Gần 95% doanh nghiệp tại Cần Thơ dừng hoạt động do Covid-19

Thành Trung

Trong đó, doanh nghiệp sản xuất trên 100 lao động có 4/38 doanh nghiệp còn hoạt động. Doanh nghiệp sản xuất dưới 100 lao động có 34/882 doanh nghiệp còn hoạt động với tổng số lao động là 1.434 người chiếm 7,84% tổng số lao động.

Tính đến ngày 16/8, theo Sở Công Thương TP Cần Thơ, tổng số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tạm dừng hoạt động là 1.032 trên tổng số 1.090 doanh nghiệp, chiếm tỷ lệ 94,68%. Nguyên nhân chính là do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, nhiều doanh nghiệp không đủ khả năng thực hiện phương án sản xuất "3 tại chỗ".

Gần 95% doanh nghiệp tại Cần Thơ dừng hoạt động do Covid-19 - Ảnh 1

Cụ thể, đến nay Cần Thơ chỉ có 20 doanh nghiệp trong khu công nghiệp còn hoạt động chỉ chiếm tỷ lệ 11,76% trên tổng số doanh nghiệp tại khu công nghiệp với số lao động chiếm tỷ lệ 5,7% trên tổng số lao động tại khu công nghiệp.

Đối với các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp có 41 doanh nghiệp còn hoạt động, chiếm tỷ lệ 4,13% tổng số doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp với số lao động chiếm 7,94% tổng số lao động trong khu công nghiệp.

Trong đó, doanh nghiệp sản xuất trên 100 lao động có 4/38 doanh nghiệp còn hoạt động. Doanh nghiệp sản xuất dưới 100 lao động có 34/882 doanh nghiệp còn hoạt động với tổng số lao động là 1.434 người chiếm 7,84% tổng số lao động.

Theo Sở Công Thương thành phố, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp tạm dừng hoạt động là do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, ảnh hưởng đến chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa và thị trường tiêu thụ của các doanh nghiệp.

Việc thực hiện phương án "vừa cách ly, vừa sản xuất" của doanh nghiệp sản xuất đã làm tăng chí phí rất cao do phải bố trí thêm chỗ ăn, ở cho lao động và các chi phí về công tác phòng, chống dịch. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp không xây dựng kế hoạch triển khai phương án "3 tại chỗ" hoặc có doanh nghiệp đã triển khai nhưng không thể thực hiện được lâu.

Mặt khác, các công nhân lao động tại doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất đã trải qua thời gian dài (trên 3 tuần) nên có hiện tượng lao động không đủ sức khỏe, nhớ gia đình...nên nhiều công nhân xin rời nhà máy, chấp nhận xin nghỉ việc. Các chủ doanh nghiệp đã thực hiện quy trình test nhanh cho công nhân có kết quả âm tính và làm các thủ tục cho trở về địa phương.

Trong thời gian tới, Sở Công Thương thành phố phối hợp với Ban Quản lý khu chế xuất và công nghiệp, UBND các quận, huyện tiếp tục tổ chức kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch Covid-19 của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh khác.

Nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn còn tiếp tục diễn biến phức tạp và kéo dài thì khả năng số doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ phải tạm ngưng hoạt động còn tiếp tục gia tăng nhiều hơn nữa.

Tin Cùng Chuyên Mục