Gặp gỡ người Việt ghi dấu ấn trên bản đồ công nghệ Mỹ

Theo Ánh Dương/Nhịp sống Kinh Tế

Sở hữu hơn 35 bằng sáng chế và sự nghiệp gắn liền với những cuộc cách mạng công nghệ tại thung lũng Silicon, ông Nguyễn Cao Hùng còn rất thành công trên con đường khởi nghiệp.

Gặp gỡ người Việt ghi dấu ấn trên bản đồ công nghệ Mỹ - Ảnh 1

Ông Nguyễn Cao Hùng được biết đến là người đầu tiên trên thế giới phát minh ra công nghệ PRML (Partial Response Maximum Likelihood) giúp thu nhỏ kích thước ổ đĩa xuống chỉ còn 1.8 inch (tương đương 4.572 cm). Phát minh này đã giúp Quantum tiêu thụ hơn 5 triệu chip PRML mỗi tháng, đồng thời mang về cho ông giải thưởng danh giá “Nhà sáng chế của năm”. Ông cũng là người phát minh ra Ultra-Wideband Wireless Technology -kỹ thuật vô tuyến siêu băng rộng với công suất cực nhỏ, ứng dụng rộng rãi cho máy tính, truyền hình, đặc biệt trong các thiết bị y khoa.

Ông cũng phát minh ra công nghệ Hybrid-MeshTM, là công nghệ duy nhất trên thế giới cho phép truyền tín hiệu đồng thời qua đường dây điện (PLC - Powerline Communication) có sẵn trong nhà và sóng vô tuyến (wireless) giúp các thiết bị có thể gửi và nhận tín hiệu “xuyên tường” qua nhiều lớp bê tông và bao phủ tòa nhà, đảm bảo tín hiệu luôn kết nối. Công nghệ đặc biệt này khắc phục hoàn toàn điểm yếu của hầu hết hệ thống smart home hiện nay khi chỉ sử dụng mỗi phương thức vô tuyến, hoặc hữu tuyến.

Đam mê hoặc không làm gì cả!

Không chỉ là một chuyên gia sáng chế công nghệ, ông Nguyễn Cao Hùng còn được biết đến là một doanh nhân tiêu biểu khi startup thành công, IPO và tiến hành mua bán, sáp nhập với những tập đoàn công nghệ hàng đầu.

Gặp gỡ người Việt ghi dấu ấn trên bản đồ công nghệ Mỹ - Ảnh 2

Ông Nguyễn Cao Hùng từng góp phần quan trọng giúp NeoMagic IPO thành công và M&A vào LSI Logic 1999. Blue 7 Communications, startup do ông sáng lập và điều hành, M&A thành công vào Sigma Designs.

Hiện nay, ông là nhà sáng lập và trực tiếp điều hành OnSky - nhà sản xuất và cung cấp giải pháp nhà thông minh và Greenvity Communications - một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất chip, đồng hồ điện thông minh.

“Khởi nghiệp là một hành trình đầy gian nan và thử thách. Tuy nhiên, niềm đam mê luôn dẫn dắt tôi tìm mọi cách để vượt qua. Và cũng rất may mắn khi các cộng sự của tôi có cùng tư tưởng - đam mê hoặc không làm gì cả”, ông chia sẻ.

OnSky bắt đầu từ gia đình,yêu thương và hạnh phúc

“Trước khi IPO và M&A các startup của mình thành công, tôi cũng trải qua không ít thất bại. Bài học rất quan trọng là không từ bỏ, hãy mạnh mẽ điều chỉnh hướng đi và tiếp bước. Đam mê là chìa khóa rất quan trọng và gia đình là nền tảng vững chắc cho thành công”, ông Hùng chia sẻ.

Tự nhận là người may mắn khi có được sự cảm thông và hậu thuẫn lớn từ gia đình, ông Hùng cho biết chính mong muốn bảo vệ tổ ấm của mình, mang đến sự an nhàn cho những người thân yêu là lý do ra đời nhà thông minh OnSky. “Bảo vệ an ninh, an toàn cho chính ngôi nhà và những người thân yêu của mình là ưu tiên hàng đầu với bất kỳ ai. Nhà có an, người có nhàn thì gia đình mới có nhiều thời gian tận hưởng cuộc sống bên nhau. Tôi muốn hệ thống smart home OnSky sẽ là người bảo vệ thân tín mang đến sự an tâm toàn diện cho mọi gia đình”, ông lý giải.

Công nghệ thông minh hơn, thiết thực hơn

Gặp gỡ người Việt ghi dấu ấn trên bản đồ công nghệ Mỹ - Ảnh 3

Các kinh nghiệm trong lĩnh vực Internet kết nối vạn vật - IoT và Trí tuệ nhân tạo – AI được ông đúc kết và tích hợp vào OnSky với tham vọng tạo nên một hệ thống thực sự thông minh hơn, và thiết thực hơn. Các sản phẩm của OnSky đều ứng dụng công nghệ Hybrid-MeshTM đảm bảo kết nối giữa các thiết bị theo cả 2 phương thức hữu tuyến và vô tuyến. Những thiết bị công nghệ này được thiết kế tại thung lũng Silicon với nhiều sáng tạo đột phá, tích hợp nhiều chức năng trong một, nhằm bảo vệ tối ưu an ninh, an toàn, thêm tiện nghi và tiết kiệm năng lượng. Các sản phẩm OnSky đều đạt chứng nhận FCC, UL của Mỹ đảm bảo an toàn cho người dùng, sức khỏe và môi trường.

Ngoài ra, hệ thống smart home OnSky còn được tích hợp dịch vụ Cuộc gọi An ninh Đám mây (Cloud-based Security Calling). Đây là dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam ứng dụng công nghệ Cloud giúp kết nối và cảnh báo trực tiếp nhanh chóng đến người dùng thông qua cuộc gọi, SMS, gửi tin nhắn qua ứng dụng... mà không cần gắn thêm bất kỳ thiết bị trung gian nào.

Tin Cùng Chuyên Mục