đầu Foxconn đã nhắc lại mục tiêu chiếm 5% thị trường xe điện toàn cầu, đóng góp vào tổng doanh thu 1.000 tỷ Đài tệ, hoàn thành mục tiêu sớm nhất là vào năm 2025.

Đơn vị lắp ráp iPhone lớn nhất của Apple là Foxconn mới đây thông báo đẩy mạnh việc mở rộng mảng kinh doanh xe điện còn non trẻ của mình ở Thái Lan, Mỹ và Đài Loan như một phần trong kế hoạch đa dạng hóa hoạt động kinh doanh ngoài việc lắp ráp iPhone, theo Asia Nikkei.

Foxconn mở rộng sản xuất xe điện tại Mỹ và Thái Lan

Tập đoàn có trụ sở tại Đài Loan tiết lộ hai nguyên mẫu xe điện, một chiếc xe bán tải và một chiếc hatchback thể thao, tại sự kiện ngày công nghệ hàng năm của công ty được tổ chức vào ngày 18/10, nhằm nỗ lực đưa các mẫu xe vào sản xuất hàng loạt từ năm 2024.

Đối tác sản xuất Yulon Motor cũng đã giới thiệu một chiếc xe thể thao đa dụng dựa trên thiết kế trước đó, theo Foxconn. Mẫu xe này sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm tới.

Chủ tịch Foxconn Young Liu phát biểu tại sự kiện thường niên của Foxconn. (Ảnh: Asia Nikkei).
Chủ tịch Foxconn Young Liu phát biểu tại sự kiện thường niên của Foxconn. (Ảnh: Asia Nikkei).

Chủ tịch Foxconn Young Liu cho biết, công ty đặt mục tiêu đưa tất cả mẫu xe vào sản xuất ở Mỹ, Thái Lan và Đài Loan, đồng thời tiếp tục mở rộng ra toàn cầu.

Tính đến thời điểm hiện tại, Foxconn chưa có kế hoạch sản xuất xe điện tại Trung Quốc - thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Ông Liu cho biết, nhà máy ô tô Ohio đầu tiên của họ ở Mỹ có công suất sản xuất 500.000 - 600.000 ô tô/năm. Trong khi đó, cơ sở sản xuất đầu tiên của Foxconn tại Thái Lan dự kiến xuất xưởng 200.000 xe/năm.

"Đối với hoạt động kinh doanh xe điện của chúng tôi, việc sản xuất chủ yếu diễn ra ở nước ngoài, tại nhiều quốc gia khác nhau. Chúng tôi thuê hầu hết nhân viên cho mảng kinh doanh xe điện mới tại địa phương, nơi có các cơ sở sản xuất. Hiện tại, chúng tôi không có hoạt động sản xuất liên quan đến xe điện ở Trung Quốc", Chủ tịch Liu nói.

Hoạt động sản xuất điện tử tiêu dùng của Foxconn chủ yếu diễn ra tại Trung Quốc. Công ty có tên giao dịch chính thức là Hon Hai Precision Industry, chủ yếu sản xuất sản phẩm điện tử theo hợp đồng của Apple như iPhone, iPad và MacBook. Công ty cũng cung cấp cho những gã khổng lồ công nghệ như HP, Cisco, Google và Amazon.

Foxconn kỳ vọng chiếm 5% thị phần toàn cầu vào năm 2025

Hiện, Foxconn đang tích cực đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, chuyển hướng sang xe điện và các thành phần liên quan như một cách để tìm kiếm cơ hội tăng trưởng mới. Cùng với đó, Foxconn xây dựng một chuỗi cung ứng xe điện hoàn chỉnh, bao gồm cả nhà máy pin mới trị giá 200 triệu USD của riêng mình ở thành phố Kaohsiung, Đài Loan.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện năm nay, người đứng đầu Foxconn đã nhắc lại mục tiêu chiếm 5% thị trường xe điện toàn cầu, đóng góp vào tổng doanh thu 1.000 tỷ Đài tệ, hoàn thành mục tiêu sớm nhất là vào năm 2025.

"Về lâu dài, chúng tôi hy vọng thị phần kinh doanh xe điện của công ty có thể phát triển đến mức giống như hiện tại đối với mảng kinh doanh cốt lõi", ông Liu nói.

Foxconn chiếm khoảng 40% đến 45% thị trường xây dựng các thiết bị ICT, bao gồm máy tính, điện thoại, các sản phẩm mạng và máy chủ. Công ty hiện đã đạt được thỏa thuận với nhiều đối tác toàn cầu để mở rộng hoạt động kinh doanh xe điện, bao gồm công ty khai thác than Indika Energy của Indonesia, để sản xuất pin và xe buýt điện, cũng như PTT thuộc sở hữu nhà nước của Thái Lan để sản xuất xe điện tại địa phương. 

Foxconn cũng đã hợp tác với Stellantis, tập đoàn ô tô lớn thứ tư thế giới và là chủ sở hữu của Fiat nhằm phát triển chất bán dẫn và buồng lái thông minh.

Chủ tịch Liu cho biết, Foxconn đang thảo luận để đưa sản xuất xe điện sang Ấn Độ và Indonesia với sự giúp sức từ các đối tác địa phương. Ở thời điểm hiện tại, công ty đã hoàn tất một thỏa thuận vào tháng 5 năm nay để mua cơ sở của công ty khởi nghiệp xe bán tải Lordstown Motors ở Ohio.

Ông lớn Đài Loan cũng sẽ giúp nhà sản xuất máy kéo điện Monarch Tractor chế tạo thiết bị nông nghiệp và các gói pin ở ngay trên đất Mỹ.

Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu của Foxconn đã tăng hơn 13,6% so với cùng kỳ, đạt 4.660 tỷ Đài tệ. Kết quả kinh doanh này chủ yếu nhờ vào việc công ty giành được thị phần bằng cách trở thành đối tác sản xuất duy nhất cho các mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max mới của Apple.

Tin Cùng Chuyên Mục