Gần 30.000 căn hộ ở TP HCM bị chậm cấp sổ hồng

Giang Phạm

Có 53 dự án của 12 doanh nghiệp ở TP HCM đang bị chậm cấp sổ hồng, theo thống kê của HoREA.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa công bố 53 dự án của 12 doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM đang bị chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) với hơn 28.324 căn chung cư và căn hộ officetel.

Con số này được đưa ra sau khi HoREA tổng hợp dữ liệu từ 53 dự án trên tổng số 490 dự án nhà ở tại TP HCM giai đoạn 2015 - 2019, chưa bao gồm các dự án triển khai trước năm 2015. 

Có thể kể tên một số doanh nghiệp với nhiều dự án bị "treo" cấp sổ hồng nhất như Tập đoàn Hưng Thịnh với 13 dự án cùng 8.700 căn hộ, Tập đoàn Novaland (11 dự án với 7.200 căn hộ), Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai có 7 dự án và hơn 4.000 căn hộ...

HoREA cho biết, trước đó Sở Tài nguyên & Môi trường TP HCM thừa nhận hiện nay thành phố còn hơn 100 dự án đã nộp hồ sơ đề nghị tính tiền sử dụng đất nhưng chưa được giải quyết. Nếu thống kê đầy đủ, con số này còn lớn hơn nhiều lần. 

HoREA nhận định tình trạng chậm cấp sổ hồng cho khách hàng mua nhà xảy ra trong nhiều năm, dẫn đến nhiều hệ lụy tiêu cực, đồng thời gây tâm lý hoang mang, bất an cho khách hàng mua nhà. 

Bên cạnh đó, việc "tắc nghẽn sổ hồng" còn làm giảm nguồn thu ngân sách nhà nước. Con số thu thuế sử dụng đất giảm liên tục từ 2018 đến nay. Chỉ tính 8 tháng đầu năm 2020, thành phố mới chỉ thu 4.453 tỷ đồng, giảm đến 52% so với cùng kỳ năm ngoái. 

"Đáng quan ngại là đã có một số trường hợp người mua nhà khiếu kiện gay gắt, phát sinh tụ tập đông người, căng băng rôn, biểu ngữ, ảnh hưởng đến an ninh trật tự", hiệp hội cho biết. 

HoREA cho rằng có 2 vấn đề cần tách ra để xử lý. Với người mua nhà, hiệp hội cho rằng đây là bên vô can, nếu đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo hợp đồng mua nhà thì cần ưu tiên giải quyết cấp sổ hồng trước. 

Theo hiệp hội tiền sử dụng đất bổ sung giữa chủ đầu tư dự án với nhà nước thì nên tách ra xử lý riêng, với điều kiện chủ đầu tư cam kết và có giải pháp đảm bảo thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung.

Tin Cùng Chuyên Mục